Cần tạo môi trường truy cập internet văn hóa

01/12/2010 - 08:06

Ai cũng thừa nhận internet mang lại nhiều tiện ích cho việc học tập, làm việc và giải trí. Vì vậy, nhu cầu truy cập internet ngày càng tăng. Để đáp ứng nhu cầu đó, nhiều tiệm “nét” đã mọc lên khắp nơi.

Từ sáng đến tối, hầu như tiệm nào cũng đông khách, đủ mọi lứa tuổi, thành phần, trong đó nhiều nhất là giới trẻ. Đến tiệm nét truy cập để học tập, trau dồi kiến thức; xử lý công việc một cách nhanh chóng, kịp thời hoặc tìm những thú vui giải trí lành mạnh sau thời gian làm việc, học tập vất vả, căng thẳng... là điều ai ai cũng ủng hộ. Song, điều chúng tôi đang muốn nói ở đây chính là ý thức giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường ở các tiệm “nét” hiện nay. Bởi qua khảo sát thực tế, nhiều tiệm “nét” có chung tình trạng: rất ồn ào, đầy tiếng la hét và chửi thề... Nguyên nhân từ đâu? Có thể do chưa có tiệm “nét”  nào dán tấm bảng “không gây ồn ào, mất trật tự”, “không nói tục, chửi thề” ngoài tấm bảng nhắc nhở “No smoking” (cấm hút thuốc), “khóa xe cẩn thận”, “không cho thiếu nhi, trẻ em dưới 16 tuổi truy cập”, vì vậy, tình trạng bát nháo xảy ra là chuyện không thể tránh khỏi. “Vì khách hàng là thượng đế nên dù rất khó chịu với những lời nói thô tục của khách hàng, tôi cứ mặc kệ”, chị T.H, một chủ tiệm “nét” ở huyện Ba Tri nói. Qua lời thăm hỏi của chúng tôi, chị Nh - một khách hàng truy cập “nét” ở thành phố Bến Tre lắc đầu: “Tôi nói, nếu ai không tin thì cứ đi thử vào một vài tiệm “nét” sẽ thấy, một bộ phận trẻ con, thanh niên bây giờ dùng từ ngữ rất lạ, cứ mở miệng ra là nói tục, chửi thề, đại loại như Chết m* mày chưa!, Tổ ch* đứa nào dám bắn tao!, Đồ con gà!, Đ* m* nó!, Nhanh lên đi, đ* m* lề mề quá!..” Thật không thể chấp nhận được! Chị Nh còn cho biết thêm, một số khách hàng vào tiệm “nét” chơi game online, vì quá nhập vai nên không kìm chế được bản thân, thể hiện hành vi thô bạo như phá bàn phím, đập màn hình, nhấn chuột cho đến hư… và không quên kèm theo những câu nói: Đ* m* bàn phím như c*. Tệ hại nhất là khi trong khi chơi, bị kẹt mạng, bị “hack” (tấn công), hoặc mất điện, các em không ngừng rổn rảng.
Theo lời chị Nh, tôi vào một tiệm nét ở thành phố Bến Tre, ngồi chỉ độ khoảng 5 phút mà đã phải rùng mình mấy lần vì trót nghe quá nhiều lời lẽ khó lọt tai. Anh N.M, nhà ở gần tiệm “nét” T (xã Nhơn Thạnh) bức xúc: “Ngày nào tôi cũng nghe tiếng la hét, chửi thề om sòm của mấy đứa nhỏ. Không biết giới trẻ nghĩ như thế nào mà lại thích dùng những từ ngữ thô tục. Tôi tuy tuổi đã cao, dù có giận ai đến mấy cũng khó mà thốt nên những lời lẽ như vậy! Nhiều lúc bức xúc nhưng đành chịu, bởi tôi nghĩ mình là người lớn, ai đâu lại đi đôi co với bọn trẻ làm gì!... Tôi nghĩ, để chấm dứt tình trạng này, hơn ai hết, chủ tiệm phải có trách nhiệm nhắc nhở khách hàng giữ gìn trật tự”. Bạn T.T, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu bộc bạch: Không chỉ là vấn đề về “ô nhiễm ngôn từ” mà còn ô nhiễm cả không khí xung quanh. Mùi kẹo sin gum, mùi khói thuốc lá cộng với mùi “rất riêng” của các “game thủ” ngồi chơi hàng giờ... đã tạo nên một mùi rất đặc trưng của tiệm “nét”. Đặc biệt, một số tiệm “nét” nằm trong các con hẻm, vừa chật chội, vừa có thêm cảnh khách hàng ngồi lướt “nét” đủ tư thế, người ngồi chồm hổm, người vắt chân lên bàn máy vi tính, áo cởi vắt lên vai, miệng phì phèo điếu thuốc...
Có lẽ những hình ảnh ấy là do ý thức của một bộ phận khách hàng về việc giữ gìn trật tự ở các điểm truy cập internet hiện nay chưa được nâng cao. Điều này ít nhiều đã tạo nên một luồng dư luận không tốt khiến nhiều người ngại đến với các tiệm “nét”. Hình ảnh này không hiếm thấy ở một số điểm truy cập của bưu điện văn hóa trong tỉnh. Vì vậy, thiết nghĩ, việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức giữ gìn trật tự ở tiệm “nét” là việc làm cần thiết. Có môi trường truy cập internet tốt thì mới có “lá chắn phòng hộ” tốt. Để làm được điều đó, trước mắt, chủ các tiệm “nét” cần xây dựng tiệm “nét” đạt tiêu chuẩn sạch, đẹp, mát mẻ, trong lành. Và dĩ nhiên, khách hàng đến với tiệm “nét” cần có thái độ văn hóa, văn minh.

H.Thi - T.Trí

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích