Khu phố 1, thị trấn Bình Đại

Nỗ lực đạt “Chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện”

14/04/2021 - 06:16

BDK - Bí thư Đảng ủy thị trấn Bình Đại Huỳnh Văn Mai cho biết, Đảng ủy thị trấn đã đăng ký với Huyện ủy xây dựng mô hình “Chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện” và chọn Chi bộ Khu phố 1 làm điểm từ năm 2019. Thực hiện Hướng dẫn số 02 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến nay, chi bộ đạt cơ bản các tiêu chí, điều kiện của mô hình. Đảng ủy thị trấn đang hoàn tất hồ sơ để trình Ban Tổ chức Huyện ủy. Nếu được công nhận thì đây sẽ là chi bộ khu phố đầu tiên của huyện và của tỉnh đạt chuẩn mô hình này.

Đường nội ô thị trấn Bình Đại.

Đường nội ô thị trấn Bình Đại.

Khu dân cư trung tâm của thị trấn

 “Điều kiện để Chi bộ Khu phố 1 xây dựng mô hình là rất thuận lợi, bởi thị trấn Bình Đại đạt chuẩn đô thị loại IV từ năm 2016. Trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, khu phố thường xuyên nhắc nhở hộ gia đình kinh doanh, mua bán không lấn chiếm lòng lề đường, vứt rác bừa bãi… để góp phần gìn giữ bộ mặt văn minh đô thị. Các tiêu chí khác về giao thông, hệ thống chiếu sáng, cột cờ, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa, tham gia bảo hiểm y tế… đều đạt tỷ lệ khá cao” - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu phố 1, thị trấn Bình Đại Võ Văn Điệp cho biết.

Trao đổi về các tiêu chí chi bộ đang gặp khó trong quá trình thực hiện, ông Võ Văn Điệp cho biết: Theo Hướng dẫn số 02 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, chi bộ gặp khó ở tiêu chí tổ NDTQ đạt 80% vững mạnh nhưng thực chất tỷ lệ hộ gia đình tham gia sinh hoạt tổ chỉ đạt từ 60 - 70% (theo quy định phải đạt 85%). Sau đợt kiểm tra mới đây của Đảng ủy thị trấn, Chi bộ Khu phố 1 đã xây dựng kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ NDTQ. Qua nắm bắt thực tế, nguyên nhân do đời sống của bà con khu phố phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh, mua bán. Chi bộ đã đề xuất với Đảng ủy thị trấn đồng ý cho khu phố tổ chức sinh hoạt tổ NDTQ qua Zalo, vì hiện đa phần người dân đều sử dụng điện thoại thông minh. Nếu được, thì khu phố sẽ đạt tiêu chí này.

Chi bộ Khu phố 1 có 18 đảng viên, cùng với sự phân công cán bộ phụ trách ấp, khu phố của huyện, thị trấn, các mặt công tác trên địa bàn khu phố được diễn ra thuận lợi, các đồng chí trong chi ủy rất nhiệt tình, năng động trong thực hiện nhiệm vụ. Chi bộ được Đảng ủy thị trấn công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền. 

3/6 chi bộ thực hiện mô hình

Đảng ủy thị trấn Bình Đại có 11 chi bộ trực thuộc, trong đó có 6 chi bộ ấp, khu phố với 290 đảng viên. Toàn địa bàn có 3.028 hộ dân, 9.936 nhân khẩu với 104 tổ NDTQ. Bí thư Đảng ủy thị trấn Bình Đại Huỳnh Văn Mai cho biết: Trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, Đảng ủy thị trấn nhấn trọng tâm vào việc tập trung xây dựng mô hình “Chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện”. Trong năm 2021, Đảng ủy thị trấn đã đăng ký với Huyện ủy xây dựng thành công Chi bộ Khu phố 1 đạt chuẩn, Chi bộ ấp Bình Thuận và Chi bộ Khu phố 2 phấn đấu đến năm 2022 đạt. Riêng về xây dựng chính quyền, từ sau Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2020 - 2025, thị trấn đã tổ chức thực hiện 6/6 ấp, khu phố các mô hình kiêm nhiệm.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - chuyên viên Ban Tổ chức Huyện ủy Bình Đại cho biết, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện có 2 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện là Chi bộ ấp Hưng Nhơn, xã Châu Hưng và Chi bộ ấp Lộc Sơn, xã Lộc Thuận. Thực hiện theo sự chỉ đạo của Huyện ủy, đến nay, đã tổ chức khảo sát, đánh giá và triển khai xây dựng mô hình cho 15 chi bộ ấp, khu phố đủ điều kiện thực hiện mô hình này trong năm 2021.

Khu phố 1, thị trấn Bình Đại có 170 hộ dân, với 5.559 nhân khẩu, sinh hoạt tại 7 tổ nhân dân tự quản (NDTQ). 90% đời sống của người dân khu phố chủ yếu sản xuất, kinh doanh, thương mại - dịch vụ với 147 cơ sở và mua bán nhỏ lẻ. Đây là thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội của khu phố. Hiện nay, mức thu nhập bình quân đầu người của người dân cao hơn mức bình quân chung của thị trấn (65 triệu đồng/năm). Tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm còn 2,35%, hộ cận nghèo còn 4,7%.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN