Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên quốc tế

13/09/2024 - 05:30

BDK - Trong thời gian qua, ngoài việc chú trọng công tác tập hợp thanh niên trong tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã đẩy mạnh công tác quốc tế thanh niên nhằm tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ở ngoài nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Các tình nguyện viên YMCA Hoa Kỳ trao nhà cho bà Giang Thị Tím, xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc.

Thực hiện công trình, phần việc ý nghĩa

Chúng tôi có dịp tháp tùng cùng 15 tình nguyện viên thuộc Tổ chức YMCA of Greater Houston (Hoa Kỳ) và Công ty TNHH Xã hội YMCA Việt Nam đến xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc để thực hiện những hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa. Tại đây, các tình nguyện viên quốc tế đã nâng cấp, xây mới 8 phòng vệ sinh lớn, đầy đủ các trang thiết bị, máy móc mới, hiện đại, góp phần tạo môi trường sinh hoạt thoải mái cho hơn 600 học sinh đang tham gia theo học tại Trường Tiểu học Tân Phú Tây (với tổng kinh phí 229 triệu đồng). Đồng thời, hỗ trợ xây tặng cho hộ gia đình bà Giang Thị Tím (sinh năm 1973), ngụ ấp Tân Thuận Ngoài, xã Tân Phú Tây căn nhà với diện tích 32m2; tổ chức giao lưu tiếng Anh, tổ chức trò chơi dân gian, tặng dụng cụ học tập cho các học sinh cùng 70 bộ sách tiếng Anh cho Trường Tiểu học Tân Phú Tây…

Em Nguyễn Thị Yến Vy, học sinh Trường Tiểu học Tân Phú Tây chia sẻ: “Trước đây nhà vệ sinh chật hẹp, chúng em ngại đi vệ sinh. Giờ có nhà vệ sinh mới, có những thiết bị sạch, đẹp, lúc đi vệ sinh thật thoải mái, không còn nỗi sợ như trước. Các thầy cô cũng thường xuyên giáo dục để chúng em nâng cao ý thức giữ gìn nhà vệ sinh nhằm sử dụng lâu dài, hiệu quả, góp phần xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp”.

Sân trường rộng gần 600m2 của Trường Tiểu học Tân Thạch mấp mô xuống cấp, sau gần 10 ngày đã được 28 thành viên đến từ Công ty TNHH Xã hội YMCA Việt Nam và các sinh viên Trường Cao đẳng Ngee Ann (Ngee Ann Polytechnic - Singapore) khoác lên mình một diện mạo mới. Theo đó, công trình nâng cấp và sửa chữa đã góp phần khắc phục tình trạng ngập nước, nâng cấp hệ thống thoát nước vào mùa mưa, tạo môi trường sinh hoạt thoải mái, an toàn cho 890 em học sinh. Đây cũng là một trong những công trình ý nghĩa lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

 Anh Tanchin Huat Alfriel, đại diện sinh viên Trường Cao đẳng Ngee Ann cảm thấy rất vui khi được chung tay cùng các thanh niên Bến Tre thực hiện công trình ý nghĩa cho trẻ em. Tuy thời tiết không thuận lợi nhưng trong thời gian đó, bản thân anh cũng được tận hưởng một cách trọn vẹn khoảng thời gian bên cạnh các em học sinh và người dân tại địa phương, được tham gia giao lưu, trao đổi văn hóa giữa Việt Nam - Singapore. Anh cũng học được rất nhiều về văn hóa, ẩm thực, lịch sử của quê hương, con người Bến Tre. Anh sẽ đem những kỷ niệm này về quê hương và kể cho mọi người khác nghe về vùng đất Bến Tre.

Tăng cường sự kết nối

Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai hợp tác, phối với với các tổ chức quốc tế như Tổ chức Global Vision (Hàn Quốc) trong việc triển khai Dự án “Thực hiện các hoạt động an sinh xã hội và nâng cao công tác khuyến đọc cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Bến Tre”; Công ty Kyobo Life (Hàn Quốc), Công ty Dreammaker (Hàn Quốc) trong việc tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi tỉnh nhà được tiếp cận các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, các phương pháp, tư duy sáng tạo thông qua việc đào tạo kỹ năng điều khiển thiết bị bay không người lái (Drone) và sáng tác truyện tranh mạng (Webtoon). Đặc biệt, gần đây nhất là hoạt động phối hợp với Công ty TNHH Xã hội YMCA Việt Nam trong việc kết nối các đoàn thanh niên, sinh viên tình nguyện ở ngoài nước để hỗ trợ xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn tỉnh và giao lưu văn hóa, ngoại ngữ với đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng đang phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh xúc tiến hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở Hàn Quốc…

Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Trần Kim Phẳng trao quà lưu niệm cho các tình nguyện viên Singapore.

 Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ, việc mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ở ngoài nước có ý nghĩa quan trọng và đa chiều, đóng góp vào sự phát triển toàn diện của đất nước nói chung và tỉnh nói riêng. Điều này giúp củng cố mối quan hệ gắn kết và góp phần làm sâu sắc thêm, củng cố mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước. Đồng thời thông qua việc kết nối, mở rộng giao lưu cũng là cơ hội để chúng ta quảng bá hình ảnh về con người Việt Nam, con người Bến Tre nghĩa tình, thân thiện, hiếu khách; góp phần đưa Việt Nam, cũng như tỉnh trở thành đối tác tin cậy, kêu gọi, thu hút sự đầu tư từ các nước trên thế giới.

Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ cho rằng, thanh niên là lực lượng năng động, sáng tạo và dễ dàng thích ứng với những xu hướng mới. Việc mở rộng quan hệ với thanh niên quốc tế giúp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, công nghệ, văn hóa và giáo dục… tạo môi trường thuận lợi để thanh niên được tiếp cận, giao lưu, học tập kinh nghiệm với bạn bè quốc tế, giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Sự kết nối này mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; từ đó có việc tiếp cận, lĩnh hội các ý tưởng, công nghệ mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.

“Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình phối hợp, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế đã và đang đồng hành trong việc tạo điều kiện phát triển và chăm lo cho thanh thiếu nhi tỉnh. Bên cạnh đó, chú trọng công tác mở rộng mạng lưới liên kết với các tổ chức, tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực trong việc đào tạo, phát triển tư duy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và các kỹ năng cho thanh thiếu nhi. Khuyến khích, tạo điều kiện để thanh niên tích cực, chủ động tham gia các hoạt động giao lưu quốc tế, tăng cường quảng bá hình ảnh, văn hóa, bản sắc và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế”.

(Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ)

Bài, ảnh: Chương Đài

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN