HĐND tỉnh giám sát xây dựng quy hoạch xã nông thôn mới ở Châu Thành

21/03/2024 - 16:21

BDK.VN - Sáng 21-3-2024, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu làm trưởng đoàn đã đến giám sát tiêu chí số 1 về quy hoạch xã nông thôn mới (NTM) ở Thành Triệu, Sơn Hòa, huyện Châu Thành.

Phát biểu của thành viên đoàn giám sát.

Phát biểu của thành viên đoàn giám sát.

Thời gian qua, các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đối với các trường hợp xây dựng, hướng dẫn người dân từng bước thực hiện theo đúng nội dung quy hoạch. Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, UBND xã đưa các nội dung triển khai đầu tư xây dựng trên địa bàn xã vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của xã.

Xã đã tiến hành công bố công khai quy định quản lý xây dựng theo đồ án quy hoạch, công khai các bản đồ: quy hoạch giao thông và san nền, quy hoạch sử dụng đất, định hướng phát triển không gian toàn xã thường xuyên tại UBND xã, trụ sở làm việc của 2 ấp để người dân biết và thực hiện. Đồng thời, thực hiện công tác cắm bảng thông tin quy hoạch tại khu vực trung tâm xã, trung tâm ấp và đối với các tuyến đường trên địa bàn xã có cắm bảng thông tin lộ giới phù hợp với quy hoạch.

Nội dung các bảng thông tin quy hoạch có thể hiện rõ ràng, đầy đủ thông tin của tuyến đường như: tên, lộ giới, chỉ giới xây dựng, hình thức minh họa mặt cắt ngang tuyến đường, mỗi bảng có trụ đỡ riêng, đảm bảo kiên cố, bền vững; các tuyến đường từ cấp xã trở xuống được cắm 2 bảng đầu tuyến và cuối tuyến; vị trí cầm bảng có đảm bảo thuận tiện quan sát, không cản trở tầm nhìn, an toàn cho người, phương tiện giao thông qua lại trên tuyến.

Khu trung tâm xã được quy hoạch và đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, hiện đại, thuận lợi cho các hoạt động của nhân dân trên địa bàn xã. Hệ thống đường giao thông được mở rộng theo quy hoạch với nhiều tuyến đường kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Hệ thống cống rãnh thoát nước trong thôn, xóm; các khu dân cư mới tập trung được quy hoạch chi tiết và đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng, hình thành các khu ở hiện đại, hải hòa về cảnh quan môi trường sống. Các khu sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm cảnh quan và môi trường trong khu dân cư được kiểm soát chặt chẽ...

Phát biểu của ông Huỳnh Quang Triệu.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu phát biểu. 

Qua buổi làm việc, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu trưởng đoàn giám sát cho rằng: Ngay bây giờ, địa phương cần rà soát, điều chỉnh, cập nhật lại các tiêu chí theo Quyết định số 318 của Thủ tướng Chính phủ. Khi đã có quy hoạch, địa phương phải tính đến việc quản lý quy hoạch, có quy chế quản lý và cắm mốc quản lý; từ đó, tăng cường quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm. Vấn đề hết sức quan trọng mà địa phương cần lưu ý là Chủ tịch UBND xã kiến nghị cơ quan cấp trên hướng dẫn rõ về khu trung tâm dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp; đồng thời, nghiên cứu kỹ khoảng cách an toàn giữa khu trung tâm dịch vụ hỗ trợ và khu dân cư để điều chỉnh, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn về môi trường. Quan tâm đến công tác tuyên truyền thường xuyên, dài hơi, quan tâm đến kế hoạch điều chỉnh hồ sơ địa chính; cố gắng khi điều chỉnh cần bám sát vào yêu cầu thực tế về kinh tế, xã hội trên địa bàn để góp ý cho đơn vị tư vấn thực hiện đúng, phù hợp với nguồn lực của địa phương.

                                                           Tin, ảnh: Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN