Mỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật tiết lộ kế hoạch trả đũa Iran của Israel

20/10/2024 - 10:43

Mỹ đang tiến hành điều tra vụ rò rỉ thông tin tình báo tuyệt mật về kế hoạch trả đũa Iran của Israel. Giới chức Mỹ đánh giá vụ rò rỉ này "rất đáng lo ngại".

 Trụ sở Lầu Năm Góc tại Washington, D.C. (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đài truyền hình CNN, các tài liệu nói về kế hoạch Israel chuẩn bị triển khai để tấn công Iran bắt đầu lan truyền trên mạng từ ngày 18-10-2024, xuất phát từ một tài khoản có tên "Middle East Spectator" đăng trên Telegram.

Tài liệu ghi ngày 15 và 16-10-2024 được gắn nhãn tuyệt mật và có các đặc điểm cho thấy tài liệu này chỉ được Mỹ và các đồng minh trong nhóm "Five Eyes", bao gồm Australia, Canada, New Zealand và Vương quốc Anh, được xem.

Nội dung trong tài liệu mô tả các hoạt động chuẩn bị mà Israel dường như đang thực hiện để tấn công Iran. Một trong những tài liệu, được cho là do Cơ quan Tình báo Địa không gian Quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ biên soạn, cho biết các kế hoạch liên quan đến việc Israel di chuyển đạn dược.

Một tài liệu khác do Cơ quan An ninh Quốc gia biên soạn phác thảo các cuộc tập trận của không quân Israel liên quan đến tên lửa không đối đất, cũng được cho là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Iran.

Một quan chức Mỹ cho biết cuộc điều tra đang xem xét những người đã tiếp cận được tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc. Bất kỳ vụ rò rỉ nào liên quan đến các tài liệu mật sẽ tự động kích hoạt một cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) cùng với Lầu Năm Góc và các cơ quan tình báo Mỹ.

Vụ rò rỉ tài liệu mật xảy ra vào thời điểm cực kỳ nhạy cảm trong quan hệ Mỹ-Israel và chắc chắn khiến Israel tức giận. Một trong những tài liệu cũng ám chỉ Israel có vũ khí hạt nhân – một thông tin mà từ trước đên nay nước này chưa bao giờ công khai xác nhận. Tài liệu cho biết Mỹ chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào thể hiện Israel có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Iran.

"Nếu đây đúng là các kế hoạch chiến thuật của Israel đáp trả cuộc tấn công của Iran vào ngày 1-10-2024 và tin tức đã bị rò rỉ, thì đó là một sự vi phạm nghiêm trọng", Mick Mulroy, cựu phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng phụ trách Trung Đông và là một sĩ quan CIA đã nghỉ hưu, nhận xét.

Ông Mulroy nói thêm sự việc này có thể khiến sự phối hợp trong tương lai giữa Mỹ và Israel gặp thách thức. “Niềm tin là một yếu tố quan trọng trong mối quan hệ và tùy thuộc vào cách thức rò rỉ thông tin này, niềm tin đó có thể bị suy yếu”, ông Mulroy nhận định.

Một quan chức Mỹ cho rằng việc công khai hai tài liệu trên có thể là tồi tệ nhưng không đến mức quá nghiêm trọng. Điều quan trọng là rất có thể nhiều tài liệu có nguy cơ bị rò rỉ.

Không rõ các tài liệu này được công khai như thế nào, cũng như không rõ chúng bị lấy cắp hoặc là một hành vi cố ý. Mỹ đã đặt mình ở trong tình trạng báo động cao về các chiến dịch tấn công mạng của Iran sau khi các cơ quan tình báo Mỹ hồi tháng 8 cho biết Iran đã lấy cắp các tài liệu của chiến dịch cựu Tổng thống Donald Trump.

Năm ngoái, một vụ rò rỉ lớn thông tin tình báo của Mỹ cũng đã làm căng thẳng mối quan hệ của nước này với các đồng minh và đối tác, bao gồm Hàn Quốc và Ukraine.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN