Xác định rõ lộ trình chuyển đổi số báo chí

19/06/2023 - 06:04

BDK - Chiến lược chuyển đổi số (CĐS) báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác định rõ nhiệm vụ, thời gian hoàn thành, trách nhiệm thực thi của từng cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình thực hiện khả thi, triển khai ngay từ năm 2023 và các năm tiếp theo.

Kế hoạch đề ra các chỉ tiêu tăng trưởng từng năm trong giai đoạn 2023 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Theo đó, một số nội dung chỉ tiêu như: vào năm 2025, toàn quốc có 70% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên nền tảng trong nước); có 50% cơ quan báo chí sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động; có 80% cơ quan báo chí hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số; có 100% lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về CĐS báo chí… Đồng thời, hoàn thành việc phát triển các nền tảng số quốc gia về báo chí. Một số chỉ tiêu được nâng lên từ 90 - 100% vào năm 2030.

Các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện chiến lược CĐS báo chí cũng được đề ra như: hoàn thiện môi trường pháp lý, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển các nền tảng số, sản phẩm báo chí số, tuyên truyền nâng cao nhận thức, tăng cường hợp tác quốc tế, đo lường, giám sát, đánh giá việc triển khai chiến lược.

Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành Bộ chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành CĐS báo chí với 42 tiêu chí cụ thể. Theo đó, 5 trụ cột của CĐS báo chí, bao gồm: (1) Chiến lược, (2) Hạ tầng số, nền tảng số và an toàn thông tin, (3) Sự đồng nhất về tổ chức và chuyên môn, (4) Độc giả, khán giả, thính giả, (5) Mức độ ứng dụng công nghệ số.

Phát biểu tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chủ trì xây dựng một số nền tảng công nghệ dùng chung cho các cơ quan báo chí, nhất là các cơ quan báo chí nhỏ đang gặp khó khăn, hạn chế về ứng dụng công nghệ. Mỗi cơ quan báo chí phải là nền tảng số để người dân tham gia cập nhật thông tin”.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN