Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 mở rộng 

03/07/2024 - 08:47

BDK.VN - Sáng 3-7-2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 để sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024 và một số nội dung khác.

Chủ trì hội nghị.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu gợi mở thêm một số vấn đề có liên quan đến các nội dung, nhiệm vụ của hội nghị để các đại biểu quan tâm trong quá trình thảo luận, xem xét, quyết định đối với 4 nhóm nội dung: Nhóm nội dung thứ nhất, về báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, cho rằng trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi là cơ bản, Bến Tre cũng như các địa phương trong cả nước phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực từ những diễn biến bất ổn của tình hình kinh tế - chính trị thế giới, trong tỉnh, tình hình thời tiết nắng nóng, triều cường, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông... diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Trong bối cảnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị tập trung quyết liệt triển khai thực hiện nghị quyết đạt được những kết quả khá tích cực.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu khai mạc hội nghị.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm lãnh đạo thực hiện. Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định, phát triển và đạt một số kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội, kim ngạch xuất khẩu, giá trị sản xuất các khu vực, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, thu ngân sách, doanh thu từ hoạt động du lịch... đều tăng so với cùng kỳ. Các hoạt động văn hóa - xã hội, an sinh xã hội được nâng chất và bảo đảm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, 6 tháng đầu năm vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị như trong dự thảo báo cáo đã nêu.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến đề nghị các đại biểu bám sát nội dung dự thảo báo cáo, tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nghiên cứu thảo luận có trọng tâm, trọng điểm, xác định rõ nguyên nhân hạn chế, tồn tại, nhất là các đồng chí trong Tỉnh ủy, người đứng đầu các địa phương, các ngành phải đề cao trách nhiệm giải trình và đóng góp với tinh thần trách nhiệm cao, chỉ ra được vấn đề và đề xuất giải pháp để giải quyết từng vấn đề, không nêu lại thành tích hoặc đóng góp chung chung.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Nhóm nội dung thứ hai: Về dự thảo Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2024; 4 dự thảo báo cáo sơ kết các chương trình, nghị quyết, đề án của Tỉnh ủy và dự thảo báo cáo tổng kết Quy chế bầu cử trong Đảng: Trong tờ trình và gợi ý thảo luận gửi đến đại biểu tham dự hội nghị đã nêu rất rõ đối với từng nội dung xin ý kiến; đề nghị các đại biểu nghiên cứu, tập trung thảo luận về những khó khăn, những hạn chế và đề xuất giải pháp trong thời gian tới, nhất là những giải pháp mang tính đột phá, sát tình hình của từng địa phương, đơn vị mình để đạt mục tiêu đề ra.

 Nhóm nội dung thứ ba: Về ngày thành lập, ngày truyền thống tỉnh và việc tổ chức các lễ hội cấp tỉnh. Để lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền công nhận ngày thành lập tỉnh, ngày truyền thống tỉnh; việc tổ chức 5 lễ hội cấp tỉnh trong thời gian tới, đề nghị các đồng chí nghiên cứu, thảo luận cho ý kiến, trong đó tập trung về mốc thời gian ngày thành lập tỉnh, ngày truyền thống tỉnh; về thời gian, trình tự, quy mô, địa điểm... tổ chức 5 lễ hội cấp tỉnh bảo đảm ý nghĩa, tiết kiệm, hiệu quả, có quy mô phù hợp với điều kiện, nguồn lực của địa phương.

 Nhóm nội dung thứ tư: Về điều chỉnh nội dung khai thác khoáng sản trong Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1399/QĐ-TTg, các khu vực thăm dò, khai thác mỏ cát được phân kỳ gồm 2 giai đoạn: 2021 - 2025 (10 khu vực) và 2026 - 2030 (9 khu vực). Tuy nhiên, nếu khai thác các mỏ cát giai đoạn 2021 - 2025 thì không đủ khối lượng để cung cấp cung ứng cho các dự án giao thông trọng điểm quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ. Do đó, cần thiết phải điều chỉnh nội dung về khai thác khoáng sản trong Quy hoạch tỉnh Bến Tre để có cơ sở pháp lý trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Đề nghị các đồng chí nghiên cứu tờ trình, tập trung thảo luận cho ý kiến về nội dung điều chỉnh nêu trên.

“Nội dung hội nghị lần này tương đối nhiều, đều là những nội dung rất quan trọng, đặc biệt là đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Đề nghị các đồng chí tập trung nghiên cứu những văn bản gắn với liên hệ thực tiễn ở địa phương, đơn vị mình, để làm rõ thêm những vấn đề chưa được đánh giá đầy đủ, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, để hội nghị đạt được mục đích, yêu cầu đề ra”, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Hoàng Lam 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN