Xây dựng hệ sinh thái thu hộ tiền điện hiện đại - an toàn - tin cậy

15/04/2025 - 11:26

BDK.VN - Ngày 15-4-2025, Công ty Điện lực Bến Tre tổ chức hội thảo với chủ đề “Giải pháp kéo giảm tình trạng mạo danh nhân viên ngành Điện và ký kết đảm bảo an toàn thông tin khách hàng sử dụng điện”. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các đơn vị trung gian thanh toán tiền điện, các cơ quan liên quan, đại diện hộ dân tham dự.

Đại điện lãnh đạo ngành Công an phát biểu.

Tính đến tháng 4-2025, Công ty Điện lực Bến Tre quản lý và cung cấp điện cho hơn 494 ngàn khách hàng trên toàn địa bàn tỉnh. Lượng khách hàng phân bố đều ở các khu vực thành thị, nông thôn; trong đó, khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt chiếm tỷ trọng lớn nhất (95%), khách hàng ngoài sinh hoạt (5%). Công ty đã và đang đa dạng hóa các kênh thu tiền điện, nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng như: Thanh toán qua kênh ngân hàng, thanh toán qua các kênh của tổ chức trung gian thanh toán, thanh toán tự động định kỳ.

Trong thời gian gần đây, Công ty Điện lực Bến Tre ghi nhận nhiều phản ánh từ khách hàng về việc bị các đối tượng mạo danh nhân viên ngành điện gọi điện, nhắn tin đến khách hàng, thông báo khách hàng đang nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán ngay lập tức. Nếu không, sẽ bị cắt điện hoặc bị xử lý pháp luật. 

Gửi tin nhắn có nội dung gần giống với tin nhắn từ EVN, đi kèm đường link lạ để khách hàng "xem hóa đơn" hoặc "thanh toán gấp", thực chất là trang web giả để đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. Hiện tại, Công ty Điện lực Bến Tre chưa nhận được phản ánh về trường hợp mạo danh đến tận nhà nhưng khách hàng sử dụng điện cũng nên tăng cường cảnh giác, vì Công ty Điện lực Bến Tre đã ngưng triển khai hình thức thu tiền điện tại nhà khách hàng.

Thực trạng mạo danh nhân viên ngành Điện để lừa đảo khách hàng gây hoang mang, ảnh hưởng tâm lý khách hàng. Đặc biệt, khách hàng là người lớn tuổi, người sống một mình, nông thôn ít tiếp cận công nghệ. Làm giảm uy tín của ngành điện, khiến khách hàng mất lòng tin vào hệ thống chăm sóc khách hàng chính thống của Tổng công ty Điện lực miền Nam. Gây thiệt hại tài chính trực tiếp cho khách hàng nếu thực hiện các bước theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo.

Tại hội thảo, có hộ dân trình bày việc bị đối tượng mạo danh nhân viên ngành điện chiếm dụng tiền hơn 2 tỷ đồng. Ngành ngân hàng đã nêu quy định liên quan đến bảo mật thông tin đối với khách hàng. Ngân hàng tiếp tục phối hợp xây dựng hệ sinh thái an toàn và tiện lợi cho người dân. Đại diện Phòng An ninh mạng Công an tỉnh nêu thực trạng và thủ đoạn mạo danh nhân viên ngành điện tại địa phương, các khuyến nghị để gửi đến khách hàng sử dụng điện trong việc bảo mật thông tin cá nhân. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phát biểu mức độ nghiêm trọng đối với các đối tượng mạo danh, nhằm chiếm đoạt tài sản và chế tài xử lý…

Phó giám đốc khách hàng cá nhân Viettel Bến Tre Trần Văn Kết đã đề xuất giải pháp trong bảo vệ thông tin khách hàng ngành điện, nhằm xây dựng một hệ sinh thái thu hộ hiện đại - an toàn - tin cậy: Triển khai hệ thống gọi ra định danh thương hiệu. Khi Viettel hoặc ngành điện gọi cho khách hàng, tên đơn vị sẽ hiển thị thay vì số lạ, giúp người dân yên tâm và nhận diện rõ. Phát triển hệ thống tra cứu mã nhân viên thu hộ. Chỉ cần nhập số điện thoại hoặc mã ID, người dân sẽ biết ngay nhân viên đang tiếp xúc có thuộc hệ thống hợp pháp hay không. Cảnh báo các cuộc gọi giả mạo và hành vi lừa đảo thông qua các nền tảng của Viettel như App MyViettel, Zalo OA, SMS Brandname và tại các điểm giao dịch. Chuẩn hóa toàn bộ quy trình thu hộ của đại lý: không chụp giấy tờ tùy thân, không lưu tay thông tin khách hàng, giao dịch phải qua ứng dụng mã hóa.

Đề xuất ngành điện cùng Viettel phối hợp triển khai mô hình thí điểm xác thực an toàn thông tin tại một huyện, làm cơ sở nhân rộng toàn tỉnh.

        Ký kết đảm bảo an toàn thông tin khách hàng sử dụng điện.

Công ty Điện lực Bến Tre đã thực hiện giải pháp phòng ngừa như: Công ty chủ động phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương trong việc tìm hiểu, xử lý (nếu có), phòng, chống các hình thức lừa đảo. Đẩy mạnh công tác truyền thông đến khách hàng sử dụng điện qua nhiều kênh: Zalo, Facebook, tờ rơi, loa phát thanh địa phương, phối hợp các Hội, đoàn thể tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp.

Khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, tài khoản ngân hàng qua điện thoại hoặc đường link không rõ nguồn gốc. Không tin vào các cuộc gọi, tin nhắn đe dọa cắt điện, cần xác minh qua tổng đài chăm sóc khách hàng chính thức: 1900 1006 hoặc 1900 9000. Chỉ thanh toán tiền điện qua các kênh chính thức của EVN hoặc đối tác đã được xác thực. Khi nghi ngờ, khách hàng nên báo ngay cho công an hoặc liên hệ Điện lực để xác minh.

Các đối tác thu hộ tiền điện tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác truyền thông, khuyến cáo đến khách hàng về các hình thức lừa đảo. Xây dựng cơ chế xác thực danh tính nhân viên (đại lý) rõ ràng trong hệ thống và ứng dụng liên kết thu hộ tiền điện. Cập nhật dữ liệu thanh toán nhanh, chính xác để giảm thiểu các thông báo sai về tình trạng nợ. Hỗ trợ tích hợp thông tin hóa đơn rõ ràng, tránh tạo điều kiện cho các đối tượng lừa đảo lợi dụng. Giám sát các đại lý trong quá trình hợp tác thu hộ tiền điện, đảm bảo đúng các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng hợp tác thu hộ tiền điện đã ký với Công ty Điện lực Bến Tre: Phải xác nhận thanh toán tiền điện thành công khi giao dịch với khách hàng sử dụng điện (tin nhắn SMS, biên nhận, phiếu thu,…phải thể hiện thông tin rõ ràng của đơn vị thu hộ).

       Phó giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre Nguyễn Mạnh Tuấn ghi nhận ý kiến phát biểu tại hội thảo.

Phó giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre Nguyễn Mạnh Tuấn cho rằng, hội thảo không chỉ là dịp để nhìn lại thực trạng, những thách thức đang đặt ra trong công tác bảo mật thông tin và phòng, chống các hành vi lừa đảo tinh vi, mà còn là diễn đàn để các bên cùng lắng nghe, chia sẻ và đề xuất các giải pháp thiết thực, đồng bộ, nhằm nâng cao hơn nữa độ tin cậy, tính minh bạch và an toàn trong dịch vụ cung cấp điện, đặc biệt là trong công tác thu tiền điện.

Những chia sẻ từ phía đối tác thu hộ tiền điện - những đơn vị đã, đang và sẽ tiếp tục cùng đồng hành với Công ty Điện lực Bến Tre, đến gần hơn với khách hàng sử dụng điện một cách thuận tiện và an toàn. Công ty Điện lực Bến Tre ghi nhận những phân tích thực tế, những cảnh báo đầy trách nhiệm từ phía Công an tỉnh. Đó chính là nguồn thông tin quý báu giúp Công ty Điện lực Bến Tre và các đối tác chủ động hơn trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa và bảo vệ khách hàng sử dụng điện trước các chiêu trò mạo danh, lừa đảo ngày càng tinh vi.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN