Tháng Công nhân năm 2022: Nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực

01/07/2022 - 05:38

BDK - Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và triển khai đến các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh kế hoạch Tháng Công nhân (TCN) - tháng 5, gắn với hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022 với nhiều nội dung, chỉ tiêu cụ thể gắn với các hoạt động chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2022), 136 năm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 (1-5-1886 - 1-5-2022), Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5). Qua 1 tháng triển khai với tinh thần trách nhiệm, các cấp CĐ đã đạt được những kết quả tích cực, tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CN, VC, LĐ) trong tỉnh.

Các doanh nghiệp trao bảng tượng trưng kinh phí hỗ trợ nhà cho công nhân lao động khó khăn về nhà ở.

Các doanh nghiệp trao bảng tượng trưng kinh phí hỗ trợ nhà cho công nhân lao động khó khăn về nhà ở.

Nhiều hoạt động thiết thực

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Theo kế hoạch tổ chức các hoạt động TCN, đối với hoạt động cấp tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức lễ phát động TCN gắn với hưởng ứng Tháng ATVSLĐ tại Khu công nghiệp Giao Long, huyện Châu Thành với hơn 1.000 đại biểu, CNLĐ trong các doanh nghiệp (DN) tham dự. Tại buổi lễ, LĐLĐ tỉnh và các đơn vị tài trợ, DN đã trao biểu trưng tặng 20 nhà “Mái ấm CĐ”, nhà tình thương, trị giá hơn 1 tỷ đồng. Trao tặng trên 300 suất quà cho người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, giá trị trên 90 triệu đồng. Hoạt động trọng tâm của TCN năm 2022 là tập trung hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên CĐ và NLĐ. Tăng cường sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy địa phương, nâng cao trách nhiệm của chính quyền và tổ chức CĐ trong việc vận động phối hợp thực hiện tốt an sinh xã hội góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với NLĐ. Nhất là đối với NLĐ nghèo, bị bệnh nan y, bị nhiễm Covid-19, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Lễ phát động TCN và hưởng ứng “Tháng ATVSLĐ” năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” gắn với triển khai thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới” năm 2022 và Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm phát huy mạnh mẽ tiềm năng to lớn của đoàn viên và NLĐ trong khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, chỉ đạo các cấp CĐ chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động vận động các nguồn lực xã hội để tổ chức TCN năm 2022 tại cơ sở, đối tượng chủ yếu là NLĐ trong DN. Các hoạt động phải đảm bảo ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm theo chỉ tiêu đề ra: phấn đấu mỗi công đoàn cơ sở (CĐCS) trong DN đều có hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên, NLĐ. Kết quả, toàn tỉnh có 242 CĐCS DN tổ chức thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phù hợp với từng đơn vị, tạo phong trào sôi nổi và sự lan tỏa trong toàn xã hội.

LĐLĐ tỉnh đã ấn định các chỉ tiêu cụ thể để các cấp CĐ phấn đấu thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, cụ thể như: kết nạp mới 2.338/1.000 đoàn viên, đạt 233,8%; thành lập 6/5 CĐCS trong DN, đạt 120%. Giới thiệu 455/200 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng, đạt 227,5%; có 3.333/3.000 sáng kiến được công nhận trong chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, đạt 111,1%. Thành lập 6/4 ban nữ công quần chúng CĐCS trong DN, đạt 150%. Hoàn thành các thủ tục và giải ngân để xây dựng 10/10 nhà “Mái ấm CĐ”, nhà tình thương, đạt 100% với tổng kinh phí 500 triệu đồng.

Triển khai thực hiện 2 mô hình dân vận khéo cấp tỉnh năm 2022: LĐLĐ tỉnh đã tổ chức lễ phát động phong trào “Tết trồng cây” tại xã Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc và ra quân trồng 820 cây xanh trên tuyến đường nông thôn dài 2km, tổng kinh phí thực hiện gần 20 triệu đồng, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện. Xây dựng mô hình “Không gian xanh” tại cơ quan LĐLĐ tỉnh, nơi làm việc với hình thức phát triển cây xanh, hoa cảnh khuôn viên cơ quan và các phòng làm việc bằng nguồn lực xã hội hóa, với tổng kinh phí trên 10 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức đối thoại giữa NLĐ với lãnh đạo tỉnh lần thứ 9 năm 2022 với sự tham dự của 320 đại biểu, trong đó có 225 CNLĐ đại diện cho 91.510 đoàn viên, CN,VC,LĐ trong tỉnh cùng tham dự.

Chăm lo cho công nhân lao động

Trong TCN, LĐLĐ tỉnh trích kinh phí thăm hỏi 163 CNLĐ bị tai nạn lao động tỷ lệ thương tật 35% trở lên, với tổng số tiền 81,5 triệu đồng; đồng thời thăm, trao tiền hỗ trợ cho 1.673 trường hợp mắc Covid-19 với tổng số tiền 2,555 tỷ đồng. Thẩm định, thông qua hồ sơ xét tặng, xây dựng mới, sửa chữa 9 căn nhà và đã tổ chức bàn giao 8/10 căn nhà “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 400 triệu đồng. Ngoài ra, còn trao sổ tiết kiệm CĐ Việt Nam theo Quyết định số 3345 của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 6 em thiếu nhi là con đoàn viên CNLĐ trong, ngoài tỉnh có cha, mẹ qua đời do Covid-19 với tổng số tiền là 70 triệu đồng.

Các cấp CĐ trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo về vật chất và tinh thần cùng các hoạt động an sinh xã hội khác, đã tạo niềm tin sâu sắc của NLĐ đối với tổ chức CĐ. Tổng kinh phí thực hiện chăm lo và an sinh xã hội cho đoàn viên, CN,VC,LĐ trong TCN trên 1,4 tỷ đồng. Nổi bật có LĐLĐ huyện Thạnh Phú thực hiện 8 công trình công nhân, trong đó có 3 công trình gắn biển công nhận, gồm trồng 395 cây hoa trên tuyến lộ liên ấp, lắp 19 camera an ninh, 7 bóng đèn năng lượng mặt trời trên địa bàn 7 xã trong huyện với tổng kinh phí là 106,5 triệu đồng.

LĐLĐ huyện Giồng Trôm với mô hình dân vận khéo “Hậu phương quân đội”, đã vận động kinh phí thăm hỏi, động viên tinh thần và tặng quà cho gia đình tân binh nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí 30 triệu đồng. LĐLĐ huyện Châu Thành phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng các tuyến đường “Ánh sáng an ninh” với tổng kinh phí xây dựng 13,5 triệu đồng. LĐLĐ huyện Chợ Lách vận động mạnh thường quân xây 1 máy che trường học, cho học sinh học thể dục với số tiền là 80 triệu đồng. LĐLĐ huyện Ba Tri vận động mạnh thường quân xây dựng thư viện xanh và khu vui chơi cho học sinh với tổng số tiền 6,4 triệu đồng. LĐLĐ TP. Bến Tre phối hợp với 1 CĐCS trao tặng 30 phần học phẩm (120 ngàn đồng/suất); trao 10 suất học bổng (200 ngàn đồng/suất), với tổng giá trị 5,6 triệu đồng.

Đặc biệt, CĐ các khu công nghiệp đã vận động các đơn vị DN hỗ trợ được 20 căn nhà cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 1,18 tỷ đồng. Trong đó, có 10 căn của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bến Tre (50 triệu đồng/căn); 6 căn nhà tình thương đồng nghiệp của Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới (80 triệu đồng/đồng); 2 căn ”Mái ấm CĐ” của Công ty TNHH May mặc Alliance One (50 triệu đồng/căn); 2 căn ”Mái ấm Đông Hải” của Công ty cổ phần Đông Hải Bến Tre (50 triệu đồng/căn).

“Việc triển khai và tổ chức TCN năm 2022 tập trung hướng mạnh về cơ sở đã tạo điều kiện thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, CN,VC,LĐ tham gia. Vai trò của CĐCS đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo tổ chức hoạt động TCN, hình thức tổ chức phong phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện của cơ sở; đặc biệt là việc tổ chức đồng loạt, tập trung các hoạt động vào tháng 5 đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, phát huy được tính sáng tạo của cơ sở. Kết quả thực hiện TCN năm nay có sự chuyển biến tốt và hiệu quả đạt khá cao, công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Qua TCN đã có 11 tập thể CĐCS được khen thưởng thành tích tiêu biểu trong các hoạt động”.

(Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Kim Dung)

Bài, ảnh: Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN