Công trình vòng xoay An Hội, TP. Bến Tre

10/09/2024 - 08:29

BDK.VN - Công trình vòng xoay An Hội trên đại lộ Đồng Khởi thuộc phường An Hội, TP. Bến Tre do Phòng Quản lý đô thị TP. Bến Tre làm chủ đầu tư; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) tài trợ kinh phí với tổng mức 2,2 tỷ đồng, được thi công từ cuối tháng 5-2024 và hoàn thành khoảng cuối tháng 7-2024.

Vòng xoay An Hội trên trục đại lộ Đồng Khởi qua những lần thay đổi.

Theo nội dung công bố của UBND TP. Bến Tre trên Fanpage của UBND TP. Bến Tre vào ngày 4-6-2024 về ý nghĩa của thiết kế công trình thì: “Vòng xoay An Hội được lấy ý tưởng thiết kế từ hình ảnh “Con thuyền nghệ thuật chở đạo lý” và “Ngòi bút chiến đấu” của cụ Đồ Chiểu, kết hợp hài hòa với công nghệ ánh sáng hiện đại, mang đậm chất văn hóa, lịch sử và truyền thống anh hùng của người dân Bến Tre.

Công trình có kết cấu 2 phần, gồm phần bệ đỡ và phần thân chính. Phần thân chính gồm 3 hình ảnh biểu tượng “con thuyền”, “cánh buồm” và “cột buồm”. Trong đó, trên bệ đỡ là hình ảnh cách điệu con thuyền được đặt theo hướng Bắc - Nam, mũi thuyền hướng thẳng trục đại lộ Đồng Khởi, thể hiện sự quyết tâm tiến theo “Ngọn đuốc lá dừa của tượng đài Đồng Khởi” oai hùng. Hình ảnh “cánh buồm” được cách điệu mang hàm ý “Quyển sách tri thức” gắn với phần thân trụ là hình ảnh “ngòi bút”, đưa con thuyền lướt sóng vươn khơi, mang ý nghĩa thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội TP. Bến Tre ngày càng văn minh, giàu mạnh, phát triển vững bền”. Toàn bộ công trình vòng xoay mới được sử dụng công nghệ chiếu sáng hiện đại với hệ thống đèn led điểm 0,5W tiết kiệm năng lượng.

Sau khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, trên các diễn đàn mạng xã hội lại có rất nhiều ý kiến xoay quanh thiết kế công trình, trong đó, có ý kiến nhận xét không đồng tình với thiết kế chi tiết “ngòi bút cách điệu thành cột buồm”. Ngoài ra còn có sự so sánh với các công trình tại vòng xoay này trước đây. Cũng có ý kiến cho rằng vòng xoay An Hội từ lâu đã được xem là khu vực trung tâm của TP. Bến Tre, nên việc bố trí công trình thiết kế tại đây rất cần sự cân nhắc để có thiết kế tạo điểm nhấn cho TP. Bến Tre. Ý kiến khác đặt vấn đề về hướng xoay của chiếc thuyền thiết kế sao là hướng Bắc mà không phải hướng Đông hay hướng nào khác.

Theo trả lời của đơn vị chủ đầu tư trên báo chí thì “đây là công trình nghệ thuật mang tính chất trang trí trong một khoảng thời gian nhất định”. Như vậy, công trình vòng xoay mới này không được xem là thiết kế mang tính biểu tượng, đại diện cho TP. Bến Tre nói riêng hay xa hơn là không mang tính đại diện cho tỉnh Bến Tre. Mặc dù vậy, do nằm ở vị trí trung tâm TP. Bến Tre, thiết kế vòng xoay này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân.

Chia sẻ cảm nhận của mình, anh Mai Văn Phú - Bí thư Thành đoàn TP. Bến Tre cho biết: “Không chỉ cá nhân tôi mà hầu như nhiều người dân trên địa bàn thành phố đều rất mong đợi công trình này sớm hoàn thành để TP. Bến Tre có thêm điểm nhấn. Tuy nhiên, với các ý kiến khen, chê đối với thiết kế là quan điểm cá nhân của mỗi người. Tôi cho rằng việc thiết kế này chỉ đơn thuần ở góc độ mỹ thuật là đưa hình ảnh cây bút, quyển sách và chiếc thuyền để chuyển tải về mặt hình ảnh chứ bản chất cương trực trong “ngòi bút chiến đấu” của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu thì không nên suy diễn ngược và cũng không ai có thể "bẻ cong" láy theo hướng mang nghĩa khác được. Không thể cho rằng hình ảnh cột buồm trên thiết kế này mang hàm ý nói đến “bẻ cong ngòi bút” theo những ý nghĩa nào khác”.

Ngoài ra, tỉnh ta có chủ trương phát triển về hướng Đông, tức là mở rộng thêm không gian theo hướng biển, tạo thêm cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh vẫn đặt mục tiêu phát triển một cách toàn diện đối với các huyện, thành phố thuộc tỉnh, đồng thời liên kết, hợp tác với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh cũng như cả nước chứ không tách rời, riêng biệt. Nên đối với thiết kế của một công trình vòng xoay thì không thể hiện việc chúng ta đang thiên lệch sự phát triển của tỉnh theo bất kỳ phương hướng nào. Thực tế cho thấy, việc mô hình chiếc thuyền được đặt theo hướng Bắc - Nam thì thuận với trục chính của đại lộ Đồng Khởi, đồng thời công trình có sự kết nối với tượng đài Đồng Khởi ở phía trước.

Những năm gần đây, TP. Bến Tre có sự đầu tư chỉnh trang diện mạo đô thị, trên trục đường đại lộ Đồng Khởi đã được bố trí các cụm đèn nghệ thuật tại các vòng xoay đã tạo cho TP. Bến Tre về đêm có thêm các điểm nhấn đẹp hơn so với trước đây. Anh Nguyễn Trung Hiếu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Phường 5, TP. Bến Tre bày tỏ ý kiến: “Tôi nhận thấy việc khen chê đối với thiết kế công trình công cộng trong dư luận thì cũng bình thường vì đó là ý kiến cá nhân của mỗi người, đặc biệt là về phạm trù cái đẹp. Đối với nhiều ý kiến góp ý, không chỉ đối với công trình vòng xoay này mà đối với nhiều công trình khác trên địa bàn cũng đã được chính quyền địa phương nhanh chóng tiếp thu, khắc phục, làm cho công trình công cộng được tốt hơn. Ai cũng muốn cho diện mạo chung của thành phố chúng ta được đẹp hơn. Có thể thấy, công trình vòng xoay An Hội này cùng với các công trình vòng xoay trên trục đại lộ Đồng Khởi đã góp phần làm cho diện mạo TP. Bến Tre trở nên hiện đại hơn, nhất là khi về đêm, hệ thống đèn led chiếu sáng đã phát huy tác dụng, giúp cho khung cảnh TP. Bến Tre thêm đẹp và năng động”.

T. Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN