Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự trong tình hình mới

25/08/2024 - 20:14

BDK - Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 27-5-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự (THADS) trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 14), Cục THADS tỉnh đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, bảo vệ tính tôn nghiêm của pháp luật.

 Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng tại hội nghị sơ kết hoạt động Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh 6 tháng đầu năm 2024.

Phối hợp đồng bộ

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Văn Nghiệp cho hay: Cục THADS tỉnh tham mưu Ban Chỉ đạo THADS tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo của Trung ương, nhất là thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các thành viên Ban Chỉ đạo THADS các cấp có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hơn trong hoạt động THA.

Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị số 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kết quả công tác THADS đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Trong đó, có nhiều việc án phức tạp, kéo dài được thi hành dứt điểm. Cơ quan THADS 2 cấp (tỉnh và huyện) đã thi hành xong 5.302 việc (đạt 48,52% so với tổng số việc có điều kiện thi hành 10.928 việc), thi hành xong 453,4 tỷ đồng (đạt 22,04% so với tổng số tiền có điều kiện thi hành 2.057,4 tỷ đồng).

Cùng thời gian này, cơ quan THADS 2 cấp đã tiếp nhận 19 bản án, quyết định hành chính của tòa án; trong đó có 9 bản án, quyết định chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện và 10 bản án, quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện. Qua công tác vận động, thuyết phục, các bản án, quyết định đều được người phải THA tự nguyện thi hành; không xảy ra trường hợp vướng mắc và không có trường hợp phải xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức trong THA hành chính.

Theo Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Văn Nghiệp, công tác THADS trên địa bàn tỉnh luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của ngành cấp trên, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, nhất Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh, trong đó có sự nỗ lực phấn đấu của tập thể công chức, người lao động THADS tỉnh và huyện. Ngay từ đầu năm, Cục THADS đã tổ chức nhiều đợt thi đua theo phát động của Trung ương, tỉnh và các đợt thi đua ngắn hạn tại đơn vị. THADS 2 cấp tỉnh và huyện đã được sự hỗ trợ tích cực của các ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo nhiều thuận lợi cho công tác THA đạt chỉ tiêu cấp trên giao.

Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Trong 10 tháng năm 2024 (từ 1-10-2023 đến 31-7-2024), THADS 2 cấp trong tỉnh đã thực hiện đạt nhiều kết quả công tác THA. Trong đó, đã thi hành xong 10.822 việc/16.667 việc có điều kiện thi hành (đạt 64,93%/83,25% chỉ tiêu về việc), với số tiền đã thi hành xong 998,611 tỷ đồng/2,694 ngàn tỷ đồng (đạt 37,06%/46,65% chỉ tiêu về tiền). Về theo dõi thi hành án hành chính, Cục THADS tỉnh nhận tiếp nhận 34 bản án, do tòa án chuyển giao, trong đó 22 bản án có nội dung không chấp nhận yêu cầu khởi kiện, 12 bản án có nội dung chấp nhận (một phần hoặc toàn bộ) yêu cầu khởi kiện. Cơ quan THADS 2 cấp của tỉnh đã thi hành xong 11 vụ việc, còn 1 việc đang THA.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Cục THADS đã ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hỗ trợ trực tuyến; ban hành và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Để công tác THADS trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả hơn trong thời gian tới, Cục THADS tỉnh đã đề ra những giải pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động THA, trong đó tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình dân vận khéo trong THA. THADS 2 cấp trong tỉnh tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong THA nhằm giải quyết những điểm nghẽn trong từng vụ việc cụ thể; tăng cường thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân.

“Ngành THADS tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện tốt Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 27-5-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác THADS trong tình hình mới. Mỗi công chức, người lao động THADS 2 cấp trong tỉnh, nhất là người đứng đầu đơn vị, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn, tích cực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

(Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Văn Nghiệp)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN