Bà Yaël Braun-Pivet tái đắc cử Chủ tịch Quốc hội Pháp

19/07/2024 - 13:24

Ngày 18-7-2024, với chiến thắng sít sao trước ứng cử viên cánh tả trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Quốc hội Pháp (Hạ viện), chính trị gia trung dung Yaël Braun-Pivet đã tái đắc cử cương vị này nhiệm kỳ thứ hai.

Bà Yael Braun-Pivets. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Với 220 phiếu ủng hộ tại vòng 3, bà Yaël Braun-Pivet, ứng cử viên của liên minh Chung sức ủng hộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đã tái đắc cử chức Chủ tịch Quốc hội Pháp sau khi vượt qua các đối thủ là ông André Chassaigne, thành viên đảng Cộng sản Pháp thuộc liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân mới (NFP) được 207 phiếu và ông Sébastien Chenu, ứng cử viên của đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN) được 141 phiếu.

Trong phát biểu đầu tiên sau khi tái đắc cử, Chủ tịch Quốc hội Braun-Pivet kêu gọi các nghị sĩ sớm vượt qua các bất đồng, sau cuộc bầu cử Quốc hội đang khiến nước Pháp rơi vào tình trạng căng thẳng và chia rẽ nhiều tuần qua. Trong khi đó, các nhà phân tích nhận định kết quả sít sao này tiếp tục cho thấy sự chia rẽ sâu sắc giữa các lực lượng chính trị và kịch bản “Quốc hội treo” ngày càng lớn tại Pháp.

Trước đó, bà Braun-Pivet giữ chức Chủ tịch Quốc hội Pháp kể từ ngày 28-6-2022. 

Hạ viện Pháp đã họp lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử bất phân thắng bại trong tháng này, trong đó liên minh cánh tả NFP bất ngờ đứng đầu, dẫn trước phe trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron và phe cực hữu của bà Marine Le Pen, nhưng không có nhóm nào giành được đa số.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN