Hàn Quốc sẽ hỗ trợ tài chính 8.000 cơ sở y tế làm việc xuyên Tết Trung thu

13/09/2024 - 05:30

Theo hãng tin Yonhap, trước tình hình đình công kéo dài của các bác sĩ nội trú, ngày 12/9, Chính phủ Hàn Quốc và đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền đã thống nhất hỗ trợ tài chính để khuyến khích khoảng 8.000 bệnh viện và phòng khám tiếp nhận bệnh nhân đến điều trị trong suốt kỳ nghỉ Tết Trung thu.

Tình trạng thiếu nhân viên y tế tại bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc ngày 27-2-2024. Ảnh tư liệu: YONHAP/TTXVN

Tình trạng thiếu nhân viên y tế tại bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc ngày 27-2-2024. Ảnh tư liệu: YONHAP/TTXVN

Trao đổi với báo giới, ông Kim Sang-hoon, nhà hoạch định chính sách hàng đầu của PPP, cho biết hai bên đã đạt được sự đồng thuận trên trong cuộc họp của quan chức chính phủ và các nghị sĩ PPP tại Quốc hội. Bên cạnh đó, Chính phủ và PPP cũng nhất trí đẩy nhanh việc thông qua một đạo luật đặc biệt nhằm giúp các bác sĩ giảm bớt trách nhiệm pháp lý trong trường hợp xảy ra sự cố y khoa.

Trong cuộc họp trên, Thủ tướng Han Duck-soo cũng kêu gọi cộng đồng y khoa tham gia ủy ban tham vấn 4 bên gồm chính phủ, đảng cầm quyền và các đảng đối lập, tổ chức bác sĩ nhằm tìm ra giải pháp chấm dứt các cuộc đình công kéo dài.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại về thiếu hụt dịch vụ cấp cứu y tế trong dịp nghỉ lễ Trung thu kéo dài 5 ngày do các bác sĩ thực tập đình công. Đa số các bác sĩ nội trú và thực tập đã rời bỏ nơi làm việc từ tháng 2 năm nay để phản đối quyết định của chính phủ tăng mạnh chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y, khiến các bệnh viện lớn phải cắt giảm các ca phẫu thuật và các dịch vụ điều trị khác. Cuộc đình công kéo dài đã làm dấy lên lo ngại về khả năng làm gián đoạn dịch vụ y tế trong kỳ nghỉ lễ Trung thu sắp tới, diễn ra từ ngày 14 - 18-9.

Ở Hàn Quốc, ngày Tết lớn nhất và quan trọng nhất trong năm không phải là Tết Nguyên đán mà là Tết Trung thu.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN