Bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy:

Bảo vệ quyền lợi người tham gia giao thông

14/01/2022 - 10:58

BDK.VN - Với phí bằng 1 - 2 bữa ăn sáng, người dân có thể vừa tránh bị xử phạt vi phạm cả năm, vừa yên tâm có công ty bảo hiểm đồng hành nếu chẳng may gây tai nạn.

Tai nạn giao thông vẫn xảy ra mỗi ngày, đem đến nhiều hệ lụy cho cả người gây ra tai nạn lẫn nạn nhân. Ảnh minh họa

Tai nạn giao thông vẫn xảy ra mỗi ngày, đem đến nhiều hệ lụy cho cả người gây ra tai nạn lẫn nạn nhân. Ảnh minh họa

Mỗi vụ tai nạn giao thông đi qua đều để lại các hậu quả vô cùng nặng nề, không chỉ gây mất mát về nhân mạng mà còn là những đau đớn về tinh thần cho người ở lại. Trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, chỉ 3 ngày ngắn ngủi, Việt Nam đã ghi nhận 64 vụ tai nạn giao thông xảy ra, gây nên tang tóc cho 38 gia đình và làm bị thương 35 người.

Chính sách mang ý nghĩa nhân đạo

Nhằm bảo vệ quyền lợi nạn nhân và chia sẻ bớt nỗi lo tài chính cho chủ xe trong các vụ tai nạn giao thông, pháp luật đã quy định bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) là bắt buộc đối với chủ xe cơ giới. Khi mua bảo hiểm này, dù chủ xe không đủ khả năng chi trả thì vẫn được công ty bảo hiểm hỗ trợ tài chính kịp thời để khắc phục các tổn thất về người và tài sản cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông.

Thực tế, người dân chỉ cần bỏ ra số tiền 55.000 đồng cho xe máy điện, xe dưới 50cc hoặc 60.000 đồng cho loại xe máy trên 50cc là có thể tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Đây là số tiền tuy rất khiêm tốn nhưng lại giúp người dân vừa tránh bị xử phạt vi phạm (100.000 - 200.000 đồng/lần/xe máy), vừa yên tâm có công ty bảo hiểm đồng hành nếu chẳng may gây tai nạn.

 Trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng khắc phục thiệt hại, từ đó nảy sinh những vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến công bằng an sinh xã hội. Vì vậy, bảo hiểm bắt buộc xe máy bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông, thể hiện ý nghĩa nhân đạo của chính sách, bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản, mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không.

Đây là khía cạnh rất nhân đạo của sản phẩm bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới. Với sự hỗ trợ kịp thời, người điều khiển phương tiện có thể nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh nếu không may gây ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, bảo hiểm chi trả cho bên thứ ba và được thế giới đánh giá là chính sách an sinh xã hội cần thiết.

Gia tăng các lợi ích

Thông tư số 04/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc dân sự của chủ xe cơ giới về thiệt hại về người là 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Mức trách nhiệm thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng/vụ tai nạn nếu xe gây tai nạn là xe máy, 100 triệu đồng/vụ tại nạn nếu xe gây tai nạn là ô tô.

Chính sách mới cũng rút ngắn thời hạn thanh toán bồi thường với quy định 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ và không quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Một khi xác định được vụ tai nạn thuộc trách nhiệm bảo hiểm, trong vòng 3 ngày doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng chi trả 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/người/vụ đối với trường hợp tử vong và đối với trường hợp bị thương tích phải cấp cứu là 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/người/vụ.

Trường hợp không xác định được trách nhiệm bảo hiểm thì doanh nghiệp vẫn tạm ứng với các mức tương ứng là 30% cho trường hợp tử vong và 10% cho trường hợp bị thương phải đi cấp cứu.

Cùng đó, chính sách mới cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm được phát hành Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử bên cạnh bản giấy, tạo sự thuận tiện dễ dàng cho người mua bảo hiểm. Người dân có thể dễ dàng mua bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy qua nhiều kênh khác nhau như văn phòng của công ty bảo hiểm, các bưu cục, các điểm kinh doanh xe và đặc biệt là mua trực tuyến tại website của công ty bảo hiểm, các trang thương mại điện tử, ví điện tử…

Người dân có thể gọi số đường dây nóng 0948 48 5285 để thông báo về các trường hợp tai nạn giao thông cần được hỗ trợ nhân đạo.

Muốn mua bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới, bạn có thể tham khảo danh sách các doanh nghiệp dưới đây:

Phương Công

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN