Xử lý đối với hành vi chống lại việc kiểm tra của người thi hành công vụ

01/08/2021 - 21:22

Ông Nguyễn Văn Nhình có nhu cầu tư vấn: Ông A là cán bộ đi làm ngang qua trạm kiểm soát phòng chống dịch của xã, ông không chấp hành theo yêu cầu kiểm tra, sau đó lớn tiếng với mấy anh ở trạm rồi lên xe bỏ đi. Xin hỏi: Việc làm của ông A có bị xử lý gì không? Nếu có thì xử lý ra sao?

Thắc mắc của ông được luật sư Lê Vũ Hồng Huệ (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Điều 3 Nghị định số 208/2013/NĐ-CP ngày 17-12-2013 của Chính phủ quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ quy định: “Hành vi chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc ép buộc người thi hành công vụ không thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Theo quy định pháp luật, hành vi chống người thi hành công vụ có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị xử lý hình sự, tùy thuộc vào tính chất, mức độ, hậu quả và lỗi của vi phạm gây ra.

Điều 20 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 17-12-2013 của Chính phủ quy định về hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ hoặc đưa hối lộ người thi hành công vụ thì bị xử lý như sau:

“1. Phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi môi giới, tiếp tay, chỉ dẫn cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

2. Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ;

b) Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ;

…”.

Trường hợp của ông A, khi đi ngang qua trạm kiểm soát phòng chống dịch, ông đã có thái độ không hợp tác thực hiện theo yêu cầu của người thi hành công vụ là cán bộ được phân công kiểm tra tại trạm. Hành vi cụ thể của ông A là không chấp hành theo yêu cầu kiểm tra, lớn tiếng với người thi hành công vụ và lên xe bỏ đi. Hành vi của ông A đã vi phạm quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 20 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài việc bị xử phạt hành chính với số tiền từ 2 - 3 triệu đồng, ông A còn phải chịu trách nhiệm về ý thức chấp hành pháp luật của người cán bộ tại đơn vị ông A đang công tác.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN