Châu Thành tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động hụi

28/06/2024 - 10:49

BDK - Châu Thành là huyện cửa ngõ của tỉnh với diện tích tự nhiên trên 22,4 ngàn héc-ta, hơn 51,5 ngàn hộ dân, 200 ngàn nhân khẩu sinh sống ở 19 xã và 2 thị trấn (thị trấn Châu Thành, thị trấn Tiên Thủy). Huyện có 2 khu công nghiệp (Giao Long và An Hiệp), giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục ngàn lao động trong và ngoài tỉnh. Công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm; huyện cũng đang tập trung giải quyết tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động hụi xảy ra trên địa bàn.

Người dân Châu Thành tham dự tuyên truyền hoạt động về hụi.

Quán triệt, triển khai thực hiện

Trưởng phòng Tư pháp huyện Châu Thành Ngô Thanh Quý - Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện cho hay: Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 2-8-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động hụi, ngày 10-8-2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành đã ban hành Kế hoạch số 261-KH/HU cùng các văn bản cụ thể hóa thực hiện công tác này. UBND huyện đã tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm kế hoạch của Huyện ủy; trong đó xác định nội dung thực hiện công tác quản lý nhà nước (QLNN) về hụi là một trong những nội dung thi đua được phát động tại các ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Ngoài việc biên soạn tài liệu tuyên truyền, UBND huyện đã ban hành các biểu mẫu hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện nghiêm công tác QLNN đối với hoạt động hụi trên địa bàn.

Theo chỉ đạo của huyện, Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hụi. Trong đó, tập trung vào các nội dung của Bộ luật Dân sự, Nghị định số 19/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hụi, họ, biêu, phường, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình và các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động hòa giải ở cơ sở. Hình thức tuyên truyền thực hiện thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chuyên đề, cấp phát tài liệu, sinh hoạt chi hội, tổ hội, tọa đàm…

UBND huyện Châu Thành đã phối hợp với Sở Tư pháp mở lớp tập huấn về công tác QLNN và xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động hụi cho đối tượng cấp xã gồm: chủ tịch UBND, công an, công chức tư pháp; mở lớp tập huấn nâng cao chất lượng cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, UBND 2 xã Thành Triệu và Quới Sơn tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền pháp luật về hụi cho đối tượng là cán bộ, công chức, chủ hụi, hụi viên, chi hội trưởng và hội viên phụ nữ, nông dân (với hơn 1 ngàn lượt người tham dự).

Tăng cường công tác quản lý

Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Công an huyện tham mưu cho UBND huyện ban hành quy chế phối hợp QLNN về hoạt động hụi trên địa bàn. Trong đó, phân công rõ trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, phân định rõ trách nhiệm của công chức cấp xã trong thực hiện công tác QLNN về hoạt động hụi.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến ngày 11-6-2024, trên địa bàn huyện Châu Thành có 198 chủ hụi đăng ký tại UBND cấp xã, với 913 dây hụi đã đăng ký, 16.818 hội viên tham gia, tổng số tiền trong một kỳ mở hụi là 29,614 tỷ đồng. Số chủ hụi chưa đăng ký tại UBND cấp xã là 182 người, với 234 dây hụi chưa đăng ký. Từ đầu năm đến ngày 11-6-2024, trên địa bàn huyện đã xảy ra 7 vụ vỡ hụi (Tân Thạch 1, Quới Thành 1, Tường Đa 1, An Hóa 4); trong đó, 3 vụ có thông báo  đăng ký, 4 vụ không có thông báo đăng ký với UBND cấp xã theo quy định. UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 83 đơn, thư tranh chấp liên quan đến hoạt động hụi; trong đó, đã hướng dẫn giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự 64 trường hợp (64 đơn), hòa giải thành tại địa phương 3 đơn, đang tiến hành xác minh giải quyết 16 đơn.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Châu Thành Ngô Thanh Quý cho hay: Thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Tư pháp huyện đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác tư pháp các xã, thị trấn. Trong đó, tập trung kiểm tra công tác quản lý, tuyên truyền phổ biến pháp luật về hụi đối với 13 xã. Trong năm 2023, đã kiểm tra 10 xã gồm: Quới Sơn, An Hóa, Phú An Hòa, An Phước, An Hiệp, Quới Thành, Phước Thạnh, Giao Long, Tiên Long và thị trấn Châu Thành. Trong quý III-2024 sẽ tiếp tục kiểm tra 3 xã: Tường Đa, Phú Đức và Phú Túc. Phòng Tư pháp huyện cũng đã phối hợp với HĐND huyện thực hiện công tác giám sát các xã, thị trấn trong thực hiện QLNN về hoạt động hụi. Qua đó, đã kịp thời hướng dẫn các địa phương khắc phục những hạn chế đối với công tác này.

UBND huyện Châu Thành tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 2-8-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 161-KH/HU ngày 10-8-2023 của Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động hụi. Huyện cũng thực hiện quyết liệt Công văn số 1514-CV/HU ngày 6-3-2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng chống tội phạm, nhất là các trường hợp lợi dụng việc chơi hụi nhằm chiếm đoạt tài sản. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền trong nhân dân, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến hụi.

“Trong thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, huyện sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân thực hiện không đúng trách nhiệm trong công tác QLNN về hụi và liên quan đến hoạt động hụi. Huyện đã đưa tiêu chí công tác QLNN về hụi trên địa bàn thành tiêu chí để chấm điểm chính quyền cơ sở vững mạnh hàng năm, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về tình hình quản lý trên địa bàn”.

(Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Phạm Văn Sang)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN