Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân

30/06/2024 - 20:32

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan chức năng toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân; đã tổ chức hơn 1,2 ngàn cuộc với hơn 32,9 ngàn lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định pháp luật về tiếp công dân (TCD), khiếu nại, tố cáo, đất đai… cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm nhiệm vụ TCD và người dân có liên quan đến tranh chấp. 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ, công chức và nhân dân dưới nhiều hình thức phù hợp. Đồng thời, tăng cường công tác trao đổi, cung cấp thông tin theo quy định của Luật PCTN. Nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện dưới các hình thức như: tập huấn, tuyên truyền trực tiếp và trên hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi, tuyên truyền thông qua các cuộc sinh hoạt chi hội, tổ hội ở cơ sở… (tổng số hơn 960 cuộc với trên 27,8 ngàn lượt người tham dự); các cơ quan, đoàn thể đã thực hiện tuyên truyền qua các nhóm Zalo và đạt hiệu quả. 

Các cơ quan chức năng toàn tỉnh tiếp 2.293 lượt/1.940 người. Trong đó, tiếp thường xuyên 1.394 lượt/1.500 người, lãnh đạo tiếp định kỳ 899 lượt/440 người. Nội dung TCD đa số là khiếu nại liên quan đến đất đai; tranh chấp lối đi; công tác bồi thường, giải tỏa; đất tập đoàn sản xuất; tố cáo về lĩnh vực hành chính; các phản ánh, kiến nghị liên quan đến đất đai, đất khu vực K22, điện gió Thạnh Phú và các phản ánh, kiến nghị khác.

Các cơ quan chức năng toàn tỉnh tiếp nhận 740 đơn; đã giải quyết 647/740 đơn thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, gồm 64 đơn khiếu nại, 13 đơn tố cáo và 570 đơn kiến nghị, phản ánh; còn lại 93 đơn đang xem xét, giải quyết (còn trong thời hạn giải quyết).

Được biết, thời gian qua, cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm nhiệm vụ TCD, xử lý đơn thư của công dân thực hiện nghiêm quy định pháp luật và chỉ đạo của cấp trên. Qua đó, đã góp phần cho công tác TCD ngày càng đạt hiệu quả hơn.

Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN