Trường hợp được tha tù trước hạn

05/02/2023 - 17:48

Bà Nguyễn Thị Tím có nhu cầu tư vấn: Con trai tôi trộm cắp tài sản bị tòa phạt 3 năm tù và đang chấp hành. Con tôi làm thuê có thu nhập không ổn định, có con nhỏ dưới 2 tuổi và là lao động chính của gia đình. Xin hỏi: Trường hợp nào thì được tha tù trước hạn. Con tôi phải làm sao?

Thắc mắc của bà được luật sư Phạm Thị Kim Tuyến (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

Điều 1 Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐTP ngày 24-4-2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành về hướng dẫn áp dụng Điều 66 và Điều 106 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Theo đó, người đang chấp hành án phạt tù, cụ thể trường hợp của con bà, có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện sau đây:

+ Một là, phạm tội lần đầu, thuộc một trong các trường hợp: Trước đó chưa phạm tội lần nào hoặc đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được miễn trách nhiệm hình sự, được áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng.

+ Hai là, có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt, thể hiện ở việc chấp hành tốt nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động cải tạo và phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Cụ thể, con bà là người đang chấp hành án phạt tù từ 3 năm trở xuống thì phải có ít nhất 2 quý liên tục liền kề thời điểm xét đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện, được xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên.

+ Ba là, có nơi cư trú rõ ràng, có địa chỉ cụ thể, là nơi người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về cư trú, sinh sống thường xuyên sau khi được tha tù. 

+ Bốn là, đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại và án phí: thể hiện ở các biên lai, chứng từ theo quy định của pháp luật.

+ Năm là, đã chấp hành được ít nhất là 1/2 mức phạt tù có thời hạn. Thời gian đã chấp hành án phạt tù là thời gian người đó bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù trong các cơ sở giam giữ hoặc thời gian người đó bị bắt buộc chữa bệnh trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, không kể thời gian được tại ngoại, được hoãn, tạm đình chỉ và thời gian được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, tha tù trước thời hạn có điều kiện là việc trả tự do sớm đối với người đang chấp hành hình phạt tù, nên sau khi được trả tự do, người đó phải tuân thủ một số điều kiện nhất định do cơ quan có thẩm quyền xác định trong một thời gian được gọi là thời gian thử thách. Nếu trong thời gian thử thách mà người phạm tội vi phạm các điều kiện do luật định thì cơ quan có thẩm quyền có thể buộc người đó phải chấp hành thời hạn còn lại của hình phạt tù trong trại giam.

Do vậy, nếu muốn được tha tù trước thời hạn có điều kiện, bản thân con trai bà cần nắm rõ các điều kiện, các quy định pháp luật nêu trên. Trong thời gian chấp hành hình phạt, con trai của bà cần chấp hành nghiêm nội quy nơi giam giữ; đồng thời phải sống có trách nhiệm, có kỷ luật và thể hiện quyết tâm hơn trong việc sửa chữa lỗi lầm để sớm được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

H. Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN