Điều kiện để được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù

25/08/2024 - 20:14

Ông T.V.R có nhu cầu tư vấn: Cháu tôi (18 tuổi) đánh nhau gây thương tích cho người khác, bị tòa án xử phạt 1 năm 6 tháng tù và đang chấp hành hình phạt. Tôi đã bồi thường cho người bị đánh, gia đình của người này cũng có đơn xin giảm án cho cháu tôi.

Xin hỏi: Điều kiện nào để được giảm nhẹ án phạt tù, thủ tục ra sao?

Thắc mắc của ông được luật sư Nguyễn Văn Tặng (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

 - Về điều kiện để được giảm nhẹ án phạt tù

Theo Khoản 1, Điều 63 Bộ luật Hình sự 2015 quy định giảm mức hình phạt đã tuyên với các trường hợp sau:

Người bị kết án cải tạo không giam giữ, phạt tù có thời hạn hoặc phạt tù chung thân, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định, có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự, thì theo đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền, tòa án có thể quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt.

Thời gian đã chấp hành hình phạt để được xét giảm lần đầu là một phần ba thời hạn đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, hình phạt tù có thời hạn, 12 năm đối với tù chung thân.

Một người có thể được giảm nhiều lần, nhưng phải bảo đảm chấp hành được một phần hai mức hình phạt đã tuyên.

- Về thủ tục xin giảm thời gian chấp hành án phạt tù

Theo Điều 38 Luật Thi hành án hình sự (Luật THAHS) năm 2019 quy định: Cơ quan có thẩm quyền quy định tại điểm a và điểm b, Khoản 1 Điều 36 Luật THAHS có quyền đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

Theo luật quy định, khi phạm nhân có điều kiện được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm lập hồ sơ và chuyển cho Tòa án nhân dân (TAND) cấp tỉnh, TAND cấp quân khu nơi phạm nhân đang chấp hành án xem xét, quyết định, đồng thời gửi 1 bộ hồ sơ đến Viện kiểm sát cùng cấp.

Hồ sơ bao gồm: Bản sao bản án, trường hợp xét giảm án từ lần 2 thì bản sao bản án được thay bằng bản sao quyết định thi hành án; văn bản của cơ quan có thẩm quyền đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; kết quả xếp loại chấp hành án phạt tù theo quý, 6 tháng, 1 năm và quyết định khen thưởng hoặc giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc phạm nhân lập công (nếu có); kết luận của bệnh viện, hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh, cấp quân khu trở lên về tình trạng bệnh tật đối với trường hợp phạm nhân bị bệnh hiểm nghèo hoặc tài liệu thể hiện phạm nhân là người quá già yếu; bản sao quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với trường hợp đã được giảm; tài liệu chứng minh kết quả bồi thường nghĩa vụ dân sự của người được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

Để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, cháu ông cần phải chấp hành tốt quy định, nội quy nơi đang chấp hành án phạt tù, tích cực lao động, cải tạo tốt để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình.

H. Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN