“Mùa hè tình nguyện với internet”

27/08/2013 - 15:54
Học sinh, thanh niên tham gia chương trình Mùa hè tình nguyện với internet.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Dự án nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet cộng đồng tại Việt Nam (BMGF-VN) đã tổ chức chương trình "Mùa hè tình nguyện với internet" tại huyện Châu Thành và Giồng Trôm vào ngày 23-8-2013. Chương trình diễn ra trong 5 ngày.

Đây là hoạt động nằm trong Dự án BMGF-VN do Quỹ Bill & Melinda Gates (Hoa Kỳ) tài trợ, Bộ Thông tin và Truyền thông là chủ Dự án. Năm 2013, Dự án được tổ chức song song tại Bến Tre và 11 tỉnh trong cả nước. Dự án được triển khai tại các xã: Hữu Định, Tường Đa, An Hiệp, An Phước (Châu Thành) và Thư viện huyện Châu Thành, Giồng Trôm. Ông Nguyễn Thanh Thiên, thành viên Ban quản lý Dự án BMGF-VN cho biết, Chương trình nhằm mục đích hỗ trợ học sinh tại điểm triển khai Dự án trên địa bàn tỉnh, khai thác các lợi ích của máy tính và internet phục vụ cho việc học tập và giải trí lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi, hạn chế tác động tiêu cực của internet.

Những ngày đầu tiên làm việc, cùng với lực lượng đoàn viên của huyện Châu Thành, Dự án đã hướng dẫn đoàn viên, thanh niên, học sinh một số kỹ năng cơ bản về sử dụng internet, đặc biệt là sử dụng internet để học, thi trực tuyến; giới thiệu dịch vụ và lợi ích của internet, hướng dẫn sử dụng máy tính và internet phục vụ học tập và giải trí phù hợp với lứa tuổi như: lướt web, tìm kiếm thông tin trên internet bằng Google, tạo tài khoản email và một số trang web học, thi trực tuyến... dành cho thanh thiếu niên.

Em Phan Vũ Thuận, học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Thạch (Châu Thành) chia sẻ, tham gia Chương trình, em có thêm nhiều hiểu biết về lợi ích, tác hại của máy tính internet. Em có cơ hội thực hành những lý thuyết đã được học tại trường, giải trí và tìm kiếm tài liệu phục vụ các môn học dễ dàng. Khái niệm internet không quá xa lạ với học sinh, nhưng điều kiện tiếp xúc của các em không giống nhau. Phần lớn các em vào các dịch vụ internet tư nhân để giải trí, chưa khai thác hết các công dụng của mạng phục vụ cho việc học tập. Thầy Ngô Quốc Dũng, giáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Châu Thành hy vọng khi các máy tính mạng Dự án đưa vào sử dụng tại các điểm thư viện, bưu điện sẽ thu hút nhiều học sinh. Đây là nơi yên tĩnh, ngăn chặn trang web có nội dung không lành mạnh...

Được biết, trước đó, Dự án đã tổ chức Ngày hội internet và lắp đặt trên 300 máy tính nối mạng internet, các thiết bị phụ trợ cho 51 điểm huyện, xã trong tỉnh, đến nay, tất cả đã được đưa vào sử dụng. Người dân được sử dụng internet miễn phí ở các thư viện và giảm 50% cước phí truy cập tại các điểm bưu điện văn hóa xã.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN