Thẩm định quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

14/01/2023 - 08:38

BDK.VN - Ngày 13-1-2023, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương - Phó chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh đã chủ trì hội nghị thẩm định quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh cùng tham dự hội nghị. Ảnh: Đoàn Văn Đảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh cùng tham dự hội nghị. Ảnh CTV.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh cùng tham dự hội nghị.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Bến Tre có vị trí thuận lợi, đó là vị trí tiếp giáp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, chỉ cách TP. Hồ Chí Minh 86km. Tỉnh có hệ thống giao thông đường thủy với bốn sông chính hướng ra Biển Đông và hệ thống kênh, rạch là các trục giao thông đối ngoại quan trọng, gắn kết Bến Tre với các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, rất thuận lợi cho việc phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đặc biệt, kể từ khi được Chính phủ quan tâm đầu tư xây dựng các cầu Rạch Miễu, Hàm Luông và Cổ Chiên đã phá thế cô lập về giao thông đường bộ giúp kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mạnh mẽ…

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh, trong những năm tới, để đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, Bến Tre cần phải xây dựng một bản quy hoạch tỉnh có thể đề ra các phương án phát triển phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh, giải quyết các khó khăn, thách thức, đẩy mạnh thu hút đầu tư có chọn lọc. Bên cạnh đó, cần huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực trong và ngoài địa phương để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, tạo sự đột phá mới trong phát triển, hướng tới một khát vọng thịnh vượng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết: Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch, tỉnh Bến Tre đã khẩn trương triển khai thực hiện lập quy hoạch tỉnh song song với lập Báo cáo đánh giá môi trường.

“Trong quá trình chỉ đạo, triển khai lập quy hoạch, tỉnh Bến Tre luôn căn cứ vào đề cương đã được phê duyệt tại Quyết định số 916/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, tuân thủ các bước lập quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch, Nghị định số 37/2019/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như của các bộ, ngành Trung ương có liên quan…”, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn thông tin thêm.

Quy hoạch tỉnh Bến Tre đưa ra mục tiêu phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh có trình độ phát triển ở mức khá của cả nước, dựa trên thu hút hiệu quả nguồn lực đầu tư để mở rộng không gian phát triển tỉnh về hướng Đông gắn với kinh tế biển. Tầm nhìn đến năm 2050, Bến Tre sẽ phát triển thịnh vượng, với đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh, có môi trường sống lý tưởng cho người dân.

Quy hoạch xác định 5 quan điểm phát triển tỉnh trong thời kỳ quy hoạch, trong đó nhấn mạnh quan điểm phát triển về hướng Đông là tầm nhìn xuyên suốt, với mục tiêu lấn biển tạo quỹ đất, mở rộng không gian phát triển mới.

Sau khi thảo luận, cho ý kiến tại hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đã xem xét, biểu quyết qua phiếu đánh giá, với kết quả 100% đồng ý thông qua với điều kiện có chỉnh sửa, bổ sung.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia và đề nghị tỉnh Bến Tre tiếp thu, hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Bến Tre là tỉnh thứ 22/63 tỉnh, thành cả nước được Hội đồng thông qua Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Sau thẩm định, tỉnh Bến Tre sẽ khẩn trương bổ sung, hoàn thiện hồ sơ quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện. 

C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN