Giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về hụi tại huyện Châu Thành 

16/10/2024 - 20:39

BDK.VN - Ngày 16-10-2024, đoàn giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về hụi do Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân làm trưởng đoàn, đã chủ trì buổi giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về hụi tại huyện Châu Thành. Cùng tham dự, có đại diện lãnh đạo các cơ quan: Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp.

 Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân - Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành Võ Thanh Tùng, Phó chủ tịch HĐND huyện Tạ Văn Lâm cùng đại diện lãnh đạo ban, ngành, đoàn thể huyện và 4 xã Quới Thành, Thành Triệu, Hữu Định, An Khánh.

Đoàn giám sát được đại diện UBND huyện và đại diện UBND các xã, thị trấn báo cáo tóm tắt tình hình liên quan đế hoạt động hụi trên địa bàn.

Theo đánh giá, thời gian qua, các ngành chức năng huyện Châu Thành đã phối hợp cùng các đoàn thể huyện tăng cường công tác tuyên truyền quy định pháp luật về hụi trên địa bàn. Đa số các thành viên tham gia dây hụi (hụi viên) và chủ hụi thực hiện và chấp hành nghiêm quy định pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp chủ hụi không thông báo bằng văn bản (đăng ký) cho UBND cấp xã nơi cư trú việc tổ chức làm hụi. Chủ hụi đưa ra những lý do như hụi viên không cung cấp thông tin cá nhân hoặc không đồng ý cho chủ hụi thông báo đến UBND xã; một số chủ hụi cho rằng dây hụi mở đã gần mãn nên khi hết dây hụi này sẽ nghỉ làm hụi và không đăng ký.

Đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng huyện Châu Thành phát biểu tại buổi làm việc.

Trên địa bàn huyện Châu Thành hiện có 369 chủ hụi đang hoạt động, với tổng số 1.095 dây hụi. Trong số này, có 218 chủ hụi đã đăng ký tại UBND cấp xã, với 926 dây hụi, 18.781 hụi viên tham gia, tổng số tiền trong một kỳ mở hụi 34,571 tỷ đồng; số chủ hụi chưa đăng ký tại UBND cấp xã là 151 người, có 169 dây hụi.

Theo thống kê của ngành chức năng huyện Châu Thành, từ đầu năm 2024 cho đến nay, địa bàn huyện xảy ra 2 vụ vỡ hụi (tại 2 xã Tường Đa, Quới Thành). Cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội liên quan đến hoạt động hụi 2 trường hợp ở xã Hữu Định với số tiền 11 triệu đồng.

Liên quan đến các vụ vỡ hụi xảy ra trên địa bàn, UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 83 đơn, thư tranh chấp. Trong đó, 77 đơn được hướng dẫn, giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự, 6 đơn hòa giải thành tại địa phương. Tòa án nhân dân huyện Châu Thành đã thụ lý 357 vụ án có liên quan dến tranh chấp hợp đồng góp hụi; trong đó, đã giải quyết 356 vụ (đã xét xử 34 vụ, đình chỉ 46 vụ, hòa giải thành 276 vụ) còn 1 vụ đang giải quyết.

Đại diện các ngành, đoàn thể huyện Châu Thành và các xã đề nghị: cần có quy định cụ thể về số dây hụi và số tiền mà mỗi chủ hụi được phép làm, mỗi hụi viên có thể chơi bao nhiêu dây hụi; cần quy định chủ hụi phải có tài sản đảm bảo khi tổ chức dây hụi; cần xử lý hình sự đối với một số vụ bể hụi xảy ra trên địa bàn…

Các thành viên đoàn giám sát đã nhắc nhở đối với các ngành, đoàn thể huyện Châu Thành và các xã cần quan tâm công tác phối hợp tuyên truyền, rà soát, nắm bắt tình hình hụi; quan tâm công tác kiểm tra, hướng dẫn, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động hụi trên địa bàn.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân - Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực của UBND huyện Châu Thành đối với công tác lãnh đạo, điều hành các ngành, đoàn thể huyện về công tác quản lý hoạt động hụi trên địa bàn; ghi nhận các kiến nghị của đại diện lãnh đạo địa phương.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân đề nghị các ngành chức năng cùng đoàn thể huyện, xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về hụi trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền quy định pháp luật liên quan về hụi, trong đó chú ý hình thức, nội dung tuyên truyền sao cho đạt hiệu quả nhất. Công an các xã tiếp tục tăng cường công tác rà soát, thống kê số trường hợp chủ hụi không đăng ký và xử lý nghiêm vi phạm. Huyện Châu Thành cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 2-8-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động hụi.

Tin, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN