Ở một câu lạc bộ gia đình hạnh phúc

04/11/2013 - 07:42
Tình trạng bạo hành đã giảm, nhưng các chị vẫn tham gia sinh hoạt đầy đủ.

Cứ 1 giờ chiều, ngày 29 hàng tháng, chị em phụ nữ trong ấp 9 - xã An Khánh (Châu Thành) tập trung lại để sinh hoạt chuyên đề về gia đình.

Các chủ đề về sức khỏe, cách chăm sóc con cái, phòng chống bệnh sốt xuất huyết, chuyên đề gia đình hạnh phúc và 4 hành vi bạo lực gia đình đều được các chị thảo luận sôi nổi. Mỗi câu lạc bộ tự chọn một chủ đề thích hợp để cùng nhau sinh hoạt.

Ông Lê Hữu Nghĩa - Chủ nhiệm Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc ấp 9, cho biết: Câu lạc bộ ấp 9 khi mới thành lập chỉ có 8 thành viên, hiện nay có 25 thành viên (6 nam). Các thành viên trong tổ được tập huấn kỹ năng phòng chống bạo lực gia đình.

Gia đình vợ chồng bất hòa, “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” do nhiều lý do khác nhau. Gia đình có thể gặp trục trặc vì kinh tế, tinh thần, và cả chuyện sinh hoạt vợ chồng. Những vấn đề nhạy cảm, người phụ nữ e dè “sợ xấu chàng, hổ thiếp” nên cứ im lặng. Tình trạng bạo hành cứ thế mà diễn ra, công tác hòa giải chỉ mang đến những lời hứa, rồi người chịu đựng cũng là chị em. Nhiều chị em bị bạo hành mà vẫn không biết, có chị lại chẳng biết chia sẻ với ai. Chị Trần Thị Kim Châu, thành viên Câu lạc bộ ấp 9 kể, trước đây, chị cũng đã làm công tác phụ nữ ở ấp, cứ 2-3 ngày là phải đi hòa giải một lần. Chị Trần Thị Tố Quyên ở gần nhà chị, cứ 2 - 3 ngày, chạy qua khóc kể, bản thân chị Quyên làm giáo viên, chồng làm thợ xây dựng, công việc không ổn định hay đi nhậu rồi về say xỉn gây gổ. Chị Phan Thị Phượng, thành viên của Câu lạc bộ bộc bạch: Mỗi khi chúng tôi nghe chị em nào bị bạo hành, hay gia đình có việc không vui thì chị em trong Câu lạc bộ đến tâm tình, chia sẻ, sau đó góp ý để gia đình vợ chồng không còn bất hòa nữa.

Chị Phan Bội Anh Thư  - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Khánh, cho biết: Xã thành lập mô hình phòng chống bạo lực gia đình đã 5 năm. Toàn xã có 5 câu lạc bộ, với 106 thành viên. Các ấp 9, 1 và 3 hoạt động rất sôi nổi. Chủ nhiệm câu lạc bộ cũng là trưởng ấp và phó chủ nhiệm là Chi hội trưởng phụ nữ. Ban đầu, các anh ngại không tham gia, chúng tôi phải thuyết phục mãi, anh chị không gặp nhau, không nói rõ thì khó biết ai đúng ai sai để có thể làm hòa. Đến nay, chúng tôi không nghe các chị than phiền về gia đình mình nữa. Từ khi có Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, chị em rất phấn khởi, các ông chồng cũng giảm nhậu hơn rất nhiều.

Chị Thư cho biết thêm: Trước đây, 5 câu lạc bộ của xã được Tổ chức Bánh mì Thế giới tài trợ mỗi tháng 180.000 đồng/Câu lạc bộ để làm quỹ, sau đó đã ngưng tài trợ, nhưng Câu lạc bộ vẫn duy trì sinh hoạt. Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, được nhiều nơi đến học hỏi.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN