Xây dựng “Tuyến đường cựu chiến binh sáng - xanh - sạch” tại xã Tân Trung

19/06/2024 - 09:13

BDK - Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực tại cơ sở. Trong đó, thực hiện mô hình “Tuyến đường CCB sáng - xanh - sạch” là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả, góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường, đảm bảo an ninh trật tự và thực hiện nếp sống văn minh tại địa phương.

Chi hội Cựu chiến binh ấp Tân Ngãi, xã Tân Trung thực hiện “Tuyến đường sáng - xanh - đẹp”. 

Hội CCB xã Tân Trung hiện có khoảng 130 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội. Ngay từ năm 2018, Hội CCB xã đã phát động thực hiện phong trào thi đua gắn liền với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng xã nông thôn mới (NTM), đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên và người dân tích cực tham gia phong trào “CCB bảo vệ môi trường”.

Chủ tịch Hội CCB xã Tân Trung Lữ Văn Túy cho biết: “Từ đầu năm 2019, Hội CCB xã đã quán triệt cho 7 chi hội thực hiện mô hình “Tuyến đường CCB sáng - xanh - sạch” tại 4 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 7.200m. Với quyết tâm tạo cho tuyến đường thật sự sáng, xanh, sạch, đẹp, Ban Chấp hành Hội CCB xã đã phân công thành viên đến từng hộ dân trên tuyến đường để tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân đăng ký thu gom rác, phân loại rác thải, làm cỏ rác sạch sẽ. Đồng thời, Hội đã vận động nguồn kinh phí hơn 15 triệu đồng để lắp đặt các thùng rác công cộng, hướng dẫn người dân bỏ rác đúng nơi quy định…

Các tuyến đường CCB tự quản của các chi hội đều được gắn biển tên và giao cho các đồng chí trong Ban cán sự chi hội phụ trách. Các chi hội đều có 1 tổ CCB tự quản là những CCB gương mẫu, có uy tín, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vứt rác bừa bãi.

Trong quá trình xây dựng NTM, Đảng bộ và chính quyền xã Tân Trung đã tích cực vận động nguồn kinh phí để nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường chính, tạo thuận tiện trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, không còn cảnh nước ngập vào mùa mưa. Trên cơ sở đó, Hội CCB xã vận động hội viên và nhân dân đóng góp lắp đặt đèn LED chiếu sáng và camera an ninh nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Vận động người dân hai bên đường hưởng ứng trồng các loại hoa kiểng, cây xanh để tạo vẻ mỹ quan cho tuyến đường.

Định kỳ mỗi tháng 2 lần, các chi hội tổ chức cho hội viên và nhân dân dọn vệ sinh, cắt tỉa, chăm sóc cây, luôn đảm bảo đường thông, hè thoáng, an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện đi lại. Tất cả đều nhận thức rõ trách nhiệm khi được phân công nhiệm vụ. Hình ảnh những hội viên CCB đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà vận động bà con nhân dân không vứt rác bừa bãi, cắt tỉa cây xanh và dọn dẹp tại các tuyến đường ngày càng đẹp giữa đời thường, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Nhờ những việc làm thiết thực mà sau thời gian ngắn, các tuyến đường liên ấp, liên xã có sự thay đổi tích cực. Năm 2023, xã Tân Trung đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và hiện đang phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. “Đây thật sự là những điển hình đáng để nhân rộng, qua đó góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường sống, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nếp sống văn minh tại huyện Mỏ Cày Nam”, Chủ tịch UBND xã Tân Trung Lê Văn Dũng nhận xét.

Bài, ảnh: Bảo Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN