Vượt khó bước vào năm học mới

08/09/2021 - 05:56

BDK - Còn vài ngày nữa tỉnh sẽ tổ chức khai giảng năm học 2021-2022 bằng hình thức trực tiếp trên sóng truyền hình. Bên cạnh sự nôn nao của trên 200 ngàn học sinh trước ngày khai giảng, phụ huynh học sinh (PHHS) lo lắng khi chưa thể chuẩn bị gì cho con trong dịp đầu năm học này.

Sau khai giảng, học sinh sẽ ôn tập trực tuyến trong năm học mới.

Sau khai giảng, học sinh sẽ ôn tập trực tuyến trong năm học mới.

Phụ huynh lo lắng

Những ngày qua, sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch năm học mới, chị Nguyễn Thị Cúc, Phường 6, TP. Bến Tre rối bời. Ngày tựu trường cận kề trong khi toàn tỉnh vẫn thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg để phòng chống dịch Covid-19, mọi việc chuẩn bị của chị Cúc trở nên khó khăn. “Tôi không biết mua sách, vở, dụng cụ học tập và đồng phục cho con ở đâu, tìm sách trên Tiki định mua nhưng không an tâm về chất lượng. Mấy ngày nay, tôi cứ suy nghĩ mua hay không mua. Chưa năm học nào, tôi phải lo lắng chuyện học hành của bọn trẻ như năm nay”, chị Nguyễn Thị Cúc chia sẻ.

Anh Lê Minh Tâm, TP. Bến Tre có con năm nay vào lớp 1 cho biết, đến giờ vẫn chưa có thông báo từ phía nhà trường về việc học của con cũng như hồ sơ nhập học. Theo lời anh Lê Minh Tâm, trước đó, trường có thông báo PHHS làm giấy xác nhận của cơ quan đóng trên địa bàn để gửi cho trường. Sau khi nộp danh sách xong, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đến nay. “Bé nhà tôi tuyển sinh dạng ngoài tuyến (cơ quan ba mẹ đóng trên địa bàn). Tôi sợ học sinh đông. Trường ưu tiên học sinh có hộ khẩu và đang sinh sống tại địa bàn. Rồi con mình không biết đăng ký ở đâu”, anh Lê Minh Tâm băn khoăn.

Mỗi năm học mới, PHHS có nhiều nỗi lo cho ngày con đến trường. Năm học 2021-2022, bên cạnh lo lắng về vấn đề tựu trường, mua dụng cụ học tập, sách vở, phụ huynh còn quan tâm nhất là tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Rất nhiều phụ huynh lo ngại điều kiện phòng dịch của con em trong thời gian học tại trường. Chị Trần Thị Khoa (xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre) bày tỏ: “Con tôi năm nay lên lớp 2. Ý thức phòng dịch của con trẻ không như người lớn. Cho con đến trường lúc này tôi thật sự không an tâm”.

Các  phương án thích ứng

Năm học 2021-2022, tỉnh có 180 trường mầm non, mẫu giáo; trong đó, có 19 trường ngoài công lập. So với năm học trước giảm 1 trường công lập do sáp nhập và 1 trường ngoài công lập giải thể. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đối với giáo dục tiểu học có 3.287 lớp, với 99.676 học sinh. Giáo dục trung học có 130 trường THCS, 1.999 lớp, 70.862 học sinh. 35 trường THPT, dự kiến có 748 lớp, 32.029 học sinh và học sinh 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện, thành phố.

Trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành GD&ĐT đã chủ động có các giải pháp thích ứng để việc học của học sinh không bị gián đoạn. Dù dịch bệnh kéo dài nhưng việc bắt đầu năm học mới cũng sẽ diễn ra. Sau lễ khai giảng, các trường tiến hành các hoạt động dạy học theo hình thức trực tuyến.

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy cho biết: Tuần đầu tiên sau khai giảng, các em học sinh ôn tập kiến thức cũ vừa là khoảng thời gian để PHHS và các em học sinh trang bị cho đầu năm học. Dự kiến đến ngày 2-10-2021, nếu tình hình dịch bệnh ổn, học sinh trong toàn tỉnh sẽ bắt đầu học tập trung.

Sở GD&ĐT đã xây dựng nhiều phương án để triển khai dạy và học trong năm học này. Nếu tình hình dịch bệnh ổn định, đảm bảo an toàn sẽ cho học sinh học tập trung. Hoặc ngược lại thì thực hiện theo 3 phương án. Thứ nhất, học trực tuyến kết hợp học trực tiếp chia 1 lớp thành 2 nhóm, 1 nhóm học thứ Hai, Tư, Sáu, nhóm còn lại học thứ Ba, Năm, Bảy.  Thời gian còn lại học sinh tự học ở nhà.

 Phương án thứ 2, học trực tuyến kết hợp học trực tiếp nhưng chỉ thực hiện đối với một số khối lớp; còn lại học trực tuyến.

Phương án thứ 3, học trực tuyến đối với toàn bộ học sinh. Sở GD&ĐT đã phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre thực hiện một số tiết dạy, hướng dẫn việc học tập trên truyền hình. Tùy điều kiện thực tế sẽ triển khai phù hợp.

Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các phòng GD&ĐT, các nhà trường tiến hành rà soát, kiểm tra, bổ sung, tu sửa cơ sở vật chất; chuẩn bị đội ngũ và các điều kiện cho việc dạy và học trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tính đến ngày 5-9-2021, toàn tỉnh có 26 cơ sở trường học tận dụng làm khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19. Các huyện, thành phố cố gắng bàn giao cơ sở cho các trường trước ngày 20-9-2021. Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở giáo dục đã mượn làm khu cách ly tiến hành khử khuẩn, để môi trường thông thoáng một khoảng thời gian mới tổng vệ sinh trường lớp cho học sinh tựu trường.

Chia sẻ về những băn khoăn về sách vở của PHHS, Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy cho biết: Mặc dù lúc này toàn tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg về giãn cách xã hội, nhưng Công ty cổ phần Sách - Thiết bị Bến Tre đã chủ động nguồn hàng, phối hợp với đơn vị phát hành đến từng trường học. Sách giáo khoa lớp 1, 2 và 6 đang được vận chuyển bàn giao cho các trường, đến ngày 8-9-2021 sẽ kết thúc. Do đó, PHHS có thể yên tâm, sách giáo khoa hiện nay không thiếu, đảm bảo cung cấp cho các em khi bước vào năm học mới.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Sách - Thiết bị Bến Tre đã cung ứng qua kênh các đại lý, nhà sách tư nhân ở các huyện, thành phố. Các sách giáo khoa thường (không có thay sách) đã cung ứng trên 1,3 triệu bản.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN