100% người cận nghèo được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế từ nguồn xã hội hóa

06/02/2022 - 19:44

Trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, vấn đề chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân càng quan trọng và cấp thiết. Thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ những khó khăn của người dân và sự quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh khẩn trương bắt tay vào làm ngay những công việc trọng tâm, từng lúc báo cáo các phương án linh hoạt triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân cận nghèo từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đến thời điểm ngày 1-2-2022, toàn bộ người cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã được cấp thẻ BHYT từ nguồn xã hội hóa, đảm bảo quyền lợi liên tục tham gia BHYT theo quy định của pháp luật với tổng số 44.683 người, số tiền 7,974 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên được kêu gọi, ủng hộ từ các nhà tài trợ gồm: Công ty TNHH TMVT và Du lịch xuyên việt Oil 5 tỷ đồng, Tập đoàn Donacoop 1,5 tỷ đồng, Agribank Chi nhánh Bến Tre 500 triệu đồng, Công ty cổ phần điện Gia Lai 1 tỷ đồng, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bến Tre 84,483 triệu đồng, Hội Công chứng viên tỉnh Bến Tre 12,069 triệu đồng và của nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã đóng góp. Đây là cuộc vận động, kêu gọi xã hội hóa để chăm lo BHYT cho người dân lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Qua đó lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ vì cộng đồng, thêm gắn kết giữa các hoạt động từ thiện song hành với chính sách BHYT đầy nhân văn, giúp người dân được đảm bảo chăm sóc về y tế, an tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần an sinh xã hội.

 Giám đốc BHXH tỉnh Dương Văn Thắng cho biết: “Đến tháng 2-2022, BHXH tỉnh hoàn thành cấp 44.683 thẻ BHYT hộ cận nghèo. Đây là năm đầu tiên 100% người cận nghèo có thẻ BHYT, đảm bảo chỗ dựa vững chắc trong bối cảnh những rủi ro và tổn thương về sức khỏe, cuộc sống của người dân do đại dịch Covid-19 gây ra ngày càng khó lường, đẩy lùi những lo toan, trăn trở, mang trọn vẹn không khí áp ấm mùa xuân lan tỏa đến với mọi người dân xứ Dừa trong dịp Tết Nguyên đán”.

BHXH tỉnh sẵn sàng mọi công tác chuẩn bị, đáp ứng yêu cầu thực hiện cấp thẻ BHYT cho 100% người thuộc hộ cận nghèo trên toàn tỉnh từ nguồn xã hội hóa theo tinh thần chỉ đạo chung. Công tác triển khai đảm bảo có sự thống nhất của các đơn vị phối hợp, kịp thời, đúng quy trình. Nguyên tắc không cầu toàn trong quá trình thực hiện, không chờ đủ kinh phí cho tất cả hộ cận nghèo, kinh phí vận động được đến đâu thực hiện ngay đến đó, ưu tiên các đối tượng cần thiết trước. Qua rà soát giữa các ngành liên quan, thống nhất danh sách học sinh, sinh viên cận nghèo toàn tỉnh là 8.330 người, tương ứng số tiền 2,01 tỷ đồng để cấp thẻ BHYT (mệnh giá thẻ BHYT 12 tháng); rà soát cấp thẻ BHYT người cận nghèo tại các xã bãi ngang với 13.062 người, tương ứng số tiền 3,152 tỷ đồng (mệnh giá thẻ BHYT 12 tháng), tiến hành cấp thẻ ngay đối với người trong diện được trao tặng thẻ BHYT từ ngày 1-1-2022. Đồng thời, khẩn trương phối hợp cùng chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan kịp thời trao tặng thẻ BHYT tận tay người dân.

Sau khi hoàn tất việc cấp thẻ BHYT học sinh, sinh viên cận nghèo và BHYT hộ cận nghèo khu vực xã bãi ngang, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với sở, ngành thống nhất việc cấp thẻ BHYT cho người thuộc cận nghèo còn lại trên toàn tỉnh.

KC

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN