Gương doanh nhân thành đạt

25/01/2016 - 15:13

Thăng hoa cùng dừa

Tôi đến gặp anh Huỳnh Kỳ Trân sau một ngày anh được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm lâm thời Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân Bến Tre tại TP. Hồ Chí Minh. Niềm vui của hai người đồng hương không chỉ có vậy. Gặp nhau giữa lòng thành phố mang tên Bác nhưng tư tưởng, chủ đề cuộc chuyện trò lại hướng về “thủ phủ” dừa cách đấy gần 90 cây số. Những gì liên quan đến cây dừa đã làm cuộc nói chuyện thân tình hơn, và cảm nhận về quê hương từ đó cũng quá đỗi thân thương.

Anh Kỳ Trân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty mỹ phẩm Lan Hảo không xa lạ với nhiều người cũng như thương hiệu Thorakao đứng trong top 100 nước có sản phẩm chất lượng cao bấy lâu nay. Thorakao có mặt trong nước từ những năm 60 của thế kỷ trước và có nhiều mặt hàng chăm sóc sắc đẹp được nước ngoài ưa chuộng. Thế mạnh của công ty là nghiên cứu, phát minh, sáng chế ra những loại sản phẩm gần với thiên nhiên. Có thể kể đến các loại mỹ phẩm được chiết xuất từ nghệ, sả, gấc, bột ngọc trai, bưởi, cà rốt, cà chua… Không chỉ gói gọn trong quy trình khép kín từ sản xuất đến thị trường đơn thuần, anh Kỳ Trân còn lồng vào đó triết lý kinh doanh, phương châm hoạt động rất vị nhân sinh. Đây cũng là một trong những lý do khiến anh trung thành với hàng loạt sản phẩm, thậm chí ở thì tương lai, thân thiện với thiên nhiên, là tinh chất thảo mộc, nhằm mục tiêu cao nhất và cuối cùng là nâng niu sức khỏe người Việt.

Trong hằng hà sa số đó, anh Kỳ Trân trăn trở, phải chú trọng sản phẩm từ dừa. Theo nhiều chuyên gia, xà bông từ dừa tốt hơn từ các loại khác. “Trong tương lai, sẽ trả lại nguyên bản xà bông 72 phần dầu”. Không những vậy, anh Kỳ Trân còn suy nghĩ cách để dừa phát huy hết công năng, kể cả phần tro dừa. Tâm huyết ấy của cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu ngày nào không chỉ là nói cho vui. Kỳ Trân là người đa năng. Kiến thức chuyên sâu về hóa học, dược, kinh tế, lẫn… điện tử rất hữu dụng trong việc tìm tòi, tìm ra hướng đi mới của anh. Từ số ít sản phẩm ban đầu, đến nay Thorakao đã có trên một trăm sản phẩm các loại trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp đã nói lên điều đó.

Anh Huỳnh Kỳ Trân (thứ ba, từ phải sang) và chị Hà Thị Cẩm Vân (thứ ba, từ trái sang) nhận hoa chúc mừng tại lễ ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân Bến Tre tại TP. Hồ Chí Minh ngày 28-11-2015. Ảnh: H. Hiệp

Nói đến Bến Tre, đầu tiên là nghĩ ngay đến dừa. Đối với người làm ăn như anh, đó phải là những vùng nguyên liệu được thiết kế một cách bài bản; được sản xuất đồng chuẩn; ổn định để hợp tác. Khi đó, con đường đến với việc đa dạng sản phẩm từ dừa sẽ thênh thang hơn. “Nếu bỏ ngỏ điều này sẽ rất uổng”. Trên 20 năm nghiên cứu chiết xuất tinh dầu từ cây cỏ, anh đã tích lũy nhiều kinh nghiệm.

Biết bao thế hệ sinh ra, trưởng thành, đều có những khoảnh khắc nhớ quay nhớ quắt khi thốt lên: “Tôi lớn lên đã thấy dừa trước ngõ... Tôi hỏi nội tôi, dừa có tự bao giờ” (Lê Anh Xuân). Nặng nợ với dừa. Những sản phẩm “bí mật” của anh rồi cũng sẽ được “bật mí”, nhưng có một điều tôi phải nói ngay là suy nghĩ được như thế, quyết tâm như thế thì Kỳ Trân không chỉ đưa ra những sản phẩm đơn thuần, mà đó là sự đóng góp công sức đáng kể để cùng tỉnh nhà, cùng đội ngũ doanh nhân Bến Tre tôn vinh cây dừa - một “loại cây của cuộc sống” đã đi sâu vào tâm hồn của mỗi người. Kết thúc một câu chuyện, sẽ có nhiều câu chuyện mới mở ra. Tôi tin vậy khi nhìn vào ánh mắt quyết đoán của doanh nhân Kỳ Trân. Giờ, tôi cũng như những người dân yêu mến Bến Tre đang chờ đợi sự ra đời của bộ sản phẩm từ dừa mới của Kỳ Trân.

Ước mơ bến tre có trường đại học

“Tôi là giáo viên chuyên ngành tiếng Anh - tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Ngày xưa, tôi vừa đi dạy ban đêm, ban ngày làm việc cho các tập đoàn nước ngoài” - chị Hà Thị Cẩm Vân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên An Phú mở đầu câu chuyện khi nhắc lại cơ duyên đến với cái nghiệp liên quan đến công nghệ thông tin hiện nay. Vì có vốn tiếng Anh nên ban đầu chị xin làm thư ký, sau đó được đào tạo chuyển sang Marketing - Sales và chị tích cực hoạt động ở lĩnh vực này. Sự tích cực hoạt động của chị vào thời điểm đó đã được một trong những người lãnh đạo rất giỏi của ngành công nghệ thông tin Việt Nam chú ý. Vị lãnh đạo này mời chị về làm Sales - Marketing Manager, chuyên phụ trách các dự án công nghệ thông tin của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ở những ngày đầu bước vào lĩnh vực công nghệ thông tin, chị không khác gì học sinh lớp Một, phải loay hoay tự học, phải mày mò từng chút một… Tuy nhiên, nhờ có vốn tiếng Anh nên chị tiếp cận các giáo trình công nghệ thông tin bằng nguyên bản khá dễ dàng. Có đi đâu, làm gì, lúc nào chị cũng kè kè bên mình những giáo trình này để khi rảnh thì vùi đầu vào học, trên cơ sở đó áp dụng vào thực tiễn.

Ngày thì làm việc, mỗi đêm chị đều phải thức đến 2, 3 giờ sáng cho việc đọc và nghiên cứu tài liệu... Dần dà, chị đâm ra đam mê và yêu thích công nghệ thông tin. Vào thời điểm đó, công nghệ thông tin còn là một ngành xa lạ ở nước ta. Chị vốn thích khám phá những cái mới mẻ, thích lao vào những môi trường làm việc đầy thách thức để chứng tỏ mình. Và chị thích truyền tải đi sự yêu thích của mình đến với người khác, thuyết phục được người khác chấp nhận những giải pháp của công ty đưa ra. Dần dần qua đó, chị cũng hoàn thiện được những kỹ năng của chính mình như: có cái nhìn tổng quan về dự án, phân tích hiệu quả đầu tư, phân tích giá trị gia tăng trên từng giải pháp; am hiểu rõ về công nghệ, tư vấn cho khách hàng biết ưu và nhược điểm của từng dòng sản phẩm...

Sau 26 năm rời xa quê hương, ngày nay, chị thấy Bến Tre đã thay đổi và phát triển rất mạnh về giao thông và hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn; cơ sở vật chất cũng khang trang hơn trước, nhiều tài năng ở các lĩnh vực đã và đang làm việc tại tỉnh nhà... Đây cũng là niềm tự hào của những người con Bến Tre. Nhưng vì sao Bến Tre đến nay chưa có trường đại học? Đó cũng là điều băn khoăn của các anh chị Hội Đồng hương Bến Tre, CLB Doanh nhân Bến Tre tại TP. Hồ Chí Minh và người dân xứ Dừa.

Với vai trò thành viên Ban Đào tạo, Phó Ban Công tác xã hội CLB Doanh nhân Bến Tre tại TP. Hồ Chí Minh và vốn kiến thức, kinh nghiệm thực tế, chị sẽ phối hợp cùng các anh, chị trong CLB tham gia truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức giúp cho các thế hệ sinh viên trẻ, định hướng giúp các em hiểu rõ hơn trong việc chọn ngành nghề, chuẩn bị một bước “tiền kinh nghiệm” trước khi bước vào môi trường làm việc... Theo chị, đây một bước ngoặt rất quan trọng trong cuộc đời của các em.

Chia sẻ về việc hoạt động từ thiện, chị cho biết: “Tôi xuất thân từ vùng quê Thành Triệu, huyện Châu Thành, một vùng giải phóng thời kháng chiến nên sau chiến tranh lại thuộc diện xã gặp nhiều khó khăn nhất. In đậm trong ký ức tuổi thơ tôi là những ngôi nhà lá tạm bợ, những con đường lầy lội vào mùa mưa và những người nông dân một nắng, hai sương trên đồng…”. Sau này, khi sống giữa thành thị, thỉnh thoảng những ký ức về làng quê nghèo của chị sống dậy với những nỗi niềm. Chị thấy mình phải góp phần làm một việc gì đó, dù nhỏ nhưng có nghĩa với quê hương, với con người quanh ta còn lắm nghịch cảnh, khó khăn. Dần dần, chị đến với những chương trình thiện nguyện lúc nào không hay. Giờ đây, chị thấy mình sống có ý nghĩa hơn khi tham gia công việc giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi...

Trong vai trò là Trưởng Ban công tác xã hội CLB Doanh nhân Sài Gòn (trước đây); hiện nay là Phó Chủ tịch Chi hội Từ thiện Trái Tim Vàng -  trực thuộc Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh, chị đã phối hợp với chính quyền địa phương; các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm thường xuyên tổ chức nhiều chuyến khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho người nghèo, xây nhà tình thương, xây cầu, xây đường nông thôn, hỗ trợ học bổng, giúp những gia đình nghèo có người bệnh nặng… tại các huyện trong tỉnh.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, Chi hội từ thiện Trái Tim Vàng sẽ tổ chức tặng 200 phần quà cho bà con nghèo tại xã Thành Triệu.

Cao Thành Văn - K.M

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích