Ða dạng hình thức truyền thông, phổ biến chính sách bảo hiểm y tế

03/06/2024 - 05:25

BDK - Đến hết năm 2023, độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) ở tỉnh đã đạt trên 95,01% dân số, với gần 1,2 triệu người tham gia. Để đạt được kết quả này, ngoài những nhiệm vụ, giải pháp truyền thông thường xuyên theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đã thực hiện hiệu quả các nhóm công việc đổi mới công tác truyền thông.

Truyền thông vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Đổi mới cách tiếp cận, vận động, truyền thông

Giám đốc BHXH tỉnh Dương Văn Thắng cho biết: Dân số tỉnh gần 1,3 triệu người, chủ yếu làm nông nghiệp. Do đó, độ bao phủ BHYT chủ yếu phụ thuộc vào công tác phát triển BHYT hộ gia đình, chiếm trên 50%. Vì vậy, công tác truyền thông tới lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể được BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm. Lãnh đạo tỉnh đã nắm chắc, hiểu sâu chính sách BHYT, từ đó, có sự quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những khó khăn về nợ ngân sách mua BHYT cho đối tượng được Nhà nước hỗ trợ.

BHXH tỉnh đã nâng cao hiệu quả công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền. Kết quả, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025. Đặc biệt, Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 23-2-2023 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh có 21 xã (thuộc 6 huyện) bãi ngang ven biển, với gần 220 ngàn dân sinh sống, chiếm gần 19% dân số toàn tỉnh. Hàng năm, các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) sẽ không được Nhà nước mua BHYT miễn phí và khi hết giai đoạn được Chính phủ phê duyệt khu vực đặc biệt khó khăn sẽ trở thành đối tượng vận động mua BHYT hộ gia đình. Xác định các đặc thù của địa phương, BHXH tỉnh chủ động đổi mới cách truyền thông, vận động trực tiếp ngay tại cơ sở khi có thay đổi chính sách.

BHXH tỉnh đã xây dựng Đề án “Phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình tại các xã bãi ngang” thu hút sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với công tác truyền thông vận động. Bên cạnh đó, BHXH còn ra quân, mở chiến dịch truyền thông trực tiếp đến tất cả các xã bãi ngang ven biển, tạo nên sức mạnh tổng hợp vận động hàng trăm ngàn người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Điển hình, thị trấn Tiệm Tôm (Ba Tri), sau khi ưu đãi miễn phí BHYT cắt, có 4.098 người dân duy trì tham gia BHYT, đạt trên 62% chỉ tiêu năm 2024 và gần 22% dân số của thị trấn.

Hoạt động này được Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương, các ban, sở, ngành, đoàn thể vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm cao hơn, được BHXH Việt Nam công nhận là sáng kiến cấp ngành năm 2021.

Sử dụng hình thức truyền thông mới

Thời gian qua, BHXH tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức các hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh và tại 166 điểm cầu cấp huyện, cấp xã cho hàng vạn đại biểu tham dự. Tổ chức biên soạn, phát hành gần 7 ngàn quyển “Cẩm nang Hỏi - Đáp về Chỉ thị số 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy” tuyên truyền sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để lực lượng nòng cốt này nắm bắt, tiếp tục tuyên truyền lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

 Đông đảo lực lượng ra quân tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình. 

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng, sự thành công của các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT do BHXH tỉnh tổ chức là một hình mẫu rất tốt, để các đơn vị trong Khối Khoa giáo cùng với Ban Tuyên giáo cũng như các cấp, các ngành triển khai, nhân rộng giúp lan tỏa chính sách BHXH, BHYT một cách sâu sắc.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Bưu điện tỉnh tổ chức thành công hội thi Truyền thông viên chính sách BHXH, BHYT, với chủ đề “Nhận thức đúng, hiểu biết sâu, kỹ năng tốt, truyền thông giỏi về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”. Hội thi đã góp phần bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cộng tác viên nắm chắc, hiểu sâu chính sách pháp luật BHXH, BHYT, trở thành những truyền thông viên giỏi góp sức truyền thông, vận động, phát triển người tham gia ở cơ sở.

Cùng với đó, BHXH tỉnh vận dụng truyền thông lan tỏa ý nghĩa nhân văn chính sách BHYT thông qua các hoạt động thiện nguyện. BHXH tỉnh quyên góp mua hàng trăm bồn nước tặng người dân nghèo vượt qua khó khăn thiên tai mùa hạn mặn cao điểm. Thông qua đó, xây dựng hình ảnh cơ quan BHXH, tạo thuận lợi cho công tác truyền thông vận động BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, BHXH tỉnh chủ động vận động đóng góp kinh phí mua BHYT cho người cận nghèo, với số tiền hàng chục tỷ đồng. Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện mua tốt việc mua BHYT cho 100% người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Giám đốc BHXH tỉnh Dương Văn Thắng sáng tạo biên soạn, trình bày, sử dụng bài vọng cổ “Thỏa nguyện an sinh” truyền thông lan tỏa về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, để người dân thấm sâu, tạo chuyển biến, sự suy ngẫm về mục đích tham gia BHYT, nhất là tham gia BHYT hộ gia đình. Sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động tham gia BHYT của người dân đã giúp cho việc thực hiện hiệu quả nâng cao diện bao phủ BHXH toàn dân và phát triển bền vững độ bao phủ BHYT toàn dân.

Với cách làm mới - sử dụng hình thức truyền thông mới, BHXH tỉnh được BHXH Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao và đã công nhận là sáng kiến cấp ngành năm 2022. Đặc biệt, việc sáng tác, trình bày, sử dụng bài vọng cổ “Thỏa nguyện an sinh” trong công tác truyền thông BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam công nhận là sáng kiến có hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng cấp ngành năm 2023.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN