Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc ấp Mỹ Lợi qua 1 năm hoạt động

28/06/2024 - 19:19

BDK.VN - Gần 1 năm thành lập và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Thạnh, huyện Ba Tri đã phát huy hiệu quả thiết thực và từng bước tạo đà xóa bỏ tình trạng bạo lực gia đình cũng như mất cân bằng giới tính ở địa phương. Từ đó, góp phần giữ gìn truyền thống hạnh phúc tốt đẹp của gia đình Việt Nam nói chung và trên quê hương Đồng Khởi nói riêng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Thạnh cùng Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc ấp Mỹ Lợi thăm gia đình bà Lê Thị Nhiều (thứ 3, từ phải sang).

Tháng 9-2023, CLB Gia đình hạnh phúc ấp Mỹ Lợi được thành lập, Ban Chủ nhiệm có 3 người (Chủ nhiệm, Phó chủ nhiệm và Thư ký), cùng 14 thành viên (TV) tham gia, sinh hoạt định kỳ 1 quý/lần. Nay, 2 cặp vợ chồng (4 TV) vừa mới gia nhập CLB trong buổi sinh hoạt định kỳ (quý II-2024). Phần lớn TV là các cặp vợ chồng tiêu biểu ở địa phương, Ban Cán sự của chi hội ấp như: Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh. Ban Chủ nhiệm CLB đã phối hợp tổ chức cũng như đoàn thể trong việc kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ nguồn vốn cho TV có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, CLB đã thành lập Tổ tiết kiệm góp vốn xoay vòng bằng việc mỗi TV sẽ đóng góp 100 ngàn đồng/tháng.

“Vợ chồng tôi có 2 đứa con (trai đầu lòng 32 tuổi và gái út 30 tuổi), tất cả đều trưởng thành và đã lập gia đình, công việc ổn định. Chồng tôi là thợ xây dựng và bản thân tôi phụ trách công việc bán đồ ăn sáng tại nhà để tạo thêm thu nhập cho gia đình. Trước giờ, gia đình ấm êm cùng sự chan hòa nghĩa tình của tất cả thành viên luôn đùm bọc, san sẻ yêu thương nhau. Tham gia CLB, truyền thống hạnh phúc của gia đình càng được phát huy cùng hiệu quả thiết thực ở địa phương”, bà Lê Thị Nhiều, 53 tuổi, ngụ Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số 9, ấp Mỹ Lợi bộc bạch.

Chủ nhiệm CLB Gia đình hạnh phúc ấp Mỹ Nhơn Trần Thị Thu chia sẻ: “CLB là sân chơi lành mạnh dành cho người dân địa phương giao lưu, trao đổi, học hỏi và sẻ chia kinh nghiệm trong việc nuôi con khỏe dạy con ngoan. Tìm ra những biện pháp để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng khối đại đoàn kết tình làng nghĩa xóm bền chặt. Khi được tuyên truyền cũng như giải thích về mục đích hoạt động của CLB, mọi người rất tích cực đăng ký tham gia. Ban Chủ nhiệm CLB luôn đổi mới hình thức cũng như nội dung trình bày xung quanh những vấn đề thực tế trong cuộc sống hàng ngày để truyền tải đến TV trong mỗi kỳ sinh hoạt”. 

 TV trong CLB thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con cũng như cách “giữ lửa cho hạnh phúc gia đình. Cùng nhau nêu cao tinh thần tố giác các hành vi về bạo lực gia đình, xâm hại trẻ vị thành niên. Đồng thời, đoàn kết hàng xóm, chia sẻ và tương trợ cũng như giúp đỡ lẫn nhau. Trước đây, có nhiều gia đình thường xuyên xảy ra cự cãi cũng như mâu thuẫn trong nội bộ ở địa phương. Kể từ khi tham gia CLB, phụ nữ địa phương có thêm hiểu biết, chia sẻ trong gia đình và giúp thoát khỏi hành vi bạo lực, các tệ nạn xã hội. Chăm lo đời sống, bình đẳng giới cũng như việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ và hạnh phúc.

Thông qua cuộc gọi điện thoại di động hay mạng Intenet được kết nối mà TV trong CLB thường xuyên cùng nhau trao đổi thông tin. Nhằm nắm bắt kịp thời tình hình địa phương cũng như gia đình của từng TV mà có hướng giải quyết hiệu quả. Hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là trai hoặc gái vẫn muốn sinh tiếp tục theo quan niệm “có nếp có tẻ” nên CLB đã phân công người phụ trách theo dõi tình hình dân số trên địa bàn để tuyên truyền và vận động TV không nên sinh con đông sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ cũng như sự phát triển của trẻ nhỏ và kinh tế gia đình.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Thạnh Mai Thị Quế cho biết, lúc đầu, nhiều gia đình còn e ngại và chưa mạnh dạn tham gia CLB vì sợ hàng xóm “chê cười”. Tuy nhiên, qua việc vận động và tuyên truyền của đoàn thể địa phương, mọi người nhận thức được ý nghĩa của CLB cũng như sẵn lòng tham gia. CLB cơ bản đã phát huy được hiệu quả thiết thực và ngày càng phát triển ở địa phương. Hướng tới, Hội tiếp tục nhân rộng mô hình ra 3 ấp còn lại trên địa bàn toàn xã. Thu hút nhiều hơn nữa TV tham gia CLB, góp phần hỗ trợ cho phụ nữ địa phương trong việc xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, tiến bộ và văn minh.  

Bài, ảnh: Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN