Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

25/07/2024 - 18:10

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 25-7-2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã treo cờ rủ, mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam. Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN

Tại lễ viếng, Đại sứ Phạm Việt Hùng xúc động nêu rõ với tầm nhìn chiến lược và tư duy sắc bén, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; bổ sung, hoàn thiện và lãnh đạo thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, xây dựng đất nước ta “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày hôm nay.”

Đại sứ Phạm Việt Hùng khẳng định trên cương vị lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng luôn quan tâm, coi trọng và là người trực tiếp góp phần phát triển và mở rộng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Thái Lan.

Bà con Việt kiều ở Thái Lan nhiều người vẫn nhớ mãi hình ảnh người Tổng Bí thư giản dị, ân cần với tình cảm ấm áp, chân tình khi ông có chuyến thăm lịch sử tới Thái Lan vào tháng 6-2013.

Kết quả quan trọng nhất của chuyến thăm là Thái Lan đã chính thức trở thành Đối tác chiến lược đầu tiên của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đưa đến quy mô hợp tác giữa hai nước ngày càng được mở rộng, đi vào chiều sâu và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực như ngày nay.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh đã thành kính dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong ngày đầu tiên tổ chức Lễ viếng, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cùng đại diện nhiều bộ, ngành Thái Lan đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan dâng vòng hoa viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin ghi sổ tang. Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN

Trong sổ tang, Thủ tướng Srettha viết: “Thay mặt Chính phủ và nhân dân Thái Lan, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Mọi suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi đều dành cho gia đình của Tổng Bí thư, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong khoảng thời gian đầy đau thương mất mát này.”

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng đã đón Đại sứ các nước: Lào, Campuchia, Singapore, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brunei, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Nepal, Saudi Arabia….; đại diện Đại sứ quán các nước Mỹ, Indonesia, Philippines, Colombia, Nigeria, Mông Cổ, Mexico, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Qatar, Pakistan, Uzbekistan… tại Bangkok; cùng đông đảo bà con Việt kiều, đại diện các hội, hiệp hội, doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam hiện sinh sống, học tập và làm việc tại Thái Lan đến viếng và ghi sổ tang.

Những dòng ghi sổ tang đã bày tỏ sự kính trọng và niềm tiếc thương vô hạn đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nêu bật công lao của Tổng Bí thư đối với việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước và khẳng định di sản của Tổng Bí thư sẽ được kế thừa một cách xứng đáng, đóng góp tích cực vào việc thắt chặt mối bang giao giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế cũng như việc nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè trên toàn thế giới.

Đại sứ Lào tại Thái Lan Khamphan Anlavan bày tỏ tiếc thương sâu sắc về sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một lãnh đạo cách mạng kiên trung, người đã cống hiến cả cuộc đời cho Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong sổ tang, Đại sứ Lào nhấn mạnh: “Những nỗ lực và quyết tâm không mệt mỏi của đồng chí trong công cuộc chống tham nhũng và vì sự phát triển của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế đã khiến ông trở thành một vị anh hùng của thời đại mới. Tổng Bí thư cũng là người đã có đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy và củng cố mối quan hệ hợp tác toàn diện, hữu nghị truyền thống và đoàn kết đặc biệt giữa Lào và Việt Nam.”

Đại sứ Campuchia tại Thái Lan Hun Saroeun viết: “Thay mặt Đại sứ quán Hoàng gia Campuchia tại Vương quốc Thái Lan và cá nhân, tôi xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc tới nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Kính mong anh linh Ngài an nghỉ vĩnh hằng.”

Đại sứ Nhật Bản Otaka Masato viết: “Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát của gia đình đồng chí, cũng như của nhân dân và Chính phủ, Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là tổn thất to lớn của cộng đồng người dân châu Á.”

Đại sứ Nga Yevgeny Tomikhin cho rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo vĩ đại của Việt Nam, là người bạn tốt và là một người ủng hộ mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nga. Đại sứ nhắc lại cuộc gặp trước đó gần một tháng giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hà Nội và cho rằng hai nhà lãnh đạo đã có cuộc thảo luận rất “hữu nghị và sâu sắc.”

Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái-Việt kiêm Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan Sanan Angubolkul bày tỏ: “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc tới gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Về phía Thái Lan, chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ đường lối, chính sách của Tổng Bí thư, mong muốn tăng cường phối hợp để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Thái Lan.”

Cũng trong ngày 25-7, Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei Darussalam đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, tại trụ sở Đại sứ quán.

Lễ viếng diễn ra trong hai ngày quốc tang 25-26-7 với sự tham dự của cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brunei.

Công chúa Hajah Masna, em gái Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, thay mặt Hoàng gia và Chính phủ Brunei tham dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Công chúa Hajah Masna trân trọng gửi lời chia buồn trong sổ tang với nội dung: “Thay mặt Chính phủ và người dân của Vương quốc Brunei Darussalam, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cũng như tang quyến trước sự ra đi của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.”

Trước đó, ngày 20-7, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah đã gửi lời chia buồn tới Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau khi được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Nhiều Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện các nước tại Brunei đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bao gồm Đại sứ các nước Nhật Bản, Lào, Trung Quốc, Mỹ, Australia, Pháp, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Timor Leste.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN