Xí nghiệp Lưới điện cao thế Bến Tre thực hiện bảo trì dựa trên tình trạng cấp độ các thiết bị nhất thứ trạm 110kV

18/09/2024 - 10:54

BDK.VN - Trong bối cảnh ngành điện lực ngày càng phát triển, việc áp dụng phương pháp bảo trì dựa trên tình trạng (Condition-Based Maintenance - CBM) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất vận hành và kéo dài tuổi thọ thiết bị của trạm biến áp 110kV.

Mục tiêu của công tác thí nghiệm CBM giúp xác định tình trạng hoạt động thực tế của trạm biến áp 110kV; Xí nghiệp Lưới điện cao thế Bến Tre đã áp dụng phương pháp CBM để thực hiện kiểm tra thiết bị nhằm dự báo và phòng tránh sự cố tiềm ẩn; tối ưu hóa kế hoạch bảo dưỡng và sửa chữa.

Phương pháp thí nghiệm CBM được Xí nghiệp Lưới điện Cao thế Bến Tre áp dụng tại các trạm biến áp 110kV như sau:

- Đo đạc và ghi nhận dữ liệu: Sử dụng các thiết bị đo lường chuyên dụng để thu thập dữ liệu về nhiệt độ, dòng điện, áp suất, và các thông số khác của trạm biến áp.

- Phân tích dữ liệu: Sử dụng phần mềm phân tích để đánh giá tình trạng hoạt động của trạm biến áp, xác định các biểu hiện sự cố tiềm ẩn.

- Đánh giá và đưa ra kế hoạch bảo dưỡng: Dựa vào kết quả phân tích, đưa ra kế hoạch bảo dưỡng phù hợp để duy trì hoạt động ổn định của trạm biến áp.

Nhân viên quản lý vận hành lưới 110kV tại Xí nghiệp Lưới điện cao thế Bến Tre thực hiện một quy trình thực hiện thí nghiệm CBM cơ bản:

1. Chuẩn bị thiết bị: Sử dụng máy đo PD chuyên dụng và các cảm biến tương thích với hệ thống điện cần được kiểm tra. Đảm bảo thiết bị được cấu hình và calib các thông số cần thiết.

 

Thực hiện kiểm tra thiết bị CBM.

Thực hiện kiểm tra thiết bị CBM.

2. Chuẩn bị môi trường: Đảm bảo hệ thống điện được tắt hoặc đặt ở chế độ thử nghiệm và môi trường xung quanh đủ yên tĩnh và không có tác động từ các nguồn nhiễu ngoại vi.

Thực hiện công tác CBM các tủ hơp bộ trong phòng điều hành.

  

Thực hiện công tác CBM các tủ hơp bộ trong phòng điều hành.

 3. Kết nối cảm biến: Gắn các cảm biến PD lên các điểm đo trên hệ thống cách điện hoặc các thiết bị điện quan trọng cần kiểm tra.

 

Thực hiện công tác CBM các tủ thiết bị ngoài trời.

Thực hiện công tác CBM các tủ thiết bị ngoài trời.

4. Thực hiện đo PD: Chạy quy trình đo PD với thiết bị đo chuyên dụng. Thiết bị sẽ gửi các xung thử nghiệm đến các cảm biến PD và sau đó ghi nhận các tín hiệu PD được phát sinh.

 

 Thực hiện ghi nhận kết quả.

 Thực hiện ghi nhận kết quả.

 5. Phân tích kết quả: Đánh giá và phân tích dữ liệu thu thập được từ thiết bị đo PD. Xác định mức độ và tính chất của các xung phân áp, đồng thời đánh giá tình trạng cách điện và nhận định về sự cố, suy giảm hoặc hư hỏng có thể xảy ra trong hệ thống điện.

 

Thực hiện kiểm tra và nhập dữ liệu báo cáo.

Thực hiện kiểm tra và nhập dữ liệu báo cáo.

6. Đánh giá kết quả và tiến hành bảo trì: Dựa trên kết quả đo PD, xác định các biện pháp bảo trì cần thiết để duy trì hoặc tăng cường hiệu suất và độ tin cậy của hệ thống.Công tác thí nghiệm CBM có ưu điểm giúp xác định sớm các vấn đề và sự cố tiềm ẩn. Giảm thiểu chi phí bảo dưỡng và sửa chữa. Nâng cao hiệu suất vận hành và độ tin cậy của trạm biến áp 110kV.

Từ những ưu điểm và lợi ích trên công tác thí nghiệm CBM tại các trạm biến áp 110kV đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động ổn định và hiệu quả của hệ thống điện lực. Việc áp dụng CBM không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao hiệu suất vận hành và độ tin cậy của trạm biến áp. Đây là một phương pháp hiệu quả và tiên tiến trong quản lý bảo dưỡng hệ thống điện.

Bài, ảnh: Huỳnh Thị Mỹ Anh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN