Đảm bảo công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân

15/08/2021 - 21:03

BDK - Bảo hiểm Xã hội tỉnh (BHXH) và Sở Y tế thống nhất ban hành Hướng dẫn số 2234/HD-BHXH-SYT ngày 18-7-2021 về việc khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hoạt động nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, hạn chế việc di chuyển của người dân, tránh bị lây nhiễm dịch Covid-19 trong quá trình KCB.

Theo thống nhất giữa 2 đơn vị, Bệnh viện (BV) Nguyễn Đình Chiểu tiếp nhận đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT được chuyển tuyến của cơ sở KCB tuyến dưới (kể cả chuyển tuyến tại trạm y tế xã đối với các bệnh lý ngoại khoa, sản khoa cần can thiệp phẫu thuật). Trung tâm Y tế TP. Bến Tre tiếp nhận và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT đăng ký KCB tại BV Nguyễn Đình Chiểu, BV Y học cổ truyền, BV Đa khoa Minh Đức có địa chỉ cư trú tại xã Mỹ Thạnh An, Phú Nhuận, Nhơn Thạnh có nhu cầu KCB tại Trung tâm Y tế TP. Bến Tre, giải quyết quyền lợi như trong trường hợp KCB đúng tuyến, kể cả người có thẻ BHYT do BHXH các tỉnh khác cấp nhưng có địa chỉ thường trú tại các xã, phường trên địa bàn thành phố.

Trạm Y tế xã Bình Phú tiếp nhận và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT đăng ký tại BV Nguyễn Đình Chiểu, BV Y học cổ truyền, BV Đa khoa Minh Đức có địa chỉ cư trú tại xã Bình Phú, Phường 7, giải quyết quyền lợi như trong trường hợp KCB đúng tuyến.

Trên địa bàn huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực (ĐKKV) trên địa bàn tiếp nhận người có thể đăng ký ban đầu tại BV ĐKKV Cù Lao Minh, giải quyết quyền lợi như trong trường hợp KCB đúng tuyến. Trường hợp quá khả năng điều trị, yêu cầu chuyển người bệnh đến BV ĐKKV Cù Lao Minh. BV ĐKKV Cù Lao Minh tiếp nhận người có thẻ KCB ban đầu tại các trạm y tế xã, phòng khám ĐKKV trên địa bàn 2 huyện trong trường hợp có chuyển tuyến, tổ chức KCB thông tuyến tỉnh nội trú theo quy định.

Các cơ sở KCB trên địa bàn huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc tiếp nhận người có thẻ BHYT đăng ban đầu tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh (BV Nguyễn Đình Chiểu, BV Y học cổ truyền), kể cả người có thẻ BHYT do BHXH các tỉnh khác cấp nhưng có địa chỉ thường trú tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, giải quyết quyền lợi như trong trường hợp KCB đúng tuyến.

Trạm y tế xã, phòng khám ĐKKV trên địa bàn huyện Ba Tri tiếp nhận người có thẻ đăng ký KCB ban đầu tại BV ĐKKV Ba Tri, giải quyết quyền lợi như trong trường hợp KCB đúng tuyến. Trường hợp quá khả năng điều trị, yêu cầu chuyển người bệnh đến BV ĐKKV Ba Tri.

BV ĐKKV Ba Tri tiếp nhận người có thẻ KCB ban đầu tại các trạm y tế xã, phòng khám ĐKKV trên địa bàn trong trường hợp có chuyển tuyến, tổ chức KCB thông tuyến tỉnh nội trú theo quy định. Các cơ sở KCB trong huyện Ba Tri tiếp nhận người có thẻ BHYT đăng ký ban đầu tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh kể cả người có thẻ BHYT do BHXH các tỉnh khác cấp nhưng có địa chỉ thường trú tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Tri, giải quyết quyền lợi như trong trường hợp KCB đúng tuyến.

Các huyện còn lại tổ chức KCB cho người có thẻ BHYT đăng ký ban đầu và KCB thông tuyến theo quy định. Tiếp nhận người có thẻ BHYT đăng ký ban đầu tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh, kể cả người có thẻ BHYT do BHXH các tỉnh khác cấp nhưng có địa chỉ thường trú tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, giải quyết quyền lợi như trong trường hợp KCB đúng tuyến.

Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc KCB, người tham gia BHXH, BHYT nên cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số. Thẻ BHYT tích hợp trên ứng dụng VssID giúp cho việc bảo quản thẻ BHYT dễ dàng, tra cứu, làm thủ tục KCB BHYT nhanh chóng, chính xác.

KC

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN