Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ trên địa bàn tỉnh 

16/07/2024 - 11:25

BDK - Theo kế hoạch của UBND tỉnh, dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2024), trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm nhằm thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của Đảng, nhà nước và nhân dân đối với những người có công với nước. Tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dịp lễ kỷ niệm nhắc nhớ sự hy sinh của anh hùng liệt sĩ và những người có công đối với đất nước.

Tỉnh đề ra chỉ tiêu nội dung thực hiện gồm: vận động cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đóng góp 1 ngày lương Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Tu sửa, nâng cấp công trình ghi công liệt sĩ xuống cấp. Triển khai xây dựng 250 căn nhà tình nghĩa hỗ trợ nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở. Chuyển quà tặng của Chủ tịch nước, của địa phương đến người có công với cách mạng và thân nhân kịp thời, tránh sai sót.

Các hoạt động nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ như: Biểu dương các điển hình cá nhân, tập thể làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công ở các cấp; gương thương binh, bệnh binh gia đình liệt sĩ tiêu biểu, gương mẫu vượt khó làm kinh tế giỏi, công tác xã hội tốt; đồng thời, biểu dương khen thưởng các địa phương, tập thể, cá nhân làm tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, góp phần giữ vững danh hiệu “xã, phường, huyện, thành phố thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công”.

Tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các chính sách ưu đãi khác theo quy định.

Phối hợp thực hiện tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin theo chỉ đạo của Trung ương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng từ tỉnh đến cơ sở; ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công.

Thực hiện các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” như: tổ chức thăm, gặp mặt và tặng quà người có công với cách mạng, kịp thời chuyển quà tặng của Chủ tịch nước, của địa phương đến đối tượng người có công trước ngày 25-7-2024. Phát động đợt vận động các cấp, các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, xã hội và nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ đóng góp Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” các cấp.

Rà soát hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, phân tích hoàn cảnh cụ thể của từng hộ để có giải pháp thiết thực hỗ trợ phát triển sinh kế, góp phần nâng cao mức sống người có công và thân nhân của họ. Tổ chức đêm “Thắp nến tri ân” ở tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh vào lúc 18 giờ ngày 26-7-2024. Xem đây là một hoạt động ý nghĩa thường xuyên hàng năm, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Năm 2024 kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ là năm lẻ nên tỉnh không tổ chức mít-tinh, Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh được phân công hỗ trợ các xã, phường, thị trấn sắp xếp thời gian về dự họp mặt. Tùy vào tình hình thực tế của từng địa phương tổ chức họp mặt các gia đình chính sách một cách thiết thực nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, sự hy sinh to lớn của cán bộ chiến sĩ, đồng bào và nhân dân; qua đó lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tiếp thu những kiến nghị chính đáng của gia đình chính sách, của người có công với cách mạng để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cấp trên giải quyết đúng quy định.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN