TP. Bến Tre quan tâm công tác phát triển đảng viên trong học sinh

19/07/2024 - 11:23

BDK - Thời gian qua, Thành ủy TP. Bến Tre đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển đảng viên, trong đó các chi bộ trường học chú trọng phát triển đảng viên trong học sinh theo đúng các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, nhằm bổ sung lực lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển cũng như nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Đại diện Chi ủy chi bộ, Ban Giám hiệu chúc mừng các em học sinh vừa được kết nạp Đảng tại Chi bộ Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu ngày 16-7-2024. Ảnh: Kim Loan

Đạt nhiều kết quả

Đảng bộ TP. Bến Tre hiện có 54 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Thành ủy, với tổng số đảng viên đảng bộ là 7.278 đồng chí. Có 4 chi bộ trường THPT và tương đương trực thuộc gồm: Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Trường THPT Võ Trường Toản, Trường THPT Lạc Long Quân và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố. Từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, trên cơ sở các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy về thực hiện công tác xây dựng Đảng, trong đó tập trung kết nạp đảng viên mới, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành các văn bản tổ chức triển khai, quán triệt đến các chi bộ, đảng bộ cơ sở để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt, chú trọng lãnh đạo đối với các chi bộ trường THPT từ việc xây dựng kế hoạch, đề ra lộ trình tạo nguồn phát triển đảng trong học sinh.

Trên cơ sở đó, cấp ủy các trường THPT đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Mỗi năm học, các chi bộ nhà trường THPT phối hợp với ban chấp hành đoàn trường rà soát, lựa chọn những học sinh có thành tích học tập tốt, năng nổ trong các phong trào thi đua của lớp, trường, có thành tích nổi bật để phát hiện và giới thiệu cử tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng. Bên cạnh đó, nhà trường còn thường xuyên cử giáo viên là đảng viên theo dõi, kèm cặp, bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, nâng cao nhận thức cho học sinh về niềm vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tạo động lực để các em rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên.

Chi bộ trường THPT chú trọng lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh; kịp thời xây dựng các nội dung tuyên truyền giáo dục chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, truyền thông lịch sử dân tộc, địa phương, vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên... lồng ghép trong các kỳ sinh hoạt chi bộ định kỳ, các tiết sinh hoạt lớp, các kỳ sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt chi đoàn hoặc tổ chức tuyên truyền thông qua hội thi trực tiếp và trực tuyến; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo Đoàn trường tăng cường tổ chức các phong trào hành động cách mạng, các cuộc thi, hội thi, diễn đàn, tọa đàm, phong trào “Học sinh 3 tốt”, các hoạt động thanh niên tình nguyện... nhằm giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú, ý thức phấn đấu trở thành đảng viên.

Để học sinh có động cơ đúng đắn, suy nghĩ chín chắn trước khi làm đơn xin kết nạp Đảng, chi bộ phân công đảng viên phụ trách gặp cha mẹ học sinh, trao đổi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của gia đình, tiếp tục nhờ gia đình định hướng, động viên các em rèn luyện phấn đấu vào Đảng. Ngoài ra, hàng năm, Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Ban Tuyên giáo và Trung tâm Chính trị thành phố tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú đảm bảo yêu cầu công tác kết nạp đảng viên. Từ năm 2020 đến năm 2023, đã mở được 6 lớp cho 456 quần chúng ưu tú, trong đó có 43 quần chúng là học sinh tham gia lớp học.

Từ cách làm đồng bộ, phù hợp trên công tác phát triển đảng viên trong học sinh trên địa bàn thành phố đạt kết quả tích cực. Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Đảng bộ thành phố đã kết nạp được 298/300 đảng viên, đạt tỷ lệ 99,33%, trong đó có 28 đảng viên là học sinh tại các trường THPT trên địa bàn, số lượng và chất lượng đảng viên mới là học sinh tăng hàng năm.

Giải pháp trọng tâm thời gian tới

Theo Phó bí thư Thường trực Thành ủy Võ Thanh Hồng, trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, Thành ủy tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nhất là tổ chức đảng trong trường học. Chú trọng nâng cao nhận thức cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo nhà trường, tổ chức đoàn thanh niên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên.

Đồng thời, các cấp ủy cơ sở trường học cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc khảo sát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng ưu tú là học sinh để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên của cả nhiệm kỳ và hàng năm. Quan tâm tạo môi trường thuận lợi để các em học tập, giác ngộ lý tưởng, hình thành động cơ trong sáng, tích cực rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho học sinh; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, ý thức chấp hành pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mỗi học sinh trong nghiên cứu, học tập, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tập trung thực hiện quy trình, thủ tục, hồ sơ kết nạp đảng đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Bên cạnh đó, cấp ủy các trường THPT tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn trong trường học nhằm tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Hàng năm, chỉ đạo tổ chức đoàn thanh niên giới thiệu học sinh là đoàn viên ưu tú để chi bộ có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng.

“Qua theo dõi sau khi được kết nạp vào Đảng, hầu hết đảng viên là học sinh tiếp tục phấn đấu rèn luyện tốt, nâng cao bản lĩnh chính trị, phát huy thành tích đạt được trong học tập; đảng viên là học sinh sau khi tốt nghiệp THPT đều thi đỗ vào các trường đại học, nhiều học sinh thi đỗ vào các trường tốp đầu của cả nước”.

(Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP. Bến Tre Võ Thanh Hồng)

Hồng Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN