Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp quản lý, giám sát người sử dụng trái phép chất ma túy

17/10/2022 - 05:33

BDK - Thời gian qua, lực lượng Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu niên tích cực tham gia phòng chống ma túy (MT). Thông qua công tác phối hợp quản lý, giám sát người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT, Đoàn Thanh niên đã có nhiều đóng góp trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn MT trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền phòng chống ma túy tại địa bàn TP. Bến Tre.

Tuyên truyền phòng chống ma túy tại địa bàn TP. Bến Tre.

Đoàn Thanh niên các cấp thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “3 không” với MT trong thanh thiếu niên. Đoàn các cấp đã tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu niên ký cam kết thực hiện nội dung: không sử dụng MT; không tàng trữ, vận chuyển trái phép chất MT; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn MT. Đồng thời, quan tâm phối hợp với chính quyền, nhà trường, các ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến; thanh niên có cha, mẹ, người thân phạm tội về MT và nghiện MT trên địa bàn.

Đoàn Thanh niên duy trì có hiệu quả hoạt động các mô hình về công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Các mô hình như: “Bạn giúp bạn”, “Hòm thư tố giác tội phạm” tại các nhà trường; 157 câu lạc bộ giáo dục pháp luật tại các xã, phường, thị trấn phát huy hiệu quả, góp phần tích cực cho công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thực hiện mô hình điểm tuyên truyền phòng chống MT học đường tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Bến Tre). Mô hình sử dụng hơn 60 tranh ảnh trực quan, hơn 40 đường link bài viết, video về MT, tác hại MT, tự sự của người nghiện, các vụ án về  MT… Từ giải pháp thiết thực này, đã được nhân rộng đến 100% các trường khối THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn toàn tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn phối hợp với Ban Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Bến Tre tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ cho thanh niên hoàn lương”, giao lưu trực tiếp và trao học bổng cho 3 thanh niên hoàn lương có hoàn cảnh khó khăn (3 triệu đồng/suất). Tổ chức 4 chương trình mini game “Nhà thông thái xứ Dừa” với các chuyên đề: Luật An ninh mạng, Luật Phòng  chống MT, công tác quốc tế thanh niên và hội nhập quốc tế. Chương trình đã thu hút trên 98,2 ngàn lượt trả lời câu hỏi, chia sẻ của đoàn viên, thanh niên và học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên các cấp đã phối hợp với các đoàn thể nhận cảm hóa, giáo dục 385 thanh niên vi phạm pháp luật hoặc có nguy cơ vi phạm pháp luật;  nhiều thanh niên có biểu hiện tiến bộ, một bộ phận tìm được việc làm tại địa phương hoặc có tham gia hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đại diện Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề xuất: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống MT trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội với nội dung phong phú; tập trung vào khung giờ có nhiều người xem, với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng chống MT cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên về tác hại của MT, phương thức, thủ đoạn của tội phạm. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng chống MT; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai nghiện MT. Quan tâm giới thiệu, tạo việc làm cho người sau cai nghiện.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN