Xét xử đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

03/02/2023 - 17:30

BDK.VN - Ngày 2 và 3-2-2023, Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre đưa ra xét xử sơ thẩm công khai đối với bị cáo Trần Thị Hiệp, sinh năm 1982, ngụ xã Vang Quới Tây, huyện Bình Đại về 3 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Bị can Trần Thị Hiệp tại tòa.

Bị can Trần Thị Hiệp tại tòa.

Từ trước năm 2019, Trần Thị Hiệp đã nhiều lần vay tiền của bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1969,  ngụ xã Thới Lai, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre để chăn nuôi và trả vốn, lãi theo thỏa thuận. Đến đầu năm 2019, Hiệp cần vay số tiền lớn thì bà L yêu cầu phải có tài sản thế chấp và giấy xác nhận của chính quyền địa phương. Do không có tài sản và giấy tờ theo yêu cầu nên Hiệp nảy sinh ý định làm giấy tờ giả để thế chấp vay tiền của bà L.

Thông qua mạng xã hội, Hiệp liên hệ với những người làm giả giấy tờ, cung cấp thông tin của chính mình, một số người thân trong gia đình, tự đặt thông tin của những người không có thật, tự đặt ra các thông tin về thửa đất không có thật (số thửa, tờ bản đồ, diện tích, địa chỉ thửa đất), lấy thông tin và chụp ảnh hình dấu tròn của UBND xã Vang Quới Tây, chữ ký của Phó chủ tịch UBND xã trên bản sao giấy trích lục khai sinh của con ruột bị cáo để cung cấp cho những người này. Sau khi có được tài liệu giả, Hiệp sử dụng đưa cho bà L để thế chấp vay tiền.

Với thủ đoạn nêu trên, từ tháng 3-2019 đến tháng 5-2021, Trần Thị Hiệp đã có hành vi cung cấp thông tin làm giả 16 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 18 giấy xác nhận của UBND xã Vang Quới Tây, sử dụng các tài liệu giả này và sử dụng 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Trần Công Lượm E (không do bị can làm chủ sở hữu) để gian dối thế chấp vay của bà Nguyễn Thị L 20 lần, chiếm đoạt số tiền hơn 10 tỷ đồng và thế chấp vay bà Nguyễn Thị Ph 3 lần chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trần Thị Hiệp đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên án bị cáo Trần Thị Hiệp 14 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và 3 năm tù tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hình phạt 20 năm tù giam.

Tin, ảnh: Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN