Chuyển biến tích cực trong công tác khuyến học, khuyến tài

10/06/2024 - 05:26

BDK - Trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XDXHHT) trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của địa phương.

Trường THPT Ngô Văn Cấn (Mỏ Cày Bắc) tuyên dương học sinh giỏi. Ảnh: CVT

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10-5-2019 của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, XDXHHT, Huyện ủy Mỏ Cày Bắc đã cụ thể hóa bằng nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Cấp ủy cơ sở chỉ đạo triển khai, quán triệt trong cán bộ, đảng viên đạt tỷ lệ hơn 95% và tuyên truyền, phổ biến trong đoàn viên, hội viên và người dân đạt gần 70%.

Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường trực thuộc tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, thường xuyên thực hiện nội dung Kết luận số 49-KL/TW, phối hợp với Hội Khuyến học và các ban ngành, đoàn thể thực hiện tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện còn kịp thời tuyên truyền, phổ biến đầy đủ nội dung, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, XDXHHT. Trong đó, có tập trung tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp trong Kết luận số 49-KL/TW.

Theo đánh giá của Thường trực Huyện ủy, qua triển khai, quán triệt, tuyên truyền Kết luận số 49-KL/TW và các văn bản có liên quan, nhận thức của từng cấp ủy đảng, chính quyền và đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân về việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ngày càng nâng lên. Từ đó, tiếp tục khẳng định GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, XDXHHT làm nhiệm vụ chiến lược, quan trọng. Vận động được toàn xã hội hưởng ứng, tham gia thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, XDXHHT, với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú như: vận động kinh phí, học bổng, học phẩm hỗ trợ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi...

Chuyển biến tích cực

Nhận thức đượ̣c vai trò và tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, cấp ủy đảng, chính quyền đã có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo phát triển sự nghiệp GD&ĐT; độ̣ng viên, khuyến khích mọi tầng lớp người dân tham gia học tập. Từ đó, nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, XDXHHT. Thúc đẩy hoạt động khuyến học, khuyến tài phát triển rộng khắp trong cơ quan, đơn vị đến các tầng lớp nhân dân. Các mô hình khuyến học được nhân rộng, tạo khí thế thi đua học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, tổ nhân dân tự quản.

Toàn huyện có 13/13 xã, thị trấn có Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng (TTVH-TT&HTCĐ) hoạt động đi vào nề nếp, có chất lượng. Ban Giám đốc và giáo viên phụ trách được kiện toàn kịp thời và được tập huấn nghiệp vụ. Các trung tâm tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, trường dạy nghề và gắn kết mô hình “Dân vận khéo”… để mở các lớp tuyên truyền, tập huấn với nhiều chủ đề như: giáo dục pháp luật, giáo dục sức khỏe, giáo dục môi trường, văn hóa - xã hội, phát triển kinh tế, giáo dục kỹ năng sống và các chuyên đề khác.

Hàng năm, các trung tâm mở trên 459 lớp, với trên 30.545 học viên tham gia. Nổi bật là TTVH-TT&HTCĐ xã Khánh Thạnh Tân, Tân Thành Bình, Tân Thanh Tây, Nhuận Phú Tân, thị trấn Phước Mỹ Trung... hoạt động hiệu quả. Qua các lớp tuyên truyền, tập huấn, nhận thức của người dân được nâng lên, những kiến thức qua tiếp thu được vận dụng vào cuộc sống, những mô hình kinh tế được áp dụng mang lại hiệu quả cao. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được giữ vững và chuyển biến tích cực. Huyện có 13/13 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tiểu học mức độ 3, THCS mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học. Toàn ngành giáo dục đạt 100% công dân học tập, gia đình học tập, đơn vị học tập; 47 cơ quan, 5 doanh nghiệp, 2 lực lượng vũ trang được công nhận đơn vị học tập.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện và cơ sở được huyện và các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện và cơ sở hiện nay đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tiếp tục được quan tâm thực hiện. Các ngành, đoàn thể, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, TTVH-TT&HTCĐ và các địa phương tăng cường phối hợp tuyên truyền, tư vấn học nghề cho lao động nông thôn, điều tra nhu cầu và xây dựng kế hoạch thực hiện. Các nghề tập trung đào tạo gồm: kỹ thuật đan, may công nghiệp, điện dân dụng, xi-măng giả gỗ, nấu ăn, chăn nuôi dê, nuôi heo, nuôi gà, kỹ thuật trồng dừa, bonsai - cây kiểng… Sau đào tạo nghề, đa số người lao động có khả năng tìm việc tại doanh nghiệp, nhận hàng về gia công hoặc tự tạo việc làm tại hộ gia đình.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Trần Thị Sol đánh giá: Công tác khuyến học, khuyến tài, XDXHHT trên địa bàn huyện có bước chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong mọi tầng lớp người dân. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, TTVH-TT&HTCĐ… đạt kết quả tốt. Một số xã, ấp thực hiện nhân rộng các mô hình học tập sau khi được tuyên dương, khen thưởng trong Đại hội biểu dương ở các cấp.

 Thiên Di

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN