Công an xã Thạnh Trị vừa chống dịch vừa đảm bảo an ninh trật tự

20/10/2021 - 06:11

BDK - Thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với lực lượng công an các cấp trong tỉnh, lực lượng công an cơ sở đã có những đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống dịch, cũng như đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Trong đó phải kể đến tập thể Công an xã Thạnh Trị, huyện Bình Đại, một trong những đơn vị điển hình trong việc thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại cống đập Ba Lai (chụp ngày 13-10-2021).

Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại cống đập Ba Lai (chụp ngày 13-10-2021).

Tích cực phòng chống dịch

Vào đầu tháng 6-2021, dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm chủ động ứng phó, Công an xã Thạnh Trị đã khẩn trương phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch lây lan. Theo Đại úy Hồ Thiên Bảo - Phó trưởng Công an xã Thạnh Trị, trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp tại các địa phương lân cận, Công an xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng nhiều kế hoạch phòng chống dịch, huy động các lực lượng như quân sự, dân phòng, tổ tự quản để phối hợp hỗ trợ lực lượng công an trong việc rà soát các trường hợp từ vùng dịch về địa phương, để từ đó nắm chắc tình hình, phục vụ hiệu quả công tác phòng chống dịch tại địa phương. Chủ động xây dựng các phương án truy vết, khoanh vùng, dập dịch nhằm ứng phó với dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất, không để bị động bất ngờ. Cán bộ, chiến sĩ đảm bảo 100% quân số, tham gia ứng trực 24/24. 

Nhờ làm tốt các công tác chuẩn bị nên ngay sau trên địa bàn xã xuất hiện trường hợp F1 đầu tiên vào ngày 9-7-2021, Công an xã đã phối hợp với các ngành nhanh chóng đưa trường hợp này đi cách ly tập trung theo quy định; khẩn trương khoanh vùng, khử khuẩn và truy vết các F2, F3 có liên quan.

Xác định các tài xế lái xe tải vận chuyển hàng hóa là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc Covid-19 cao nhất, do đó, Công an xã đã tham mưu UBND có biện pháp quản lý nhóm đối tượng này bằng cách lập nhóm Zalo do Trưởng Công an xã làm trưởng nhóm nhằm tuyên truyền các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Qua đó, quản lý lịch trình di chuyển của từng cá nhân đi về từ các địa phương khác, nhất là những vùng dịch.

Đặc biệt, ngay sau khi toàn huyện Bình Đại thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công an xã luôn là lực lượng chủ công tại 4 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã để quản lý người và phương tiện ra vào địa phương. Mỗi chốt kiểm soát có từ 7 - 10 người, thành phần gồm: công an, quân sự, dân phòng… Mặc dù điều kiện sinh hoạt tại các chốt rất khó khăn, nguy cơ nhiễm bệnh cao, lại phải xa gia đình, có trường hợp cán bộ trực chốt kiểm soát chỉ cách nhà vài trăm mét nhưng hơn một tháng qua không thể về thăm người thân. Mọi người động viên nhau cùng cố gắng để bảo vệ sức khỏe và sự yên bình cho cộng đồng.

Ông Lê Minh Quang, ở ấp Bình Thạnh 3, xã Thạnh Trị chia sẻ: “Anh em trực gác tại các chốt rất vất vả, có hôm gặp trời mưa, kèm theo gió lớn nhưng vẫn dầm mưa trực nên bà con ai cũng thương và quý mến. Mọi người ở đây hay đến tặng quà, hỗ trợ một số nhu yếu phẩm để anh em đỡ vất vả phần nào”.

Đảm bảo an ninh trật tự

Thời gian qua, công tác đảm bảo ANTT cũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được Công an xã Thạnh Trị quan tâm thực hiện trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Tuy lực lượng công an cơ sở khá mỏng, lại phải bố trí phần lớn tại các chốt và khu cách ly nhưng Công an xã vẫn thường xuyên phối hợp với lực lượng quân sự, dân phòng tiến hành tuần tra, kiểm soát địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh và hành vi gây mất ANTT. Theo đó, Công an xã đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với 39 trường hợp vi phạm các quy định về giãn cách xã hội; bắt quả tang 9 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; triệt phá 1 vụ đánh bạc, làm rõ 3 vụ trộm cắp tài sản khác.

Nhằm chia sẻ bớt một phần khó khăn với bà con trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Công an xã Thạnh Trị đã vận động các nhà hảo tâm tặng hàng trăm phần quà gồm: gạo, mì gói và các nhu yếu phẩm khác mang đến trao tận tay người dân. Phần quà tuy nhỏ về vật chất nhưng rất cần thiết và quý giá trong thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch, điều đó càng đẹp hơn hình ảnh người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị Trần Hoàng Lâm cho biết: Tính đến  nay, trên địa bàn xã chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19. Ý thức tự giác trong thực hiện các quy định về phòng chống dịch của nhân dân được nâng lêb. Kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị tại địa phương, trong đó phải kể đến vai trò nòng cốt, quan trọng của lực lượng Công an xã. Lãnh đạo địa phương đánh giá rất cao sự nỗ lực của các đồng chí Công an xã trong suốt thời gian qua”.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN