Châu Thành - Nhiều kiến nghị của người lao động được quan tâm giải quyết

19/06/2024 - 05:23

BDK - Họp mặt, đối thoại với công nhân lao động (CNLĐ), phụ nữ, thanh niên (PN, TN) luôn được lãnh đạo huyện Châu Thành quan tâm thực hiện hàng năm. Tại đây, CNLĐ, PN, TN sẽ phản ánh về tình hình việc làm, thu nhập, đời sống; quan hệ lao động các chế độ, chính sách và những vấn đề khác. Từ đó, lãnh đạo huyện kịp thời có chỉ đạo giải quyết những vấn đề phần lớn CNLĐ, PN, TN đang quan tâm.

Công đoàn cơ sở trao đổi với các doanh nghiệp tăng cường vận động nhằm quản lý công nhân tại doanh nghiệp, nơi công nhân làm việc.

Giải quyết kịp thời các kiến nghị

Đây là lần thứ 2 lãnh đạo huyện Châu Thành tổ chức họp mặt đối thoại với CNLĐ, PN, TN. Từ sau cuộc đối thoại năm 2023, nhiều ý kiến, kiến nghị của CNLĐ, PN, TN được chỉ đạo giải quyết kịp thời. Chị Phạm Thảo Trang, công nhân Khu công nghiệp Giao Long cho biết: “Trong lần đối thoại năm 2023, đã có ý kiến về tình trạng “tín dụng đen”. Sau ý kiến tại buổi đối thoại, lãnh đạo huyện chỉ đạo công an huyện, công an các xã, thị trấn có giải pháp hạn chế tình trạng này”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trần Văn Tùng cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo huyện trong buổi đối thoại lần 1 năm 2023 về việc tiếp tục củng cố hoạt động tổ công nhân tự quản (CNTQ); tiếp tục thành lập các chi đoàn nhà trọ; khảo sát và thành lập tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp (DN) và tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, giải quyết dứt điểm tình trạng “tín dụng đen” trên địa bàn huyện, đến nay những công việc này được thực hiện khá hiệu quả.

Để ngăn chặn tình trạng “tín dụng đen” hiệu quả, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo cho các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến xã, thị trấn tập trung thực hiện quyết liệt công tác tuyên truyền Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, hậu quả, tác hại của việc vay tiền lãi suất cao thông qua các cuộc họp tổ nhân dân tự quản, tổ CNTQ. Đồng thời, thu gom các tờ quảng cáo cho vay “tín dụng đen” trên các tuyến giao thông, ngõ hẻm, nơi công cộng, góp phần giữ gìn vẻ mỹ quan, xây dựng môi trường “xanh - sạch - đẹp”. Đoàn liên ngành 814-178 đã tiến hành kiểm tra 23 cuộc và xử lý 43 trường hợp, phạt tiền 125 triệu đồ̀ng. Xử phạt hành chính liên quan đến “tín dụng đen” 1 vụ án, 1 đối tượng. Qua đó, tình trạng “tín dụng đen” được phát hiện, xử lý kịp thời, góp phần kiềm chế, kéo giảm, không để phát sinh tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật từ hệ lụy của “tín dụng đen”.

Ngoài ra, ngành chức năng huyện đã củng cố và thành lập mới 366 tổ CNTQ với tổng số 13.815 thành viên trên địa bàn 9 xã, thị trấn, với 656 nhà trọ, tổng cộng 12.154 phòng trọ, 20.704 công nhân ở trọ. Ban Thường vụ Huyện đoàn thường xuyên chỉ đạo Đoàn cơ sở duy trì hoạt động 2 chi đoàn nhà trọ hiện có và tiếp tục tìm nguồn, khảo sát, vận động thành lập các chi đoàn, chi hội nhà trọ ở những nơi có điều kiện.

“Thời gian tới, cơ quan công an tiếp tục nắm, quản lý các đối tượng có biện pháp giáo dục, răn đe phù hợp. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, nhất là phạm tội cho vay nặng lãi. Đề xuất các DN, anh chị em công nhân trong thời gian tới cần phối hợp với lực lượng công an thực hiện tốt công tác đảm bản an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Các DN tiếp tục tuyên truyền cho CNLĐ không nên vay tiền bên ngoài, nhưng khi cần thiết phải vay cần vay ở các tổ chức Nhà nước cho phép. CNLĐ khi vay cần có kế hoạch trả nợ không để vướng vào các tổ chức tín dụng cho vay nặng lãi. Mạnh dạn tố giác tội phạm khi có đối tượng cho vay lãi nặng hay các đối tượng xâm phạm đến quyền lợi về nhân phẩm, sức khỏe...”, Thượng tá Đỗ Văn Tiến - Phó trưởng Công an huyện nhấn mạnh.

Tiếp tục theo dõi và giải quyết

Bí thư Huyện ủy Phan Song Toàn cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo lần đối thoại năm 2023, các ngành, các địa phương đã cố gắng thực hiện một số nội dung, dù vậy kết quả đạt được chưa như mong muốn. Sau buổi họp mặt năm 2024, Thường trực Huyện ủy đề nghị các ban, ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện tốt việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Nâng cao tay nghề cho lao động, giới thiệu việc làm, chuyển đổi nghề, vận động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng lao động, vận động thành lập DN.

Thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo cho người lao động và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Khảo sát thành lập tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong DN ngoài nhà nước. Tiếp tục thành lập, củng cố duy trì hoạt động tổ CNTQ, chi đoàn, tổ phụ nữ tại các khu nhà trọ, DN. Phát động tổ chức các phong trào thi đua yêu nước của từng tổ chức đoàn thể. Chủ động phối hợp với các ngân hàng, các tổ chức tín dụng, các tổ chức tài chính… tăng cường tuyên truyền, tạo điều kiện để CNLĐ, đoàn viên, hội viên được tiếp cận các nguồn vốn nhằm hạn chế tình trạng “tín dụng đen”.

UBND các xã, thị trấn có nhiều nhà trọ tăng cường kiểm soát, kiểm tra về an toàn phòng cháy, chữa cháy, môi trường, an ninh trật tự, chấn chỉnh để CNLĐ yên tâm lao động, sản xuất. Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, phạm pháp hình sự, nhất là tình trạng “hụi”. Lực lượng công an và các địa phương tập trung tăng cường quản lý tình trạng hụi trên địa bàn. UBND huyện quan tâm các khu vui chơi giải trí công cộng, phát huy hoạt động của các nhà văn hóa xã, ấp.

Tại buổi đối thoại, Bí thư Huyện ủy Phan Song Toàn kiến nghị LĐLĐ tỉnh phối hợp với các ngành tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyên truyền về “tín dụng đen”, hỗ trợ nhà ở cho công nhân cũng như phối hợp vận động thành lập các tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN ngoài nhà nước.

Công đoàn cơ sở trao đổi với các DN tăng cường vận động, đưa vào quy chế việc tham gia chơi hụi, “tín dụng đen” nhằm quản lý công nhân tại DN, nơi công nhân làm việc. Bí thư Huyện ủy đề nghị các ngành ghi nhận những ý kiến chính đáng của đoàn viên, hội viên, CNLĐ để từng lúc có góp ý, kiến nghị về trên các nội dung vượt thẩm quyền để có sự điều chỉnh phù hợp.

“Thực hiện Nghị quyết năm 2024, Châu Thành đưa ra 24 chỉ tiêu, trong đó có một số chỉ tiêu liên quan đến các tổ chức hội, đoàn thể. Trên tinh thần đó, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động đưa người đi lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; vận động thành lập DN. Tập trung cho công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, phát triển du lịch. Tập trung cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm. Thực hiện việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã”.

(Bí thư Huyện ủy Châu Thành Phan Song Toàn)

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN