Trung Quốc áp đảo Paralympic 2024, giành gần 100 huy chương vàng

09/09/2024 - 16:03

BDK.VN - Đoàn thể thao Paralympic Trung Quốc tiếp tục khẳng định sự thống trị của mình tại ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh dành cho người khuyết tật.

Lực sĩ Guo Lingling của Trung Quốc ăn mừng sau khi giành huy chương vàng và lập kỷ lục thế giới mới trong trận chung kết hạng cân nữ dưới 45kg môn cử tạ. (Ảnh: AP)

Lực sĩ Guo Lingling của Trung Quốc ăn mừng sau khi giành huy chương vàng và lập kỷ lục thế giới mới trong trận chung kết hạng cân nữ dưới 45kg môn cử tạ. (Ảnh: AP) 

Đoàn thể thao Trung Quốc đã giành được tổng cộng 220 huy chương, dẫn đầu bảng xếp hạng huy chương tại Thế vận hội Paralympic Paris 2024. Số huy chương này bao gồm 94 huy chương vàng, 76 huy chương bạc và 50 huy chương đồng. Bên cạnh đó, các vận động viên Trung Quốc cũng đã phá vỡ nhiều kỷ lục thế giới.

“Một lần nữa, nhiều vận động viên từ Trung Quốc đã phá vỡ các kỷ lục thế giới tại Paralympic này, cho thấy tinh thần thể thao Paralympic của Trung Quốc đã được truyền lại qua các thế hệ. Hết thế hệ này đến thế hệ khác, các vận động viên đã xuất sắc trên sân khấu Olympic, biến sự thành công này thành một truyền thống”, Luo Le, một nhà nghiên cứu thể thao tại Đại học Công nghệ Hoá học Bắc Kinh, chia sẻ với tờ Global Times.

Các vận động viên Trung Quốc liên tục dẫn đầu bảng tồng sắp ngay từ khi khai mạc. Sự thống trị của quốc gia tỷ dân được thể hiện qua những môn thi quan trọng, với bơi lội, điền kinh, bóng bàn và đấu kiếm trên xe lăn đóng góp phần lớn số huy chương.

Trong các sự kiện bơi lội, Trung Quốc giành được hai huy chương vàng, ba huy chương bạc và hai huy chương đồng trong một ngày duy nhất. Trong nội dung tiếp sức hỗn hợp 4x50m, Lu Dong, Zhang Li, Wang Lichao và Guo Jincheng đã giành chiến thắng với thời gian 2 phút 24.83 giây, phá kỷ lục thế giới. Đây cũng là huy chương vàng thứ 600 trong lịch sử Thế vận hội Paralympic mùa hè của đoàn thể thao Trung Quốc.

Trung Quốc giành được bốn huy chương vàng, ba huy chương bạc và bốn huy chương đồng trong môn điền kinh. Wen Xiaoyan phá kỷ lục Paralympic trong nội dung chạy 100m nữ T37 để giành huy chương vàng. Jin Hua thiết lập kỷ lục Paralympic mới trong nội dung 800m nam T54 để đoạt vị trí dẫn đầu. Còn Wu Qing phá kỷ lục Paralympic trong nội dung đẩy tạ nữ F33 để giành huy chương vàng.

Tại kỳ Paralympic gần nhất ở Tokyo, đoàn Trung Quốc đã giành được 96 huy chương vàng, 60 huy chương bạc và 51 huy chương đồng, tổng cộng 207 huy chương và lập 29 kỷ lục thế giới. Đây là lần thứ năm liên tiếp Trung Quốc đứng đầu cả bảng xếp hạng huy chương vàng và tổng số huy chương tại ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh dành cho người khuyết tật.

Nhìn lại kỳ Paralympic Rio, đoàn thể thao Paralympic Trung Quốc đã đạt được thành tích tốt nhất kể từ khi lần đầu tham dự Thế vận hội Paralympic vào năm 1984, với 107 huy chương vàng, tổng cộng 239 huy chương và thiết lập 51 kỷ lục thế giới. Đây là kỳ Thế vận hội thứ tư liên tiếp Trung Quốc đứng đầu cả bảng xếp hạng huy chương vàng và tổng số huy chương.

“Thể thao Paralympic Trung Quốc giờ đã phát triển thành một di sản.Những màn trình diễn xuất sắc của các thế hệ vận động viên trên sân khấu Paralympic đã trở thành một nét đặc trưng của Trung Quốc. Sự tự tin trong mỗi vận động viên cũng đại diện cho sự tự tin của một cường quốc thể thao”, chuyên gia Luo nói.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN