Thủ tướng Thái Lan chỉ thị tịch thu tài sản của các đối tượng trùm ma túy lớn

19/07/2024 - 13:24

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã chỉ thị Văn phòng Chống rửa tiền (AMLO) đẩy mạnh tịch thu tài sản của các đối tượng trùm ma túy lớn, còn gọi là "cá lớn", nhằm cắt đứt huyết mạch của hoạt động tội phạm này.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu sau cuộc họp với ban lãnh đạo AMLO ngày 18-7-2024, Thủ tướng Srettha nhấn mạnh văn phòng này và các cơ quan liên quan phải chủ động hỗ trợ truy tìm tận gốc những kẻ buôn bán ma túy bằng cách nhanh chóng truy ra tài sản của các đối tượng.

Theo Thủ tướng Thái Lan, một lượng lớn ma túy vẫn đang được đưa vào nước này, AMLO cần tích cực, khẩn trương ngăn chặn hoạt động rửa tiền và tìm cách tịch thu các tài sản có được từ hoạt động buôn bán ma túy. Trong đó, phải nhanh chóng tịch thu tài sản của những đối tượng "cá lớn" cung cấp nguồn tài chính cho toàn bộ mạng lưới buôn bán ma túy, từ đó dần triệt phá mạng lưới phân phối, buôn bán ma túy.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Srettha cũng yêu cầu AMLO chủ động phối hợp với các cơ quan khác, như Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (RTP), để mở rộng điều tra và nâng cao hiệu quả xử lý vụ việc.

Theo Tổng thư ký AMLO, ông Thepsu Bawornchotdara, cơ quan này đã thu giữ số tài sản trị giá ít nhất 523 triệu baht (14,3 triệu USD) trong các vụ án liên quan đến ma túy từ năm 2023 đến nay.

Vụ thu giữ tài sản lớn nhất liên quan một băng nhóm ma túy được cho là do Charnchai Khlonglu điều hành với tổng giá trị hơn 100 triệu baht (2,7 triệu USD).

AMLO cũng liệt kê một số vụ án lớn khác mà lực lượng chức năng Thái Lan từng triệt phá, như đường dây buôn bán ma túy của "ông trùm "người Myanmar Tun Min Latt với giá trị tài sản bị tịch thu lên tới 48 triệu baht (1,3 triệu USD) vào năm 2022, và mạng lưới ma túy của Chaiyanat "Tuhao" Kornchayanant, đối tượng bị tịch số tài sản trị giá 37 triệu baht (hơn 1 triệu USD).

Ngoài việc tịch thu tài sản của các băng nhóm ma túy, Thủ tướng Srettha cũng yêu cầu AMLO truy vết tiền bất hợp pháp có được từ hoạt động cờ bạc trực tuyến và lừa đảo qua cuộc gọi tổng đài, dùng tài sản tịch thu được để bồi thường cho các nạn nhân bị lừa đảo.

Thủ tướng Thái Lan cũng yêu cầu AMLO hỗ trợ các tổ chức tài chính xây dựng một hệ thống bảo mật chặt chẽ hơn để bảo vệ khách hàng trước những kẻ lừa đảo.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN