Thạnh Phú

Xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện

09/08/2021 - 06:22

BDK - Từ Kế hoạch số 21, ngày 11-1-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng chi bộ ấp, khu phố trong sạch, vững mạnh toàn diện (TSVMTD) nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạnh Phú đã cụ thể hóa thành Kế hoạch số 52 về xây dựng chi bộ ấp, khu phố TSVMTD nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch số 79 về xây dựng chi bộ ấp, khu phố TSVMTD năm 2021 để tổ chức triển khai, quán triệt trong hội nghị sơ kết quý I-2021.

Tổ thẩm định Huyện ủy khảo sát, thẩm định chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện tại xã Đại Điền. Ảnh: CTV

Tổ thẩm định Huyện ủy khảo sát, thẩm định chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện tại xã Đại Điền. Ảnh: CTV 

Kết quả bước đầu

Đến nay, Huyện ủy đã triển khai, quán triệt đến đảng ủy các xã, thị trấn và các đồng chí cấp ủy huyện, cán bộ được phân công theo dõi, hỗ trợ ấp, khu phố trên địa bàn huyện cùng tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, đảng ủy các xã, thị trấn cụ thể hóa kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tập trung tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng thực hiện.

Để việc công nhận chi bộ ấp, khu phố TSVMTD đảm bảo đúng quy định và thực chất, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập Tổ thẩm định (Tổ thẩm định 463) do đồng chí Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy làm Tổ trưởng và đại diện lãnh đạo các ban đảng huyện, Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND và UBND huyện làm thành viên. Tổ thẩm định 463 có nhiệm vụ thẩm định thực tế các hồ sơ đề nghị công nhận chi bộ ấp, khu phố TSVMTD theo Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Sau khi tiếp thu các văn bản chỉ đạo của huyện, đảng ủy các xã, thị trấn đều có xây dựng kế hoạch thực hiện ở cấp mình. Đồng thời, hướng dẫn các chi bộ ấp, khu phố trực thuộc cụ thể hóa kế hoạch và đăng ký thực hiện theo lộ trình. Tính đến ngày 31-7-2021, toàn huyện có 4/11 chi bộ được công nhận TSVMTD, đạt 36,36% so với số lượng đăng ký.

Huyện xác định xây dựng chi bộ ấp, khu phố TSVMTD là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng mà đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Từ khi triển khai thực hiện đến nay, nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân từng bước được nâng lên. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội luôn có sự tập trung và trách nhiệm.

Giải pháp đạt chỉ tiêu năm 2021

Các cấp ủy đảng phải tạo sự thống nhất mạnh mẽ, đồng bộ, đồng loạt, đồng lòng trong việc xây dựng chi bộ ấp, khu phố TSVMTD. Phải xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng. Từng cán bộ, đảng viên trong chi bộ phải thể hiện quyết tâm chính trị, tích cực tham gia xây dựng hoàn thành các tiêu chuẩn và điều kiện để được cấp có thẩm quyền xem xét công nhận.

Các cấp ủy thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở, nhất là Đoàn thanh niên. Chú trọng công tác phối hợp giữa Mặt trận, các đoàn thể với chính quyền, góp phần tập hợp quần chúng nhân dân, từng bước khắc phục điểm nghẽn trong công tác thông tin tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các đồng chí cấp ủy huyện, cán bộ huyện được phân công theo dõi, hỗ trợ ấp, khu phố phải thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt chi bộ, chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để truyền đạt cho cơ sở; nắm chắc tình hình hoạt động của cấp ủy và các tổ chức trong hệ thống chính trị, diễn biến tâm tư, tình cảm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là những khó khăn vướng mắc ở ấp, khu phố để kịp thời hỗ trợ hoặc đề nghị cấp trên xem xét giải quyết.

Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém. Đặc biệt, những yếu kém trong công tác chuẩn bị nội dung, điều hành sinh hoạt và tinh thần trách nhiệm trong công tác tự phê bình, phê bình. Lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhận xét, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hàng năm.

Công tác kiểm tra, giám sát phải luôn ở thế chủ động, trên nguyên tắc phát huy công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên để hướng tới mục tiêu phòng ngừa là chính. Kết hợp giám sát trong Đảng với giám sát của Nhà nước, công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội. Đồng thời, phát huy và vận động nhân dân giám sát cán bộ, đảng viên ở địa bàn dân cư.

Ban Tổ chức Huyện ủy Thạnh Phú

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN