Bảo lãnh người phạm tội trộm cắp tài sản

10/10/2021 - 18:21

Bà Nguyễn Thị Bảnh có nhu cầu tư vấn: Cháu tôi bị tạm giam vì đã tham gia trộm cắp xe máy cùng với đứa bạn. Chúng đem bán xe trộm được 4 triệu đồng rồi tiêu xài hết. Cháu tôi lần đầu phạm pháp. Xin hỏi, thời hạn tạm giam đối với người trộm cắp là bao lâu; tôi có thể bảo lãnh cho cháu tôi được không và phải làm sao?

Thắc mắc của bà được luật sư Lê Vũ Hồng Huệ (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Bà không nêu rõ là cháu của bà tham gia vụ trộm với vai trò là người chủ mưu hay chỉ là người đồng phạm giản đơn (theo rủ rê của bạn bè). Tuy nhiên, cháu của bà phạm tội trộm cắp tài sản lần đầu và giá trị tài sản trộm không lớn nên có thể là phạm tội ít nghiêm trọng, được quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự với mức định khung hình phạt từ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Tố tụng Hình sự thì: “Thời hạn tạm giam bị can để điều tra không quá 2 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 3 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 4 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn tạm giam, cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị viện kiểm sát nhân dân gia hạn tạm giam”.

Theo quy định trên thì căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội và nhân thân của cháu bà, cơ quan cảnh sát điều tra có thể xem xét cho cháu bà được tại ngoại để chờ điều tra xét xử.

Điều 121 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định về bảo lĩnh (hay còn gọi là bảo lãnh) như sau:

“1. Bảo lĩnh là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và nhân thân của bị can, bị cáo, cơ quan điều tra, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân có thể quyết định cho họ được bảo lĩnh.

2. … Cá nhân là người đủ 18 tuổi trở lên, nhân thân tốt, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, thu nhập ổn định và có điều kiện quản lý người được bảo lĩnh thì có thể nhận bảo lĩnh cho bị can, bị cáo là người thân thích của họ và trong trường hợp này thì ít nhất phải có 2 người. Cá nhân nhận bảo lĩnh phải làm giấy cam đoan có xác nhận của chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập”.

Trong trường hợp của bà, gia đình bà có thể làm đơn xin bảo lĩnh cho cháu bà, phải cử ra ít nhất hai người (đáp ứng các điều kiện nêu trên) để bảo lĩnh. Đơn này phải có xác nhận của UBND cấp xã (nơi người bảo lĩnh cư trú), sau đó gửi đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để được xem xét giải quyết.

Tuy nhiên, việc cháu của bà có được bảo lĩnh hay không thì do thủ trưởng cơ quan điều tra quyết định. Gia đình bà nên liên hệ cơ quan cảnh sát điều tra nơi cháu của bà đang bị tạm giam để được hướng dẫn thủ tục.

H. Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích