Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp khoa học và công nghệ

23/06/2021 - 06:32

BDK - Phát triển doanh nghiệp (DN) khoa học và công nghệ (KH&CN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng được tỉnh quyết tâm triển khai thực hiện. Kể từ thời điểm DN KH&CN đầu tiên của tỉnh (Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long) được thành lập vào tháng 3-2017, trung bình mỗi năm, tỉnh có thêm từ 2 - 3 DN KH&CN, góp phần phát triển nhanh số lượng cũng như chất lượng của các DN KH&CN.

Các doanh nghiệp đăng ký tham gia các hoạt động phát triển khoa học và công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh. Ảnh: Cao Thọ

Các doanh nghiệp đăng ký tham gia các hoạt động phát triển khoa học và công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh. Ảnh: Cao Thọ

Kết quả giai đoạn 2017 - 2020

Toàn tỉnh hiện có 7 DN KH&CN được thành lập và hoạt động đạt hiệu quả cao, với 29 sản phẩm, nhóm sản phẩm hình thành từ kết quả KH&CN. Các DN KH&CN đều có kết quả nghiên cứu KH&CN của chính công ty hoặc nhận chuyển giao kết quả KH&CN, nhập khẩu máy móc thiết bị, sau đó tự ươm tạo, tùy chỉnh cho phù hợp với năng lực và điều kiện sản xuất của đơn vị. Các sản phẩm hình thành từ các kết quả KH&CN đều đã đưa ra thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sau thời gian thành lập, tổng doanh thu từ sản phẩm và dịch vụ KH&CN của các DN KH&CN qua các năm đều có sự gia tăng nhanh, từ 747,3 tỷ đồng năm 2017 tăng lên 1.370,6 tỷ đồng vào năm 2020. Trong năm 2020, GRDP của tỉnh đạt 54.059 tỷ đồng, doanh thu từ sản phẩm và dịch vụ KH&CN của các DN KH&CN đạt 2,84% GRDP toàn tỉnh, cao hơn so với năm 2017 là 1,91%. Tỷ trọng doanh thu của các sản phẩm, hàng hóa hình thành từ kết quả KH&CN trên tổng doanh thu của các DN KH&CN như sau: 91,1% năm 2017; 89,1% năm 2018; 84,1% năm 2019 và 89% năm 2020.

 Khi được chứng nhận DN KH&CN, ngoài những ưu đãi hỗ trợ của Nhà nước về thuế thu nhập DN, tiền thuê đất, thì giá trị thương hiệu mà DN KH&CN mang tới hỗ trợ rất lớn đối với việc thương mại hóa sản phẩm, phát triển DN.

Với những chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đối với DN KH&CN, đặc biệt là ưu đãi về thuế thu nhập DN, các DN KH&CN sử dụng nguồn ưu đãi này đầu tư thêm các máy móc, thiết bị, dụng cụ, dây chuyền sản xuất quy mô lớn, đồng bộ để sản xuất sản phẩm với số lượng lớn, chất lượng cao, ổn định, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị, huy động nguồn nhân lực trong công ty và các trường, viện để tập trung nghiên cứu các sản phẩm mới bổ sung vào danh mục các sản phẩm KH&CN.

 Cụ thể, Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long đã bổ sung sản phẩm “Mặt nạ dừa Linh Chi” vào danh mục sản phẩm. Công ty cổ phần tập đoàn Dược mỹ phẩm Sa Sâm Việt sử dụng 8 sản phẩm chính là: sâm bổ phế, sâm hoạt huyết dưỡng não, sâm giải độc gan, sâm đẹp da, sâm sinh lực MEN, sâm đại tràng, sâm đường huyết, sâm xương khớp. Kết quả hình thành từ nhiệm vụ KH&CN không sử dụng ngân sách nhà nước, nghiên cứu hoàn thiện công nghệ và quy trình sản xuất các sản phẩm “Thực phẩm chức năng” từ Sa Sâm Việt để đề nghị cấp bổ sung sản phẩm vào danh mục sản phẩm hình thành từ kết quả KH&CN.

Nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025

Để tiếp tục thúc đẩy phát triển các DN KH&CN trong giai đoạn 2021 - 2025, Sở KH&CN đã tiến hành rà soát, lập danh sách 10 DN có tiềm năng để đăng ký tham gia các hoạt động phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo tỉnh. Các DN này đều có tiềm năng để ươm tạo và phát triển thành DN KH&CN.

Đồng thời, tập trung rà soát, lập danh sách các DN có tiềm năng, có khả năng nghiên cứu và tạo ra sản phẩm mới để tiến hành ươm tạo. Thúc đẩy liên kết viện, trường và DN nhằm hỗ trợ hình thành và phát triển DN KH&CN. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông về sản phẩm KH&CN, DN KH&CN để nâng cao giá trị thương hiệu, tạo uy tín đối với người tiêu dùng, giúp thương hiệu “DN KH&CN” trở thành thương hiệu mạnh, nâng cao lợi thế cạnh tranh cho DN KH&CN.

Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn về việc thực hiện các chính sách phát triển DN KH&CN, thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để góp phần lan tỏa tinh thần cho các DN tiềm năng và giúp cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhận thức đầy đủ trách nhiệm đối với sự phát triển DN KH&CN.

 Xây dựng, hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh; tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ hình thành các DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thông qua các chương trình, cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp vùng và khu vực lựa chọn DN tiềm năng để ươm tạo thành lập DN KH&CN.

Dương Thị Kim Thoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích