Ngoại trưởng Đức: Đàm phán hạt nhân Iran diễn ra trong bầu không khí tích cực

10/05/2021 - 21:52

Ngày 10-5-2021, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết thời gian là điều cốt lõi trong các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, đồng thời cho rằng tiến trình đàm phán tuy kéo dài nhưng đã tạo được bầu không khí tích cực.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu trong cuộc họp báo tại Berlin. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu trong cuộc họp báo tại Berlin. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước thềm cuộc họp với những người đồng cấp các nước trong Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Maas nói: “Các cuộc đàm phán là rất khó khăn, nhưng tất cả các bên đang đàm phán trong bầu không khí mang tính xây dựng".  Tuy nhiên, ông cũng cho rằng thời gian đàm phán sắp hết và Đức đặt mục tiêu khôi phục hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân với Iran bởi đây là cách duy nhất để đảm bảo Tehran không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ngày 7-5-2021, các bên còn lại tham gia thỏa thuận hạt nhân với Iran (gồm Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) năm 2015, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đã nối lại đàm phán tại thủ đô Vienna của Áo. Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp bằng hình thức trực tuyến tại một khách sạn khác gần đó, với Liên minh châu Âu (EU) đóng vai trò trung gian.

Đây là vòng đàm phán thứ 4 được các bên tiến hành kể từ đầu tháng 4 vừa qua nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử này. Các nhà ngoại giao cũng hy vọng các bên có thể đạt được một thỏa thuận trước khi nước CH Hồi giáo này tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 6 tới.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã rút Washington khỏi JCPOA và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran. Nước CH Hồi giáo đã có động thái đáp trả bằng cách giảm bớt thực hiện các cam kết trong thỏa thuận.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN