Xã Long Hòa đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

02/10/2024 - 05:41

BDK - Bí thư Đảng ủy xã Long Hòa, huyện Bình Đại Trần Văn Mười cho biết: Long Hòa (Bình Đại) là một xã thuần nông, đời sống chính của người dân chủ yếu là kinh tế vườn, thương mại - dịch vụ và mua bán nhỏ; trong đó, diện tích dừa với 290ha, chủ yếu là dừa xiêm xanh. Diện tích nhãn có 70ha, diện tích bưởi da xanh có 75ha. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều được kéo giảm còn 2,21%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 72,2 triệu đồng/năm; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Đường vào trung tâm xã Long Hòa.

Năm 2016, Long Hòa đạt chuẩn xã nông thôn mới tại Quyết định số 2716/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Đây là tiền đề, là động lực quan trọng để toàn Đảng bộ và nhân dân xã nhà cùng chung tay, chung sức, đồng lòng với tinh thần thi đua “Đồng khởi mới” đẩy nhanh tiến trình xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Năm 2022, xã được huyện chọn đưa vào lộ trình để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao theo Nghị quyết của Huyện ủy.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Long Hòa Trần Văn Mười, đây là vinh dự, là trách nhiệm của toàn Đảng bộ và nhân dân xã nhà, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao để hoàn thành nhiệm vụ. Với những thuận lợi đã có về cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục… được trên đầu tư cơ bản hoàn chỉnh, cùng với sự vào cuộc quyết liệt và hỗ trợ đắc lực của các ban, ngành, đoàn thể huyện, xã, đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới huyện.

Với quan điểm “dễ trước, khó sau”, “trong trước, ngoài sau”, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Hòa nỗ lực phấn đấu, với quyết tâm cao, tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn chỉnh các tiêu chí. Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030 và điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã Long Hòa giai đoạn đến năm 2030 đã được huyện phê duyệt và người dân chấp hành tốt theo quy hoạch về vùng nuôi, giao thông, chợ, trường học và chuyển mục đích các loại đất sử dụng đúng quy hoạch.

Đến nay, toàn xã có 20 tuyến đường được quy hoạch, trong đó, có 3 tuyến đường ĐX với tổng chiều dài hơn 4,3km, 7 tuyến đường ĐA với tổng chiều dài hơn 10,9km và 10 tuyến đường ĐC với tổng chiều dài gần 11km đã và đang xây dựng và đưa vào sử dụng đạt chuẩn NTM. Hệ thống điện được đầu tư, đảm bảo 100% hộ có điện sử dụng và 99,2% hộ sử dụng điện an toàn.

Các điểm trường trên địa bàn xã được quan tâm đầu tư đạt chuẩn quốc gia, công tác phổ cập giáo dục 3 cấp học đúng độ tuổi và được duy trì hàng năm. Toàn xã có 2 nhà văn hóa - khu thể thao ấp đạt chuẩn 100 chỗ ngồi, trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng đảm bảo phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho người dân địa phương.

Xã có bưu điện văn hóa hoạt động thường xuyên đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính, viễn thông phủ sóng và có đường truyền Internet, cáp quang về phục vụ nhân dân các ấp. Đài truyền thanh và hệ thống loa kịp thời thông tin những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến nhân dân. Xã không còn nhà tạm, dột nát. Nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt tỷ lệ 95,58%. Xã có hợp tác xã nông nghiệp, có sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao, xây dựng các mã số vùng trồng xuất khẩu đối với bưởi da xanh và đang đề nghị công nhận 3 mã số vùng trồng đối với dừa xiêm xanh.

Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 95%. Tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn đạt 100%. Tỷ lệ cơ sở chăn nuôi bảo đảm các quy định về vệ sinh thú y, chăn nuôi và bảo vệ môi trường đạt trên 95%. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt hơn 69%.

“Với sự tập trung cao của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân xã nhà, Long Hòa đã xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao. Niềm vui, niềm tự hào càng được nhân lên khi xã đạt chuẩn đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm thành lập xã (1984 - 2024)”.

(Bí thư Đảng ủy xã Long Hòa Trần Văn Mười)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN