Ngăn chặn vi phạm hành lang lưới điện - phòng ngừa tai nạn điện trong dân

30/08/2023 - 11:33

BDK.VN - Thời gian qua, Điện lực Giồng Trôm đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa tai nạn điện trong dân. Những vụ tai nạn điện đã xảy ra dẫn đến tổn thất về người và tài sản thường gặp một trong những nguyên nhân chính là do vi phạm an toàn trong sử dụng điện, các công trình xây dựng không đảm bảo khoảng cách an toàn lưới điện trung hạ áp …

Công trình xây dựng vi phạm hành lang lưới điện cao áp.

Công trình xây dựng vi phạm hành lang lưới điện cao áp.

Khi vụ việc xảy ra thường là người dân chưa quan tâm nhiều đến việc sử dụng điện an toàn, chưa đồng hành cùng ngành điện để nắm các qui định về hành lang lưới điện. Thời gian tới, Điện lực Giồng Trôm tiếp tục phối hợp với địa phương tuyên truyền và vận động người dân hưởng ứng, lan tỏa trong cộng động cùng nhau bảo vệ hành lang lưới điện để đảm bảo tính liên tục trong vận hành lưới điện, hạn chế mất điện do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp theo quy định tại Nghị định 14 của Chính phủ.

Kiểm tra định kỳ, kiểm soát các công trình xây dựng …gần hoặc dưới đường dây dẫn điện; ngăn chặn hành vi thả diều hoặc xây dựng công trình nhà ở vi phạm khoảng cách an toàn, đồng thời kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp theo quy định.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn sử dụng điện nhất là trong mùa mưa bão, Điện lực Giồng Trôm khuyến cáo người dân không trú mưa tại cột điện, trạm điện. Không chạm trực tiếp vào các thiết bị điện kể cả dây thông tin và không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện đi qua. Khi xảy ra sự cố điện mất điện, người dân không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời, nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa, gió tạt làm ướt sàn. Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời khi mưa to, gió lớn. Khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện, dây cáp viễn thông đứt rơi xuống đường, ao hồ... người dân nên tránh xa, lập rào chắn, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và báo ngay cho ngành điện để có biện pháp xử lý kịp thời. Khi xây dựng nhà ở, công trình, lắp đặt bảng hiệu quảng cáo chú ý khoảng cách an toàn đối với lưới điện.

Điện lực Giồng Trôm khuyến nghị các tổ chức, người dân liên hệ với ngành điện qua APP CSKH, số điện thoại 19001006 hoặc 19009000 để được tư vấn cũng như hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình xây dựng, làm việc gần đường dây đang mang điện, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Tin, ảnh: Hồ Văn Tới

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN