Xét xử 49 bị cáo phạm tội làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức

23/03/2023 - 19:07

BDK.VN - Qua 3 ngày xét xử (từ 20-3-2023 đến 23-3-2023), chiều 23-3-2023, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bến Tre đã tuyên án đối với 49 bị cáo phạm tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

 Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh PV

 Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh PV

Liên quan vụ án này có 49 bị cáo là viên chức đang công tác trong ngành y tế và giáo dục trên địa bàn tỉnh Bến Tre, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến 2020, đã có hành vi mua cho bản thân, cung cấp thông tin mua hộ chứng chỉ tiếng Anh, chứng chỉ Tin học cho người khác để sử dụng nộp hồ sơ xét tuyển dụng viên chức, thăng hạng viên chức, bổ nhiệm chức vụ trái quy định của Luật Viên chức và các quy định pháp luật liên quan.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bến Tre nhận định có 14 bị cáo thực hiện 2 hành vi: Cung cấp thông tin mua hộ chứng chỉ giả (CCG) cho người khác và sử dụng CCG gồm 14 bị cáo thực hiện, có 7 bị cáo cung cấp thông tin để mua hộ từ 6 CCG trở lên. Trong đó, bị cáo Ngô Hồng Nam đã nhiều lần cung cấp thông tin để đặt mua 61 CCG tiếng Anh và chứng chỉ Tin học cho người khác. Nam còn sử dụng CCG tiếng Anh B1 để nộp hồ sơ xét thăng hạng viên chức và nộp hồ sơ xét bổ nhiệm lại chức vụ trưởng trạm y tế. Đồng phạm với bị cáo Nam, có 13 bị cáo Nghi, Phúc, Thoảng, Hường, Dậy, Phụng, Minh, Vũ, Trang, Phúc, Duyên, Thủy, Khoa.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Nam và các bị cáo Phúc, Phụng, Trang, Thủy đã thu lợi bất chính số tiền 30,2 triệu đồng và sử dụng tiền này vào mục đích cá nhân.

TAND tỉnh xác định có 10 bị cáo thực hiện hành vi cung cấp thông tin để mua hộ CCG cho người khác và 25 bị cáo thực hiện hành vi sử dụng CCG.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh căn cứ vào mức độ, hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, đã tuyên phạt bị cáo Ngô Hồng Nam 3 năm 3 tháng tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, 2 năm tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; tổng hợp hình phạt chung buộc Nam phải chấp hành là 5 năm 3 tháng tù; áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền 10 triệu đồng đối với bị cáo Nam.

Đối với 10 bị cáo cùng thực hiện 2 hành vi (làm giả và sử dụng CCG) gồm: Nghi, Phúc, Thoảng, Hường, Dậy, Phụng, Minh, Vũ, Trang và Phúc, tùy theo mức độ phạm tội, tòa đã tuyên phạt mỗi bị cáo từ 1 năm tù (đối với 2 tội) cho đến 3 năm 6 tháng tù. Đối với các bị cáo Duyên, Thủy và Khoa, tòa đã tuyên phạt mỗi bị cáo 1 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ (đối với 2 tội danh). TAND tỉnh đã tuyên phạt mức án 1 năm tù (cho hưởng án treo) đến 2 năm tù treo cùng thời gian thử thách. Tòa tuyên phạt mức án cải tạo không giam giữ trong thời gian 9 tháng đối với 25 bị cáo phạm tội sử dụng CCG.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử TAND tỉnh còn tuyên tịch thu số tiền thu lợi bất chính 30,2 triệu nộp ngân sách Nhà nước và tuyên áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với các bị cáo.

PV

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN