Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc về xây dựng đội ngũ trí thức tại Bến Tre

14/04/2018 - 20:46

BDK.VN - Ngày 14-4-2018, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do TS. Phan Tùng Mậu - Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Bến Tre về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trưởng  ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H. Hiệp

Trưởng  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H. Hiệp

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng cùng lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo với đoàn công tác về tình hình triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng trong lĩnh vực trí thức; kết quả phát triển và đóng góp của đội ngũ trí thức; những đề xuất, kiến nghị qua 10 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 Theo đó khẳng định, sau khi có NQ số 27 và Chương trình hành động của Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện khá tốt NQ này. Các nội dung của NQ từng bước được cụ thể hóa thành cơ chế, chính sách, góp phần phát huy vai trò của đội ngũ trí thức tỉnh nhà.

 Qua 10 năm triển khai, số lượng, chất lượng đội ngũ trí thức của tỉnh ngày càng được nâng cao. Cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể nhận thức về vai trò, vị trí của đội ngũ trí thức được nâng lên. Tỉnh có chính sách kịp thời nhằm tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ trí thức được cống hiến, phát triển. Đồng thời, tỉnh thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý đội ngũ trí thức hiệu quả. Coi trí thức là một trong những lực lượng sáng tạo, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ về kinh tế - xã hội của tỉnh. Ý thức, trách nhiệm của đội ngũ trí thức ngày càng nâng lên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ngày càng được chú trọng, thu hút nhiều trí thức về tỉnh làm việc.

TS. Phan Tùng Mậu - Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam ghi nhận kết quả tỉnh đạt được thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, tỉnh cần tiếp tục có giải pháp thu hút đội ngũ này để hỗ trợ, góp sức về các chính sách vĩ mô. Làm sao để tập hợp, phát huy được vai trò, trách nhiệm của đội ngũ này vào xã hội. Có cơ chế, chính sách hợp lý‎ để thu hút nhân tài trí thức cả trong và ngoài tỉnh.

Tỉnh cần xác định vai trò phản biện của đội ngũ trí thức là vô cùng quan trọng, nhất là trong các chương trình, kế hoạch lớn của tỉnh, mang tính khách quan cao mà tỉnh đã làm và tiếp tục phát huy. Tiếp tục động viên lực lượng này tự nguyện, đồng thuận, tham gia góp ý kiến những vấn đề mới cần làm.

Đặc biệt, tỉnh cần thường xuyên tạo điều kiện để trí thức gặp gỡ cán bộ lãnh đạo, quản lý‎, tiếp cận các chương trình, dự án mới. Tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, thu hút cả trong và ngoài tỉnh. Quan tâm các hội, nhất là Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thật tỉnh, tạo môi trường thuận lợi để hội hoạt động. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong phát huy vai trò đội ngũ trí thức.

 Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi ghi nhận những ý‎ kiến đóng góp của đoàn công tác. Qua đó, đoàn đã gợi mở cho Bến Tre nhiều điều để tiếp tục cụ thể hóa NQ số 27. Thời gian qua, Bến Tre rất quan tâm và tổ chức triển khai tinh thần NQ đạt được nhiều kết quả nhất định. Nhận thức của đội ngũ trí thức về vai trò, trách nhiệm và nhìn nhận của xã hội về đội ngũ trí thức được nâng lên đáng kể. Để phát huy vai trò của đội ngũ này cần có sự sáng tạo, cơ chế đặc thù, phù hợp hơn trong cụ thể hóa NQ. Tỉnh sẽ nghiên cứu thêm việc tổ chức tôn vinh đội ngũ trí thức phù hợp hơn. Tiếp tục quan tâm nâng cao vai trò của đội ngũ trí thức gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao vai trò của các cấp ủy Đảng về nhận thức về đội ngũ trí thức gắn với việc xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, làm sao để đội ngũ trí thức trong và ngoài tỉnh có môi trường hoạt động thuận lợi nhất.

                                                                                Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN