Quy định về hợp đồng cho thuê nhà

18/02/2024 - 20:36

Bà N.T.S có nhu cầu tư vấn: Tôi có 100m2 đất có sẵn căn nhà nhỏ cấp 4 trên đất (mua lại của người khác) nhưng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi không có nhà trên đất. Xin hỏi: Tôi muốn cho thuê căn nhà này thì phải làm hợp đồng ra sao, thủ tục gồm những gì; hợp đồng có phải công chứng hay không?

Thắc mắc của bà được luật sư Lê Vũ Hồng Huệ (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Điều 472 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015 quy định: Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó, bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê. Hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của bộ luật này, Luật Nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo Điều 474 BLDS quy định thời hạn thuê sẽ do các bên tự thỏa thuận, nếu không có thỏa thuận thì được xác định theo mục đích cho thuê. Trường hợp các bên không thỏa thuận về thời hạn thuê và thời hạn thuê không thể xác định được theo mục đích thuê thì mỗi bên có quyền chấm dứt hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải thông báo cho bên kia trước một thời gian hợp lý.

Căn cứ vào các quy định trên, đối chiếu với trường hợp của bà, được giải quyết như sau: Trước khi cho thuê nhà bà cần phải chuẩn bị căn cước công dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà và căn cước công dân hoặc các giấy tờ tùy thân của bên thuê, tất cả là bản photo và được công chứng. Bà phải làm đơn xin xác nhận nhà ở tại UBND xã (nơi có nhà ở cho thuê trên đất) để được xác nhận. Sau khi bà đã được UBND xã xác nhận đơn và đầy đủ các giấy tờ nêu trên thì bà tiến hành lập văn bản hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất đối với bên thuê.

Theo Điều 121 Luật Nhà ở năm 2014 quy định hợp đồng về nhà ở là do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản. Trong hợp đồng thuê gồm có các điều khoản như sau: Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức và địa chỉ của các bên; mô tả đặc điểm của nhà ở giao dịch và đặc điểm của thửa đất ở gắn với nhà ở đó; giá trị góp vốn, giá giao dịch nhà ở nếu hợp đồng có thỏa thuận về giá. Trường hợp mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở mà Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó; thời hạn và phương thức thanh toán tiền nếu là trường hợp mua bán, cho thuê, cho thuê mua, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở; thời gian giao nhận nhà ở; quyền và nghĩa vụ của các bên; cam kết của các bên; các thỏa thuận khác; thời điểm có hiệu lực của hợp đồng; ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng; chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên, nếu là tổ chức thì phải đóng dấu (nếu có) và ghi rõ chức vụ của người ký.

Theo quy định tại Điều 121 Luật Nhà ở năm 2014, việc công chứng hợp đồng cho thuê của bà là không bắt buộc, trừ trường hợp bà hoặc bên thuê có nhu cầu công chứng.

H. Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN